Hai nước dự định tiếp tục đối thoại trong lĩnh vực tự do hóa thương mại song phương, bao gồm khả năng hình thành khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Ấn Độ.

Nga, Ấn Độ ra tuyên bố chung về phát triển các định hướng chiến lược

Hai nước dự định tiếp tục đối thoại trong lĩnh vực tự do hóa thương mại song phương, bao gồm khả năng hình thành khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Ấn Độ.

Nga, Ấn Độ ra tuyên bố chung về phát triển các định hướng chiến lượcTổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: AP)

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 9/7 đã ra tuyên bố chung về việc phát triển các định hướng chiến lược trong hợp tác kinh tế Nga-Ấn Độ đến năm 2030.

Văn kiện đã được công bố trên trang web của Điện Kremlin. Trước đó trong ngày, hội nghị thượng đỉnh Nga-Ấn Độ thường niên lần thứ 22 “Nga-Ấn Độ: Mối quan hệ đối tác mạnh mẽ và mở rộng” đã diễn ra tại thủ đô Moskva.

Tuyên bố chung lưu ý rằng hợp tác kinh tế song phương giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Ấn Độ dự kiến sẽ được xây dựng trong 9 lĩnh vực ưu tiên.

Cụ thể, hai nước dự định tiếp tục đối thoại trong lĩnh vực tự do hóa thương mại song phương, bao gồm khả năng hình thành khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Ấn Độ.

Hai nước có kế hoạch phát triển một hệ thống thanh toán song phương thông qua việc sử dụng đồng nội tệ. Các công cụ tài chính kỹ thuật số sẽ dần được đưa vào đó.

Hai bên sẽ tăng khối lượng thương mại song phương về nông sản, thực phẩm và phân bón, đồng thời sẽ duy trì đối thoại chuyên sâu nhằm xóa bỏ các hạn chế và cấm đoán về thú y, vệ sinh và kiểm dịch thực vật.

Nga và Ấn Độ sẽ phát triển hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng quan trọng, bao gồm hạt nhân, lọc dầu và hóa dầu. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng Ủy ban liên chính phủ Nga-Ấn Độ về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học, kỹ thuật và văn hóa cần nghiên cứu các lĩnh vực ưu tiên đã xác định, cũng như đánh giá tiến bộ đạt được trong các lĩnh vực đó trong cuộc họp tiếp theo của ủy ban.

Trước khi bắt đầu đàm phán chính thức, hai nhà lãnh đạo đã đến thăm công viên VDNKh và tham quan gian hàng “Atom” của tập đoàn hạt nhân Rosatom.

Trong chuyến tham quan, ông Putin đã nói với người đồng cấp Ấn Độ về cách phương Tây nỗ lực loại bỏ ngành công nghiệp hạt nhân của Nga vào những năm 1990.

Nga đã đề nghị Ấn Độ hợp tác xây dựng các nhà máy điện hạt nhân công suất thấp thích ứng với điều kiện nhiệt đới. Đề xuất này được người đứng đầu Rosatom, ông Alexey Likhachev nêu trực tiếp với Thủ tướng Modi trong chuyến tham quan. Lãnh đạo hai nước cũng được xem mô hình tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân tương lai Leader.

Các cuộc đàm phán chính thức đã diễn ra tại Phòng khách Xanh của Cung Kremlin Lớn. Tổng thống Putin cho biết năm ngoái thương mại song phương đã tăng 66% và trong quý đầu năm đã tăng thêm 20%.

Nga và Ấn Độ cũng hợp tác chặt chẽ trên trường quốc tế và trong các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và BRICS. Ông Putin đã mời ông Modi tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS diễn ra ở Kazan.

Sau cuộc gặp ở Điện Kremlin, Tổng thống Putin đã trao tặng Thủ tướng Modi huân chương đầu tiên và cao nhất của Nga - Huân chương Thánh Andrew. Lễ trao diễn ra 5 năm sau khi người đứng đầu nhà nước Nga ký sắc lệnh tương ứng.

Văn kiện viết rằng Thủ tướng Ấn Độ đã được trao giải thưởng cao quí này “vì những đóng góp xuất sắc trong việc phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Ấn Độ cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Liên bang Nga và Ấn Độ”.

Sau đó, thông cáo trên trang web của Điện Kremlin cho biết Liên bang Nga và Ấn Độ đã ký 15 văn kiện trong chuyến thăm chính thức Moskva của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Một số biên bản ghi nhớ cũng đã được ký kết về sự hiểu biết lẫn nhau giữa Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga và Bộ Môi trường, Lâm nghiệp và Khí hậu Ấn Độ, về sự hiểu biết lẫn nhau giữa Rosreestr và Cơ quan Khảo sát Trắc địa Ấn Độ và các cơ quan khác. Các thỏa thuận hiểu biết lẫn nhau đã được ký kết giữa Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)và Cơ quan xúc tiến đầu tư quốc gia Ấn Độ, cũng như giữa RDIF và công ty Ấn Độ Poly Medicure Limited (Polymed).

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kết thúc chuyến thăm chính thức Liên bang Nga 2 ngày tới Nga và rời Moscow. Máy bay của ông đã cất cánh từ sân bay Vnukovo-2. Lễ tiễn long trọng đã được tổ chức với đội danh dự tại tòa nhà sân bay.

Ông Modi được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko, Đại sứ Ấn Độ tại Vinay Kumar và các quan chức khác đưa tiễn. Bước lên cầu thang trải thảm đỏ, nhà lãnh đạo Ấn Độ chắp tay theo cử chỉ chào mừng truyền thống khi nói lời tạm biệt.

Chuyến thăm kéo dài từ ngày 8-9/7 là chuyến thăm đầu tiên của ông Modi kể từ khi ông nhậm chức thủ tướng lần thứ ba./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]