(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn khó khăn về nhà ở có ý nghĩa quan trọng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Thông qua chương trình, nhiều “Mái ấm công đoàn” được xây dựng, góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp, thắp sáng niềm tin cho nhiều gia đình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

“Mái ấm công đoàn” - ấm tình người lao động

Xác định công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn khó khăn về nhà ở có ý nghĩa quan trọng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Thông qua chương trình, nhiều “Mái ấm công đoàn” được xây dựng, góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp, thắp sáng niềm tin cho nhiều gia đình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

“Mái ấm công đoàn” - ấm tình người lao độngLãnh đạo Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp tỉnh Thanh Hóa trao kinh phí hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam.

Dẫn chúng tôi đi thăm ngôi nhà còn thơm mùi vôi mới, chị Đỗ Thị Nhung, Đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Cẩm Yên (Cẩm Thủy) không khỏi vui mừng, xúc động vì giờ đây gia đình chị đã có một căn nhà khang trang, vững chãi. Chị Nhung có 3 người con, trong đó có 2 cháu bị khuyết tật (1 cháu bị câm điếc bẩm sinh, 1 cháu bị thần kinh) được hưởng trợ cấp hàng tháng; bố mẹ già yếu, bệnh tật quanh năm. Lâu nay gia đình chị sống trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo cho sinh hoạt. Biết được hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của chị, Công đoàn Trường Mầm non Cẩm Yên đã đề xuất công đoàn cấp trên xem xét, hỗ trợ kinh phí giúp gia đình chị xây dựng căn nhà mới để có chỗ ở ổn định. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 45 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa, cùng sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, đồng nghiệp, gia đình chị đã xây dựng được căn nhà khang trang, kiên cố. Trong niềm vui, phấn khởi xen lẫn sự xúc động, chị Nhung xúc động chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn tổ chức công đoàn đã tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần giúp đỡ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như tôi có được cơ hội xây căn nhà mới để ổn định cuộc sống. Số tiền này sẽ đỡ tôi một phần gánh nặng trả nợ và mua quần áo, sách vở cho các con, thuốc thang cho bố mẹ”.

Xuân Quý Mão năm 2023 là năm đầu tiên gia đình anh Hoàng Văn Đương, công nhân Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP được đón tết trong ngôi nhà mới nồng ấm nghĩa tình. Anh Đương cho biết: “Gia đình tôi có hai con nhỏ, mẹ già bệnh tật ốm đau thường xuyên phải đi viện, với đồng lương công nhân ít ỏi của hai vợ chồng nên cuộc sống rất khó khăn. Nhiều năm qua, cả gia đình sống trong căn nhà cấp 4 chật chội, xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo cho sinh hoạt. “Mái ấm công đoàn” đến với gia đình chúng tôi là món quà vô cùng ý nghĩa. Từ giờ, các con tôi có nơi che nắng, che mưa, tôi cũng yên tâm lao động sản xuất để tăng thu nhập”.

Gia đình anh Đương, chị Nhung là 2 trong số hàng trăm “Mái ấm công đoàn” được xây dựng và hoàn thành mỗi năm nhằm giúp đỡ, sẻ chia một phần khó khăn với CNVCLĐ nghèo, thu nhập thấp, thiếu việc làm, chưa có nhà ở... trên địa bàn tỉnh. Xác định việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa “Mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp CNVCLĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên tổ chức khảo sát, nắm tình hình và nhu cầu về nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ. Trên cơ sở đó tổ chức thẩm định, họp xét hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở “Mái ấm công đoàn” đúng đối tượng. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh hướng dẫn các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn ủng hộ xây dựng Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa. Với tinh thần “tương thân tương ái”, đông đảo cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh đã hưởng ứng và nhiệt tình tham gia đóng góp, xây dựng quỹ. Cùng với phần hỗ trợ của quỹ, các cấp công đoàn, chính quyền các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bà con, gia đình, dòng họ cùng hỗ trợ về tiền, ngày công, nguyên vật liệu để giúp đoàn viên công đoàn xây dựng nhà ở. Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ, sửa chữa và làm mới 188 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 7.330 triệu đồng; trong đó xây dựng mới 161 nhà, tổng số tiền 6.600 triệu đồng; sửa chữa 27 nhà với số tiền 730 triệu đồng, góp phần tạo thêm niềm tin, sự gắn bó của đội ngũ đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn.

“Mái ấm công đoàn” thực sự là cơ hội để mỗi gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở cho mình, giúp người lao động “an cư, lạc nghiệp”, yên tâm công tác. Đây là việc làm thiết thực, nghĩa cử cao đẹp của các cấp công đoàn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, tạo niềm tin cho toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ.

Thu Thủy - Phương Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]