(Baothanhhoa.vn) - Bằng những việc làm thiết thực, tuổi trẻ huyện Hậu Lộc đã và đang phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào bảo vệ môi trường biển, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuổi trẻ Hậu Lộc đẩy mạnh phong trào bảo vệ môi trường biển

Bằng những việc làm thiết thực, tuổi trẻ huyện Hậu Lộc đã và đang phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào bảo vệ môi trường biển, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuổi trẻ Hậu Lộc đẩy mạnh phong trào bảo vệ môi trường biểnHuyện đoàn Hậu Lộc ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, “Tuổi trẻ chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển” năm 2022 tại xã Ngư Lộc.

Ngư Lộc là xã ven biển được xem là “nhạy cảm” nhất của huyện Hậu Lộc về vấn đề môi trường. Với đặc thù là địa phương có hoạt động nghề cá, hậu cần nghề cá, chế biến hải sản, bởi vậy rác thải tại khu vực ven biển, bến cảng trên địa bàn xã luôn là vấn đề bức xúc, cho dù chính quyền địa phương từ huyện đến xã đã có nhiều nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này.

Từ thực trạng trên, với tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, nhiều năm qua, Đoàn xã Ngư Lộc đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, cuộc vận động và các hoạt động bảo vệ môi trường biển, đóng góp công sức của mình trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại khu vực bến cảng, bờ biển, khu vực hậu cần nghề cá, chế biến hải sản... Ngoài hoạt động dọn vệ sinh, thu gom rác thải, Đoàn xã Ngư Lộc cũng tăng cường công tác tuyên truyền tới các hộ ngư dân khai thác hải sản, các cơ sở, hộ gia đình làm dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến hải sản về các nội dung bảo vệ môi trường khu vực ven biển, xả rác, nước thải đúng nơi quy định, đặc biệt là hạn chế rác thải nhựa... Mô hình Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên bảo vệ môi trường đã được thành lập và triển khai trên địa bàn xã gắn với việc thực hiện chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, “Tuổi trẻ chung tay giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển”, các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6), đã cơ bản đem lại những hiệu quả nhất định, góp phần vào công tác bảo vệ môi trường của địa phương.

Từ cách làm của Đoàn xã Ngư Lộc, Huyện đoàn Hậu Lộc đã nhân rộng mô hình CLB Thanh niên bảo vệ môi trường và mô hình công trình thanh niên bảo vệ môi trường tại các xã ven biển, với sự tham gia của hàng chục nghìn lượt đoàn viên, thanh niên. Toàn huyện đã thành lập và duy trì, triển khai thực hiện 28 mô hình, công trình thanh niên chung tay bảo vệ môi trường như: Đường tranh bích họa tuyên truyền bảo vệ môi trường biển; đoạn đường thanh niên tự quản bảo vệ môi trường; mô hình chợ không rác thải nhựa; hạn chế tối đa rác thải nhựa tại bờ biển; tuyên truyền bảo vệ môi trường biển... Các đơn vị nổi bật là: Hưng Lộc, Hải Lộc, Minh Lộc, Ngư Lộc, Đa Lộc, Hòa Lộc... Qua đánh giá, các phong trào, chiến dịch, hoạt động đã được đoàn thanh niên các xã tổ chức sôi nổi, hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. Từ đó, các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung, bảo vệ môi trường biển nói riêng trở thành hoạt động thường xuyên, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đoàn tại cơ sở. Trong giai đoạn 2017-2022, Huyện đoàn Hậu Lộc đã tổ chức được gần 1.500 buổi ra quân vệ sinh môi trường, trong đó trọng điểm là các hoạt động bảo vệ môi trường biển, thu hút trên 32.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua các hoạt động, phong trào, chiến dịch bảo vệ môi trường biển, đoàn viên, thanh niên đã thể hiện ý thức, trách nhiệm của bản thân với công tác bảo vệ môi trường biển của địa phương.

Bên cạnh đó, thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phong trào bảo vệ môi trường biển đã lan tỏa rộng rãi tới các trường học trên địa bàn. Học sinh các cấp học THCS, THPT cũng đã tích cực tham gia các chiến dịch hưởng ứng, các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường biển do các cấp bộ đoàn tổ chức. Đây cũng được xem là đợt sinh hoạt ngoại khóa rất bổ ích và ý nghĩa dành cho các em học sinh. Ban giám hiệu, đoàn thanh niên các trường, nhất là tại các xã ven biển cũng đã tạo điều kiện và định hướng để các em học sinh được tham gia phong trào bảo vệ môi trường biển, từ đó trở thành các tuyên truyền viên ngay tại địa phương.

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Huyện đoàn Hậu Lộc tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào bảo vệ môi trường biển. Nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB thanh niên bảo vệ môi trường gắn với việc thực hiện các chiến dịch, hoạt động lớn, những phần việc, công trình thanh niên cụ thể, thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. Đây cũng là cách để Huyện đoàn thực hiện có hiệu quả công tác đoàn, tập hợp thanh niên và đổi mới công tác đoàn cơ sở, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ huyện Hậu Lộc trong công tác bảo vệ môi trường biển, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]