19:07 17/06/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 17/6, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì thảo luận tại tổ, gồm 3 đoàn: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam và Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh để thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi); dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc giảm thuế giá trị gia tăng.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia thảo luận tại tổ nhiều nội dung quan trọng

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 17/6, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì thảo luận tại tổ, gồm 3 đoàn: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam và Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh để thảo luận về dự án Luật Công chứng (sửa đổi); dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc giảm thuế giá trị gia tăng.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia thảo luận tại tổ nhiều nội dung quan trọng

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chủ trì thảo luận tại tổ.

Thảo luận về Dự án Luật Công chứng (sửa đổi), các đại biểu cơ bản thống nhất với các nội dung dự thảo, trong đó có nhiều điểm mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công chứng. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến tiêu chuẩn công chứng viên, quyền và nghĩa vụ của công chứng viên, về hành nghề công chứng viên và trách nhiệm của UBND cấp tỉnh; việc chuyển giao thẩm quyền chứng thực giao dịch từ phòng tư pháp cấp huyện, UBND cấp xã sang văn phòng công chứng.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 72 của dự thảo Luật quy định: “Xem xét, quyết định chuyển giao thẩm quyền chứng thực giao dịch từ Phòng Tư pháp cấp huyện, UBND cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng tại những địa bàn cấp huyện đã phát triển được tổ chức hành nghề công chứng đáp ứng yêu cầu công chứng của cá nhân, tổ chức theo hướng dẫn của Chính phủ"; vì có tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp, nhất là người dân và doanh nghiệp ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, việc đi lại khó khăn.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia thảo luận tại tổ nhiều nội dung quan trọng

ĐBQH Lê Thanh Hoàn phát biểu thảo luận tại tổ.

Đề nghị Cơ quan soạn thảo cần làm rõ đối với yêu cầu “bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng" cụ thể hóa thành các quy phạm cụ thể, như sức khỏe như thế nào mới bảo đảm đủ điều kiện để hành nghề công chứng; đồng thời, làm rõ tính khả thi đối với quy định về trách nhiệm của Sở Tư pháp trong việc rà soát, kiểm tra việc bảo đảm tiêu chuẩn về sức khỏe của công chứng viên tại địa phương mình theo quy định tại khoản 4, Điều 14, việc không bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng có bị miễn nhiệm công chứng viên theo quy định tại điểm a khoản 2, Điều 14 của dự thảo Luật hay không. Đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu làm rõ để bảo đảm tính khả thi của quy định này.

Các đại biểu cũng cho rằng, thuật ngữ “công tác pháp luật” là rất rộng, do đó đề nghị cơ quan soạn thảo cụ thể hóa để xác định những ngành, nghề, công việc gì mới được coi là “công tác pháp luật”, giấy tờ chứng minh thời gian công tác pháp luật là những giấy tờ gì, và giao Chính phủ hoặc Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn chi tiết về nội dung này.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia thảo luận tại tổ nhiều nội dung quan trọng

ĐBQH Phạm Thị Xuân phát biểu thảo luận tại tổ.

Đại biểu Phạm Thị Xuân, Thư ký Tòa án Nhân dân huyện Quan Hóa đề nghị sửa đổi quy định liên quan đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người lao động bao gồm, công chứng viên làm việc theo hình thức hợp đồng lao động và người lao động không phải là công chứng viên làm việc theo hình thức hợp đồng lao động, khi gây ra thiệt hai cho khách hàng trong trường hợp Văn phòng công chứng giải thể, chấm dứt hoạt động theo quy định tại Điều 37 cho phù hợp.

Đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát kỹ về kỹ thuật văn bản, làm rõ một số nội dung, như: tại Điều 4 quy định về nguyên tắc hành nghề công chứng nhưng Điều 59 lại có quy định về nguyên tắc công chứng điện tử, như vậy, ngoài những nguyên tắc quy định tại Điều 59 thì việc công chứng điện tử có phải tuân thủ những nguyên tắc chung quy định tại Điều 4 không?.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia thảo luận tại tổ nhiều nội dung quan trọng

ĐBQH Bùi Mạnh Khoa phát biểu thảo luận tại tổ.

Đại biểu Bùi Mạnh Khoa, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc quy định công chứng viên phải chịu trách nhiệm về nội dung của bản phải công chứng (bản dịch) là vấn đề khó khăn, do đó không nên quy định vấn đề này. Bên cạnh đó, việc quy định phải hợp danh 2 công chứng viên là không cần thiết vì bản chất 1 công chứng viên cũng có thể đảm nhiệm được; còn nếu trường hợp ở vùng sâu, vùng xa thì có thể xem xét mở ra trường hợp hợp danh. Về công chứng điện tử thì không nên giới hạn vì điều kiện phát triển kinh tế- xã hội hằng ngày phát triển, vì vậy giới hạn là không cần thiết...

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tham gia thảo luận tại tổ nhiều nội dung quan trọng

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa phát biểu kết luận tại tổ.

Phát biểu kết luận tại tổ, ĐBQH Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cho rằng, các ý kiến của các ĐBQH đều đánh giá cao sự chuẩn bị đối với 2 dự án Luật và dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp. Các ý kiến là xác đáng, xuất phát từ tình hình thực tiễn ở địa phương, cơ sở. Đây là cơ sở để Ban soạn thảo nghiên cứu tiếp thu, hoàn chỉnh các dự án Luật.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đề nghị thư ký hội nghị tập hợp đầy đủ ý kiến của các ĐBQH để chuyển đến các cơ quan chủ trì soạn thảo theo quy định.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]