(Baothanhhoa.vn) - Theo số liệu thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hà Trung, trên địa bàn huyện có 39 mỏ được cấp phép khai thác khoáng sản (KTKS) đang còn hiệu lực, với diện tích 454,82ha, trong đó có 19 mỏ khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường; 8 mỏ đá spilit và 3 mỏ đá bazan đá khối sản xuất đá ốp lát; 2 mỏ sét và 1 mỏ đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng; 2 mỏ đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tuynel và 4 mỏ đất làm vật liệu san lấp được cấp phép cho 32 doanh nghiệp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại các xã: Hà Tân, Hà Long, Hà Bình, Hà Đông, Hà Sơn, Hà Vinh, Hà Lĩnh, Hà Tiến, Hà Lai và Yến Sơn.

Hà Trung tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản

Theo số liệu thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hà Trung, trên địa bàn huyện có 39 mỏ được cấp phép khai thác khoáng sản (KTKS) đang còn hiệu lực, với diện tích 454,82ha, trong đó có 19 mỏ khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường; 8 mỏ đá spilit và 3 mỏ đá bazan đá khối sản xuất đá ốp lát; 2 mỏ sét và 1 mỏ đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng; 2 mỏ đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tuynel và 4 mỏ đất làm vật liệu san lấp được cấp phép cho 32 doanh nghiệp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại các xã: Hà Tân, Hà Long, Hà Bình, Hà Đông, Hà Sơn, Hà Vinh, Hà Lĩnh, Hà Tiến, Hà Lai và Yến Sơn.

Hà Trung tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sảnHoạt động khai thác và chế biến khoáng sản của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Tân Hải, xã Hà Tân.

Để quản lý hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản (TNKS) trên địa bàn một cách hiệu quả, UBND huyện Hà Trung đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước về TNKS và bảo vệ môi trường trong hoạt động KTKS. Trong đó giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; yêu cầu các đơn vị KTKS tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai, bảo vệ môi trường, đảm bảo ANTT, an toàn lao động, sử dụng vật liệu nổ; tạm dừng khai thác, dừng khai thác đối với các đơn vị được cấp phép KTKS theo chỉ đạo của UBND tỉnh và khi hết thời hạn khai thác; thành lập các đoàn kiểm tra và phối hợp với các đoàn kiểm tra của các sở, ngành cấp tỉnh kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các đơn vị được cấp phép KTKS nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm, không để xảy ra hoạt động KTKS trái phép trên địa bàn quản lý.

Mặc dù công tác quản lý TNKS trên địa bàn huyện Hà Trung được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, tình trạng KTKS trái phép đã được xử lý kiên quyết, kịp thời. Hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đáp ứng nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án nhất là các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn huyện, tỉnh; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị được cấp phép KTKS trên địa bàn đã có ý thức tuân thủ và chấp hành các quy định của pháp luật và các quy định của tỉnh, của địa phương, đảm bảo ANTT và an toàn lao động. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các công trình, mở rộng quy mô, công suất, thiết bị hiện đại, công nghệ khai thác có hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên... Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng hoạt động KTKS trái phép đối với đất san lấp ở một số xã, thị trấn. Công tác quản lý, bảo vệ TNKS chưa khai thác của UBND một số xã còn thiếu cương quyết; nhận thức về pháp luật của người dân chưa đầy đủ. Một số đơn vị KTKS chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; chưa thực hiện tốt việc bảo vệ mốc giới sau khi bàn giao mốc giới; chưa lắp đặt trạm cân; khai thác chưa đúng trình tự, phương pháp theo thiết kế mỏ; chưa đầu tư xây dựng đầy đủ các hạng mục công trình theo thiết kế được thẩm định, phê duyệt; khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được cấp phép vẫn còn xảy ra...

Do đó, năm 2023 UBND huyện Hà Trung đã thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra đối với 3 mỏ đá tại xã Hà Tân (mỏ đá spilit của Công ty TNHH Châu Quý; mỏ đá bazan của Công ty TNHH dịch vụ thương mại Long Linh; mỏ đá vôi của HTX công nghiệp Đông Đình). Kiểm tra 2 mỏ đất tại xã Hà Tiến của Công ty CP giao thông Phúc Đức; mỏ đất tại xã Hà Lai của Công ty CP sản xuất nguyên vật liệu xây dựng Hà Trung và 1 đơn vị thực hiện nạo vét sông Hoạt phục vụ sản xuất nông nghiệp của Công ty TNHH Bắc Giang. Kiểm tra 1 mỏ đá vôi tại xã Hà Đông của Công ty TNHH Hồng Phượng. Kết quả, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 đơn vị được cấp phép KTKS, với số tiền 1.094,157 triệu đồng; 1 đơn vị đã kiểm tra năm 2023 và xử phạt vi phạm hành chính năm 2024 với số tiền 94,05 triệu đồng. Trong năm 2023, đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 cá nhân KTKS trái phép, với số tiền 465,386 triệu đồng và đang lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với một cá nhân KTKS trái phép và một tổ chức sử dụng khoáng sản không đúng mục đích.

Thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật cho các doanh nghiệp và người dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ TNKS, thực hiện tốt các quy định của pháp luật; công bố, niêm yết công khai địa chỉ thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng và thông báo trên các phương tiện thông tin để Nhân dân, doanh nghiệp biết; đồng thời vận động Nhân dân tích cực đấu tranh, tố giác các hoạt động KTKS trái phép; tăng cường thực thi chính sách pháp luật về khoáng sản, công tác quản lý, bảo vệ TNKS trên địa bàn; tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan liên quan, chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, xử lý kiên quyết, đúng pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong khai thác và sử dụng khoáng sản.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]