(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, với sự chung tay của các cấp chính quyền và người dân địa phương, công tác bảo vệ môi trường biển ở huyện Hậu Lộc đã đạt được những thành quả nhất định.

Hậu Lộc nỗ lực bảo vệ môi trường biển

Trong những năm qua, với sự chung tay của các cấp chính quyền và người dân địa phương, công tác bảo vệ môi trường biển ở huyện Hậu Lộc đã đạt được những thành quả nhất định.

Hậu Lộc nỗ lực bảo vệ môi trường biểnAnh Đặng Văn Điều - người dân xã Ngư Lộc cho biết khu vực này trước đây ngập tràn rác thải, nhưng bây giờ môi trường đã sạch hơn.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, bình quân mỗi ngày 6 xã ven biển: Hòa Lộc, Ngư Lộc, Hải Lộc, Minh Lộc, Hưng Lộc, Đa Lộc phát sinh khoảng 42 tấn rác thải sinh hoạt, chiếm khoảng 1/2 tổng lượng rác thải toàn huyện. Đặc biệt, đây là nơi giao thoa giữa 2 cửa sông Lạch Sung và Lạch Trường nên hàng ngày một lượng lớn rác thải trôi dạt từ biển vào khiến cho vùng bờ ngập trong rác thải.

Tại xã ven biển Ngư Lộc, mỗi ngày tổ thu gom và xử lý rác tiếp nhận khoảng 10 tấn rác thải. Số lượng rác thải thu gom và xử lý lớn như vậy nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để lượng rác thải của người dân địa phương xả ra môi trường. Trên địa bàn xã Ngư Lộc hiện có hơn 60 cơ sở kinh doanh và hộ gia đình chế biến hải sản. Nước thải từ các cơ sở chế biến hải sản thường được xả thẳng ra đường hoặc xuống các rãnh, cống thoát nước gần nhà. Lâu ngày nguồn nước này không thoát được trở nên đen kịt, hôi thối, gây ô nhiễm môi trường.

Trước tình trạng trên, xã Ngư Lộc đã triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ môi trường; huy động toàn dân tham gia dọn vệ sinh công cộng 2 lần mỗi tháng; kêu gọi xã hội hóa việc thu gom, vận chuyển và phân loại rác thải; giáo dục bảo vệ môi trường cho người dân thông qua việc lồng ghép với sự kiện Tuần lễ biển và hải đảo, Ngày Môi trường thế giới, Ngày quốc tế đa dạng sinh học và hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”... Đến nay, lượng rác phát sinh cơ bản đã được thu gom, xử lý, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể.

Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc Nguyễn Văn Quang cho biết vấn đề môi trường trong xã đã đạt được kết quả tích cực, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên, người dân đã tập kết rác thải tại những điểm quy định, không còn tình trạng xả rác bừa bãi, đường làng ngõ xóm khang trang sạch đẹp hơn, chất lượng môi trường sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, để xử lý được vấn đề rác thải trôi dạt từ biển vào bờ còn rất nan giải. Đây là vùng lòng chảo nên thời điểm gió nồm nổi lên lượng rác trôi vào bờ sau những đợt triều cường rất lớn, có những thời điểm phải thuê máy múc múc chở đi nơi khác tiêu hủy.

Để thực hiện mục tiêu “bảo vệ môi trường biển là bảo vệ môi trường sống cho con người”, trong năm 2022 huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn, nhất là địa phương ven biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường; không xả rác, nước thải chưa qua xử lý, những chất thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển. Đồng thời, huyện đã phối hợp tổ chức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường và Ngày quốc tế đa dạng sinh học tại địa phương; tổ chức trồng mới diện tích sú vẹt giống bản địa trên diện tích đất ngập mặn, xói mòn, rửa trôi để bảo vệ sản xuất và môi trường.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc Trịnh Trung Dũng cho biết: Trong thời gian tới huyện sẽ hoàn thiện mạng lưới thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, đảm bảo không còn tình trạng chôn lấp không hợp vệ sinh, hướng tới đồng bộ việc thu gom và phân loại rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện. Có giải pháp lâu dài để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm rác thải tại khu vực các xã ven biển, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục và tiến tới áp dụng các chế tài đủ mạnh để hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư...

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]