(Baothanhhoa.vn) - Do điều kiện địa hình biên giới ở một số khu vực còn khó khăn, hiểm trở nên việc đảm bảo đời sống sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ còn gặp rất nhiều hạn chế. Tại các trạm, chốt cố định và trạm lưu động để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là công tác kiểm soát người nhập cảnh trái phép, các cán bộ, chiến sĩ không chỉ ăn ở trong nhà bạt, nhà tạm mà còn thiếu nước sạch, nhất là không có nguồn điện để thắp sáng, sạc điện thiết bị thông tin liên lạc...

Mang năng lượng mặt trời đến các chốt biên phòng chống dịch

Do điều kiện địa hình biên giới ở một số khu vực còn khó khăn, hiểm trở nên việc đảm bảo đời sống sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ còn gặp rất nhiều hạn chế. Tại các trạm, chốt cố định và trạm lưu động để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là công tác kiểm soát người nhập cảnh trái phép, các cán bộ, chiến sĩ không chỉ ăn ở trong nhà bạt, nhà tạm mà còn thiếu nước sạch, nhất là không có nguồn điện để thắp sáng, sạc điện thiết bị thông tin liên lạc...

Mang năng lượng mặt trời đến các chốt biên phòng chống dịchCông ty CP Gang thép Nghi Sơn trao tặng 10 hệ thống điện năng lượng mặt trời cho các chốt biên phòng trên địa bàn huyện Quan Sơn. Ảnh: Hoàng Lan

Thông hiểu cuộc sống của các chiến sĩ trên trạm, chốt, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội đã cùng chung tay kêu gọi, quyên góp mua sắm hệ thống năng lượng mặt trời và máy lọc nước mang lên các chốt lắp đặt, giúp cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn trong thắp sáng và nguồn nước sạch sinh hoạt.

Đại tá Lê Văn Hùng, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai được 44 trạm, chốt cố định và 15 trạm lưu động để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là công tác kiểm soát người nhập cảnh trái phép. Mặc dù được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các tổ chức, đoàn thể, đơn vị trong và ngoài tỉnh, song đời sống vật chất của cán bộ, chiến sĩ cũng như trang thiết bị phục vụ thực hiện nhiệm vụ vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả; hiện nay vẫn còn 31 trạm, chốt chưa có điện”.

Huyện Quan Sơn có hơn 84km đường biên tiếp giáp với 2 huyện Viêng Xay, Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn nước bạn Lào, có nhiều đường mòn, lối mở, địa hình phức tạp, là điều kiện thuận lợi để các đối tượng nhập cảnh trái phép, gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho lực lượng biên phòng trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trước tình hình đó, huyện đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 2 trạm liên ngành phòng, chống dịch COVID-19; Đồn Biên phòng Na Mèo thành lập 6 chốt, Đồn Biên phòng Tam Thanh 2 chốt; Mường Mìn 3 chốt (trong đó có 1 chốt cơ động) đảm bảo quân số phối hợp giữa các lực lượng chức năng tiến hành tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tất cả hoạt động xuất nhập cảnh, đi lại qua biên giới. Cùng với đó là ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm nhập trái phép vào địa bàn tỉnh; xử lý hành vi trốn tránh khai báo y tế, cách ly y tế trên tuyến biên giới. Đồng thời, lực lượng bộ đội biên phòng đã tích cực hợp tác cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới, hoàn thành tốt nhiệm vụ ngăn chặn nguồn dịch lây lan qua biên giới.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hơn 1 năm qua, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng trên tuyến biên giới huyện Quan Sơn chưa lúc nào ngơi nghỉ. Với việc tuần tra khép kín 24/24 giờ, các chiến sĩ đã giữ bình yên nơi biên giới Tổ quốc, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở nhằm phòng, chống đại dịch COVID-19. Minh chứng như, qua tuần tra, kiểm soát, đồn đã phát hiện, xử lý và đưa đi cách ly 44 đối tượng nhập cảnh trái phép, không có trường hợp nào lây lan dịch vào cộng đồng.

Thượng tá Hoàng Anh Hiếu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo cho biết: “Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã triển khai ứng trực, luôn ở tâm thế căng mình chống dịch, duy trì các chốt, lán trại tại tất cả các đường mòn, lối mở. Do địa bàn vùng biên hiểm trở và phức tạp, nên các chốt kiểm soát đa số đều phải dựng lều tạm ở các khu vực rừng núi vắng vẻ. Để duy trì lực lượng canh gác 24/24 giờ, các chiến sĩ dự trữ sẵn gạo, mắm, muối, cá khô và hái thêm rau, măng rừng để bổ sung thực phẩm cho bữa ăn. Đối với chốt trực, khó khăn lớn nhất là không có điện. Trong khi mùa hè nơi biên giới nắng như thiêu đốt. Đa phần các chiến sĩ biên phòng đều có gia đình ở các huyện xa. Ở nơi chốt trực, sóng điện thoại chập chờn, không có mạng và điện, do đó việc liên lạc với gia đình cũng rất khó khăn, có những người lính cả năm vẫn chưa gặp gia đình vì nhiệm vụ”.

Được biết, vừa qua Công ty CP Gang thép Nghi Sơn đã trao tặng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh 10 hệ thống điện năng lượng mặt trời, 13 máy lọc nước với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Các thiết bị này được trang bị cho các chốt biên phòng đang làm nhiệm vụ trên địa bàn huyện Quan Sơn. Mỗi hệ thống điện năng lượng mặt trời sẽ cung cấp cho các chốt khoảng 10 kW điện mỗi ngày, góp phần phục vụ nhu cầu sử dụng điện thiết yếu của các cán bộ, chiến sĩ tại các chốt trạm. Tuy nhiên, hiện nay trên 2 tuyến biên giới vẫn còn 21 chốt biên phòng làm nhiệm vụ ngăn chặn, kiểm soát nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch COVID-19 chưa có điện.

Ông Trịnh Thế Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Gang thép Nghi Sơn cho biết, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, công ty tham gia hoạt động hỗ trợ trang thiết bị phục vụ đời sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ đang làm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các chốt biên phòng nhằm đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho tỉnh nói riêng, cho Tổ quốc nói chung; đây cũng là hoạt động ý nghĩa góp phần tạo môi trường sản xuất, kinh doanh ổn định, an toàn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Hiện tại các nhà cung cấp đã tiến hành lắp đặt và bàn giao thiết bị cho các chốt sử dụng; góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]