(Baothanhhoa.vn) - Sáng 137, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU), đã có cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Sáng 137, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU), đã có cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cùng đại diện lãnh đạo các ngành tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chống khai thác IUU Thanh Hóa cùng các thành viên Ban Chỉ đạo và các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Sau gần 4 năm triển khai thực hiện, phía EC đã đánh giá cao và ghi nhận sự cam kết, quyết tâm chính trị và nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các giải pháp chống khai thác IUU; đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU và công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khẳng định Việt Nam đã có nhiều tiến bộ và đang đi đúng hướng; ghi nhận và đánh giá cao thiện chí, tinh thần hợp tác, sự minh bạch và trung thực trong việc cung cấp thông tin, trao đổi giữa hai bên về kết quả triển khai chống khai thác IUU.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đoàn thanh tra của EC yêu cầu Việt Nam phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong triển khai thực hiện, tăng cường công tác thực thi pháp luật, đảm bảo hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện các quy định pháp luật về chống khai thác IUU. Đảm bảo lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát tàu cá VMS, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác IUU; kiểm soát nguyên liệu hải sản khai thác nhập khẩu vào Việt Nam theo Hiệp định biện pháp quốc gia có cảng (PSMA); nhất là phải ngăn chặn, chấm dứt được tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

Tại Thanh Hóa, nhận thức của ngư dân, các tổ chức, cá nhân về Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn thi hành luật được nâng lên; chủ tàu cá và ngư dân đã cơ bản chấp hành các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Trên địa bàn tỉnh không có tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Các cảng cá đã từng bước khắc phục các hạn chế được chỉ ra trong các đợt kiểm tra của Tổng cục Thủy sản như việc ghi thông tin tàu cá cập cảng, sản lượng cập cảng, thu nhật ký khai thác...

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Còn nhiều chủ tàu/thuyền trưởng chưa ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản; không duy trì kết nối thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển. Số tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, quá hạn đăng kiểm, chưa có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm còn cao. Cơ sở hạ tầng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá chưa được đầu tư nâng cấp kịp thời, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được các điều kiện của EC về chống khai thác IUU.

Tại hội nghị trực tuyến đại diện các bộ, ngành Trung ương và các điểm cầu các địa phương ven biển trong cả nước đã thảo luận về những khó khăn, bất cập trong công tác thực hiện khắc phục cảnh báo của EC và đề xuất các giải pháp thực hiện chống khai thác IUU trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành Trung ương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình triển khai quyết liệt các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý, xử phạt nghiêm các vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật; thực hiện các giải pháp để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

UBND 28 tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định; hoàn thành việc đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. Thực hiện nghiêm hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản theo phân bổ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, không phát sinh, tăng thêm tàu cá đóng mới để đảm bảo khai thác bền vững.

Các địa phương khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế, thực hiện đúng quy định việc kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào cảng; giám sát sản lượng thủy sản qua cảng; thực hiện công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Xử phạt nghiêm các hành vi khai thác IUU theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản để răn đe, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Ưu tiên bố trí kinh phí, kiện toàn, bổ sung nguồn lực cho các cảng cá, chi cục thủy sản, kiểm ngư, thanh tra; tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU tại địa phương, nhất là quan tâm củng cố lực lượng có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm khai thác IUU.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu chỉ đạo sau hội nghị trực tuyến.

Phát biểu chỉ đạo sau hội nghị trực tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đánh giá cao sự nỗ lực của các ngành liên quan của tỉnh, các địa phương ven biển trong việc thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các lượng chuyên môn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiên quyết không cho các tàu cá không đủ điều kiện an toàn cho người và tàu cá ra khơi. UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển phối hợp với Trung tâm đăng kiểm tàu cá rà soát lại số lượng tàu cá không có giấy phép và quá hạn đăng ký, đăng kiểm. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương ven biển làm việc và triển khai ký cam kết không vi phạm đối với các chủ tàu vi phạm, những tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời, làm việc với các tàu cá thường xuyên không bật thiết bị giám sát hành trình trên biển để có biện pháp xử lý theo quy định.

UBND các địa phương ven biển rà soát chính xác số tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên chưa trang bị thiết bị hành trình và bố trí kinh phí hỗ trợ ngư dân lắp đặt xong trước 30-8-2021 theo yêu cầu của Bộ Nông ngiệp và Phát triển nông thôn. Ban quản lý các cảng cá và các văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tập trung khắc phục những hạn chế mà Ban chỉ đạo kiểm tra yêu cầu. Các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường tuyên truyền Luật Thủy sản và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Thanh Hóa về các biện pháp chống khai thác IUU để các cơ quan đơn vị có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và cộng đồng ngư dân tích cực thực hiện.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]