(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, xã Hải Bình (Tĩnh Gia) đã tập trung xây dựng, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá. Nhờ đó, ngư dân đã có điều kiện tốt hơn trong sản xuất, góp phần bảo đảm cho các chuyến ra khơi khai thác hải sản thuận lợi. Đồng thời, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Hải Bình phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá

Thời gian qua, xã Hải Bình (Tĩnh Gia) đã tập trung xây dựng, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá. Nhờ đó, ngư dân đã có điều kiện tốt hơn trong sản xuất, góp phần bảo đảm cho các chuyến ra khơi khai thác hải sản thuận lợi. Đồng thời, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình.

Xã Hải Bình phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá

Cung cấp đá lạnh cho tàu cá tại Cảng cá Lạch Bạng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của đội tàu công suất lớn neo đậu tại cảng Lạnh Bạng, các dịch vụ hậu cần nghề cá, như: Thu mua, chế biến hải sản, cung cấp nhu yếu phẩm, xăng dầu, đá lạnh, trang thiết bị khai thác hải sản... đang từng bước được đầu tư phát triển, giúp ngư dân nâng cao hiệu quả khai thác và yên tâm bám biển. Hiện nay, toàn xã có 120 tàu dịch vụ nghề cá trên biển, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động, với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Đã nhiều năm làm nghề đánh bắt hải sản, anh Nguyễn Văn Hiến, chủ tàu Hiến Tiến TH.91566TS nhận thấy các tàu của ngư dân cứ sau một thời gian ngắn ra khơi lại phải quay về cảng để tiếp thêm nhiên liệu, thực phẩm, mất khá nhiều thời gian. Hải sản không tươi nên tiêu thụ khá khó khăn. Từ thực tế đó, anh Hiến đã mạnh dạn đầu tư máy làm đá lạnh nhằm cung cấp đá lạnh cho tàu, đồng thời mở thêm cơ sở cung cấp xăng dầu cho các tàu cá ra khơi. Tàu có trang thiết bị hiện đại, có hầm bảo ôn nên bảo quản được thủy, hải sản tươi lâu, chất lượng và có thể hoạt động thu mua cả tháng trên biển. Các dịch vụ này đã thu về cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Anh cho biết: “Mỗi lần ra khơi, kho lạnh trên tàu lúc nào cũng phải có chục tấn đá để bảo quản hải sản. Đây là nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi chuyến ra khơi của ngư dân nhằm bảo quản cá luôn tươi ngon. Trước đây, khi chưa có dịch vụ hậu cần nghề cá, cá bán khó khăn do không tươi. Bây giờ có dịch vụ này, ngư dân yên tâm bám biển dài ngày mà chất lượng cá vẫn bảo đảm”. Bên cạnh đó, xã Hải Bình hiện có hơn 60 cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá. Trong đó, phát triển mạnh nhất là chế biến cá hấp, sản xuất đá lạnh, ngư lưới cụ... Anh Bùi Văn Minh, thôn Liên Thịnh, chủ cơ sở sản xuất đá lạnh cho biết: “Mỗi tháng cơ sở xuất bán gần 20.000 viên đá lạnh cho khoảng 20 phương tiện tàu thuyền khai thác hải sản. Doanh thu hơn 240 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi gần 50 triệu đồng/tháng. Hiện nay, trên địa bàn xã Hải Bình có 6 doanh nghiệp đã và đang liên kết đầu tư vốn cho các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá hoạt động thu mua hải sản trên biển, như: Công ty Minh Hà, Công ty Lê Hồng Phát, Công ty Hải Thanh...

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bình, cho biết: Thời gian qua, dịch vụ hậu cần nghề cá ở địa phương phát triển đã giúp cho ngư dân tiết kiệm được thời gian, nhân lực và chi phí, từ đó chủ động trong khai thác hải sản và tiêu thụ sản phẩm. Trong thời gian tới, xã sẽ khuyến khích người dân phát triển thêm loại tàu dịch vụ hậu cần trên biển nhằm phục vụ tàu khai thác của ngư dân. Đồng thời, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão. Củng cố các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu cá, sản xuất ngư lưới cụ, trang thiết bị khai thác trên tàu cá... theo hướng hiện đại và đồng bộ, góp phần nâng cao thu nhập cho ngư dân. Tàu dịch vụ hậu cần trên biển sẽ giúp cho quá trình khai thác hải sản giảm chi phí trung gian, sản phẩm khai thác được bảo quản tốt để cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng cho các cơ sở chế biến. Ngoài ra, dịch vụ này còn phát huy được tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau trong hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Tuy dịch vụ hậu cần nghề cá đã đáp ứng cơ bản cho nghề khai thác hải sản của xã nhưng chủ yếu là do tự phát, tự chuyển đổi của một số hộ, nên quy mô hoạt động chưa lớn, nguồn lực còn hạn chế, hơn nữa chưa có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp cung ứng và thu mua lớn để bảo đảm tính bền vững, ổn định và lâu dài.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]