(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa) đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ cá thể đầu tư phát triển đa dạng ngành nghề nông thôn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hoằng Thanh phát triển kinh tế đa nghề

Những năm qua, xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa) đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ cá thể đầu tư phát triển đa dạng ngành nghề nông thôn, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã Hoằng Thanh phát triển kinh tế đa nghề

Ngư dân xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa) khai thác hải sản phục vụ khách du lịch Hải Tiến.

Đảng ủy, UBND xã đã đề ra nhiều biện pháp phát triển kinh tế; trong đó, tập trung phát triển đa dạng ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ - thương mại để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Xác định sản xuất nông nghiệp làm nền tảng để thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển, xã Hoằng Thanh đã thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, thay đổi tập quán canh tác nhỏ lẻ theo hướng sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các giống cây có chất lượng, năng suất, sản lượng cao vào sản xuất. Nhờ đó, xã đã xây dựng được vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng cao với diện tích gần 100 ha, năng suất đạt 60 – 65 tạ/ha. Phát huy thế mạnh có 2 km bờ biển, có Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến đang phát triển, ngư dân trong xã đã đầu tư đóng mới, thay thế bè mảng, phương tiện và ngư lưới cụ khai thác hải sản phục vụ nhu cầu của du khách. Hàng năm, sản lượng khai thác hải sản của xã đạt hơn 1.426 tấn, trị giá hơn 70,9 tỷ đồng. Để ngư dân yên tâm khai thác hải sản, huyện Hoằng Hóa đã đầu tư xây dựng 5 nhà trông coi tàu thuyền kiên cố tại các bến bãi neo đậu tàu thuyền ở các thôn Tây Hải, Xuân Vi... Đồng thời, duy trì và phát huy vai trò của tổ đồng quản lý nghề cá ven bờ biển Thanh – Hải – Tiến trong việc kiểm soát hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Bên cạnh đó, phát huy lợi thế Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến, xã Hoằng Thanh đã nắm bắt cơ hội, xúc tiến thương mại để phát triển kinh tế. Nhiều hoạt động dịch vụ thương mại được các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, như: khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, các nhà nghỉ, hàng tạp hóa, các mặt hàng hải sản,... có chất lượng, thương hiệu. Để từng bước phát triển nghề du lịch, hàng năm, xã Hoằng Thanh đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện Hoằng Hóa tổ chức các lớp dạy các nghề dịch vụ du lịch... cho hàng trăm lượt lao động địa phương. Ngoài ra, hiện toàn xã có 32 doanh nghiệp, 2 HTX dịch vụ nông nghiệp, điện năng và hàng trăm hộ đang tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh với nhiều ngành nghề, như: mộc dân dụng, gò hàn, xây dựng, nhôm kính, sản xuất vật liệu xây dựng... tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động, thu nhập bình quân đạt từ 4,5 - 6 triệu đồng/người/tháng... Với việc phát triển các hoạt động sản xuất kinh tế đa ngành đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 94% tổng số lao động của địa phương, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 49,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,34%.

Đồng chí Lê Hữu Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh, cho biết: Trên cơ sở phân tích tiềm năng, lợi thế của địa phương, UBND xã đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ - thương mại. Bên cạnh đó, xã phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tuyên truyền, vận động Nhân dân mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Xã tiếp tục khuyến khích các hộ đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển sản xuất theo hướng đa ngành, đa nghề, thu hút nghề mới để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân để củng cố, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]