(Baothanhhoa.vn) - Huyện Nga Sơn đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND cấp huyện (DDCI) toàn tỉnh năm 2021 và đứng thứ 5 vào năm 2022. Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của huyện cũng đứng trong nhóm tốt của cả tỉnh. Kết quả này cho thấy những nỗ lực, cố gắng của các cấp chính quyền huyện Nga Sơn trong việc nỗ lực CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Nga Sơn nỗ lực cải cách hành chính

Huyện Nga Sơn đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và UBND cấp huyện (DDCI) toàn tỉnh năm 2021 và đứng thứ 5 vào năm 2022. Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của huyện cũng đứng trong nhóm tốt của cả tỉnh. Kết quả này cho thấy những nỗ lực, cố gắng của các cấp chính quyền huyện Nga Sơn trong việc nỗ lực CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Nga Sơn nỗ lực cải cách hành chínhBộ thủ tục hành chính được xã Nga Yên niêm yết công khai cho công dân tìm hiểu.

Hơn 8 giờ sáng, tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND xã Nga Yên có nhiều người đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Ông Nguyễn Minh Châu ở thôn Yên Lộc cho biết: “Tôi đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được công chức bộ phận “một cửa” kiểm tra giấy tờ, hướng dẫn tận tình, dễ hiểu và viết phiếu hẹn ngày trả kết quả, không phải mất công đi lại nhiều lần. Tôi thấy hài lòng với chất lượng phục vụ ở đây”.

Chị Mai Thị Hương, công chức Văn phòng - Thống kê xã Nga Yên chia sẻ: “Khi công dân đến giải quyết TTHC, chúng tôi sẽ kiểm tra bản chính, nếu đầy đủ giấy tờ sẽ thu phí, lệ phí theo quy định rồi trình lãnh đạo ký, sau đó quay lại đóng dấu và trả cho công dân. Với những thủ tục đơn giản, thời gian giải quyết nhanh, hầu hết công dân được lấy kết quả luôn trong ngày. Với những thủ tục cần nhiều thời gian giải quyết, chúng tôi viết phiếu hẹn ngày trả kết quả để tổ chức, cá nhân đến nhận”.

Ở xã Nga Yên, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng cửa giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực hành chính; được trang bị bàn ghế làm việc, có đủ máy tính, tủ đựng hồ sơ, bố trí đầy đủ ghế ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Xã cũng sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm công tác CCHC đúng với chuyên môn đào tạo, có thái độ văn minh, lịch sự khi giải quyết công việc cho người dân. Cùng với đó, xã đã niêm yết công khai 100% TTHC cấp xã; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết theo quy định hiện hành để các tổ chức, cá nhân thuận tiện nghiên cứu.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chấn chỉnh lề lối làm việc và nêu cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, là những người hằng ngày tiếp xúc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, huyện rất chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC ở các xã, thị trấn. Năm 2022, qua việc kiểm tra tại 10 xã, thị trấn đã kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong giải quyết TTHC và yêu cầu các địa phương đề ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Đặc biệt, để phát huy vai trò giám sát của Nhân dân trong giải quyết TTHC, bộ phận “một cửa” UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã công khai hòm thư góp ý kiến, đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị để lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh của các tổ chức, cá nhân. Huyện cũng tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước để kịp thời điều chỉnh những hạn chế còn tồn tại... Với cách làm như vậy, năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện không có công chức, viên chức vi phạm, không có đơn thư phản ánh công chức, viên chức gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc cho tổ chức, công dân và không có thư xin lỗi tổ chức, công dân vì giải quyết TTHC trễ hẹn.

Trong giải quyết TTHC, huyện Nga Sơn thường xuyên rà soát, đánh giá các TTHC đang áp dụng nhằm phát hiện những thủ tục không còn phù hợp để kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ. Đã có 48 TTHC thuộc 11 lĩnh vực được cắt giảm, tỷ lệ TTHC cắt giảm cao nhất là 67% thời gian giải quyết, tỷ lệ TTHC cắt giảm thấp nhất là 20% thời gian giải quyết. Để tổ chức, cá nhân tiện theo dõi, tra cứu khi đến giao dịch, 320 TTHC cấp huyện, 233 TTHC cấp xã được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” và đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện và xã. Tiến độ và kết quả giải quyết TTHC được niêm yết công khai bằng 3 hình thức: Trên cổng dịch vụ công của tỉnh; trên trang thông tin điện tử của huyện và các xã, thị trấn; tại trụ sở UBND huyện, UBND cấp xã.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, huyện Nga Sơn tập trung đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết TTHC, chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý Nhà nước. Việc sử dụng chứng thư số đối với cá nhân, cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện đảm bảo tính xác thực của các văn bản điện tử; việc ứng dụng chữ ký số được triển khai thực hiện đồng bộ, bảo đảm giải quyết công việc mọi lúc, mọi nơi. Bộ phận “một cửa” UBND huyện được trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị phục vụ ứng dụng phần mềm “một cửa” điện tử liên thông; tất cả cán bộ, công chức được trang bị máy tính có kết nối Internet để làm việc và thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản điện tử. Phần mềm theo dõi nhiệm vụ cấp huyện được triển khai đồng bộ trên địa bàn huyện và 24 xã, thị trấn, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát, đánh giá tiến độ giải quyết công việc của các địa phương.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]