(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chú trọng đến công tác quản lý, đào tạo lưu học sinh (LHS) Lào. Đây là hoạt động không chỉ góp phần giúp nước bạn Lào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện đã được hai Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo lưu học sinh Lào tại Thanh Hóa

Nhiều năm qua, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chú trọng đến công tác quản lý, đào tạo lưu học sinh (LHS) Lào. Đây là hoạt động không chỉ góp phần giúp nước bạn Lào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện đã được hai Đảng, Nhà nước và Nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo lưu học sinh Lào tại Thanh HóaĐại diện lãnh đạo Trường Đại học Hồng Đức tặng hoa chúc mừng LHS Lào nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nước CHDCND Lào.

Trường Đại học Hồng Đức là một trong những cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đảm nhận việc đào tạo số lượng lớn LHS Lào. Trong những năm qua, nhà trường đã đào tạo hơn 1.000 LHS Lào thuộc các đối tượng là cán bộ công chức, viên chức, học sinh của tỉnh Hủa Phăn và một số tỉnh khác của nước CHDCND Lào, như Xiêng Khoảng, Bò Kẹo, Boli Khămxay... Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 111 LHS Lào, trong đó có 6 LHS đang học chương trình thạc sĩ, 11 LHS đang học chương trình liên thông, 38 LHS học tiếng Việt và 58 LHS học chương trình đại học thuộc các chuyên ngành như: Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Luật, Kỹ thuật công nghệ, Công nghệ thông tin... Thực hiện kế hoạch đào tạo trong năm học 2022-2023, tới đây, nhà trường sẽ tiếp nhận thêm 30 LHS Lào sang học tập, rèn luyện, số LHS này chủ yếu thuộc tỉnh Hủa Phăn.

Theo Tiến sĩ Trịnh Thị Thơm, Phó trưởng Phòng Quản lý Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Hồng Đức, trong quá trình đào tạo LHS Lào, nhà trường không ngừng đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo như: đổi mới phương pháp giảng dạy, bổ sung thêm một số chuyên đề bồi dưỡng để nâng cao trình độ tiếng Việt cho LHS. Năm 2018, nhà trường đã ban hành quy chế quản lý người nước ngoài học tập và làm việc tại trường. Chuyển thời lượng học phần ngoại ngữ trong chương trình đào tạo thành học phần tiếng Việt nâng cao. Đồng thời thành lập các câu lạc bộ tiếng Việt - Lào, “Tình nguyện quốc tế Việt - Lào”. Các hoạt động này đã hỗ trợ các em trong học tập, nâng cao năng lực tiếng Việt và chuyên ngành, đồng thời giúp các em kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn trong học tập, sinh hoạt tại Việt Nam. Đặc biệt, trong thời gian học tập tại trường, LHS Lào luôn được lãnh đạo nhà trường, các phòng, ban chuyên quan tâm cả trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Tất cả LHS Lào được bố trí ở miễn phí trong khu ký túc xá tốt nhất dành riêng cho LHS Lào, được khám sức khỏe định kỳ và cấp thẻ bảo hiểm y tế kịp thời. Cùng với đó, nhà trường thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định; tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các em tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Vào những dịp lễ, tết của hai nước, ngoài việc tạo điều kiện để các em được về thăm gia đình, nhà trường còn tổ chức các hoạt động cho LHS vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc tại trường. Cũng theo Tiến sĩ Trịnh Thị Thơm, các LHS Lào học tập tại trường đều hoàn thành chương trình học đúng tiến độ, nhiều bạn đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu khoa học và trong các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được nhà trường khen thưởng. Sau khi tốt nghiệp về nước, đa số LHS có công việc ổn định, trở thành những cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, thầy cô giáo; một số LHS hiện đang giữ những chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền của nước CHDCND Lào.

Cùng với Trường Đại học Hồng Đức, từ năm 2014, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa được tỉnh và ngành chức năng giao thêm nhiệm vụ đào tạo LHS Lào. Từ đó đến nay nhà trường đã đào tạo hơn 300 LHS Lào ở các chuyên ngành khác nhau từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội, từ các ngành kinh tế đến sư phạm. Thầy giáo Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết: Trong quá trình học tập tại trường, các LHS Lào được cung cấp đầy đủ tài liệu học tập; được bố trí chỗ ở tại ký túc xá riêng với đầy đủ trang thiết bị bảo đảm nhu cầu sinh hoạt, học tập, đời sống vật chất, tinh thần, giúp LHS Lào yên tâm học tập, rèn luyện. Nhà trường cũng bố trí các giảng viên có kinh nghiệm để giảng dạy LHS Lào, đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao cho LHS Lào tham gia; tổ chức các hoạt động ngoại khóa để LHS Lào hiểu thêm về lịch sử, con người, văn hóa Việt Nam.

Theo thống kê của ngành chức năng, từ năm 2011 đến nay, mỗi năm có hàng trăm LHS Lào học tập tại các cơ sở đào tạo của tỉnh. Hiện, trên địa bàn tỉnh có hơn 400 LHS Lào đang học tập tại các trường: Đại học Hồng Đức; Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cao đẳng Y tế và Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa. Trong quá trình quản lý và đào tạo LHS Lào, các nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách theo quy định dành cho LHS theo diện học bổng Hiệp định và các thỏa thuận hợp tác đào tạo. Đặc biệt, LHS Lào được các cơ sở giáo dục quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần nhằm đảm bảo thuận lợi về nơi ăn, ở, học tập và sinh hoạt, giúp LHS nhanh chóng hòa nhập. Những khó khăn, vướng mắc của LHS đều được giải quyết chu đáo, tận tình, kịp thời. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, các cơ sở giáo dục đã có nhiều hỗ trợ rất thiết thực về vật chất, tinh thần và chuyên môn để giúp LHS vượt qua khó khăn, hoàn thành chương trình đào tạo, đảm bảo cả về chất lượng và tiến độ. Qua đó tạo được ấn tượng sâu sắc, tình cảm tốt đẹp của LHS nước ngoài đối với đất nước, con người và giáo dục Việt Nam, đồng thời góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào ngày càng bền chặt.

Bài và ảnh: PS



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]