(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện Quan Sơn đã có sự chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của các đơn vị, xã, thị trấn và Nhân dân không ngừng được nâng lên; công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản được bảo đảm.

Quan Sơn tăng cường quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện Quan Sơn đã có sự chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của các đơn vị, xã, thị trấn và Nhân dân không ngừng được nâng lên; công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản được bảo đảm.

Quan Sơn tăng cường quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trườngCông tác bảo vệ, quản lý tài nguyên khoáng sản luôn được huyện Quan Sơn quan tâm.

Huyện Quan Sơn đã bám sát chủ trương của Trung ương, xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong bảo vệ môi trường, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân, huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường như: Hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày Môi trường thế giới”; “Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn”. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân di dời chuồng, trại cách nơi sinh sống; phối hợp với các đơn vị chức năng thu gom rác thải tại các khu dân cư. Toàn huyện đã có 10/12 xã, thị trấn phối hợp với đơn vị thu gom rác thải tại các bản, khu phố. Ý thức chấp hành pháp luật về môi trường của người dân chuyển biến tích cực. Đa số các hộ gia đình đã di dời khu chăn nuôi cách xa nơi ở; có ý thức phân loại rác thải và xử lý tại chỗ các rác thải hữu cơ. Các cơ sở chế biến quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường, đầu tư vốn xây dựng hệ thống xử lý nước thải và tiến hành thu gom rác. Nhiều cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản đã thực hiện ký quỹ và cải tạo, phục hồi môi trường. Trong năm 2023, đã thu gom 78,8% chất thải rắn, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường.

Cùng với việc quản lý, bảo vệ môi trường, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản cũng được huyện quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Khoáng sản trên địa bàn chủ yếu là đá, cát, kẽm, sắt... Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư khai thác khoáng sản, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương. Hiện trên địa bàn huyện có 2 mỏ được cấp phép khai thác khoáng sản. Để quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản, huyện đã ban hành các văn bản và giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Khoáng sản đến các doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các đơn vị khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản. Tổ chức tập huấn về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ, quản lý tài nguyên khoáng sản.

Tìm hiểu thực tế tại mỏ đá của doanh nghiệp tư nhân Tiến Loan, đơn vị được cấp phép khai thác với trữ lượng 30.000m3 đá thành phẩm/năm, được biết doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống camera theo dõi, cử người kiểm đếm, ghi chép đầy đủ số lượng xe ra vào mỏ. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, đơn vị đã đầu tư hệ thống nước tại giàn nghiền đá liên hợp, nhằm giảm thiểu bụi ra môi trường; thực hiện ký quỹ với cơ quan chức năng để phục hồi môi trường; chú trọng tới công tác đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn lao động; thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định của pháp luật. Ông Nguyễn Quốc Tiến, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tiến Loan cho biết: Từ khi được cấp phép khai thác, doanh nghiệp luôn tuân thủ các quy định của Nhà nước về hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản. Những khu vực chưa khai thác, đơn vị đã cắm mốc đánh dấu, tránh tình trạng khai thác vượt diện tích đã được cấp phép.

Ông Nguyễn Văn Bồi, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quan Sơn cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới Nhân dân về công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường; nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Bên cạnh đó, huyện chủ động triển khai phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác nhằm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Quan Sơn ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Xuân Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]