(Baothanhhoa.vn) - Xác định nông nghiệp vẫn là nền tảng, động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển, bước vào nhiệm kỳ mới, phường Đông Lĩnh đã tập trung triển khai tích tụ đất đai gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm từng bước hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, mô hình du lịch nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phường Đông Lĩnh ưu tiên tích tụ đất đai, sản xuất nông nghiệp quy mô lớn

Phường Đông Lĩnh ưu tiên tích tụ đất đai, sản xuất nông nghiệp quy mô lớn

Mô hình trồng hoa trên diện tích đất chuyển đổi mang lại thu nhập cao ở phường Đông Lĩnh.

Xác định nông nghiệp vẫn là nền tảng, động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển, bước vào nhiệm kỳ mới, phường Đông Lĩnh đã tập trung triển khai tích tụ đất đai gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm từng bước hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, mô hình du lịch nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Đông Lĩnh là một trong những địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn nhất của TP Thanh Hóa, với hơn 415 ha. Để khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, tạo bước đột phá trong thu nhập của người dân, năm 2018, phường đã có nghị quyết chuyên đề về tích tụ ruộng đất, chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế, với mục tiêu đặt ra, đến năm 2020, chuyển đổi được 71 ha đất kém hiệu quả. Tuy nhiên, qua đánh giá, từ năm 2018 đến năm 2020, toàn phường mới chuyển đổi được 35 ha đất kém hiệu quả và chưa có mô hình sản xuất tập trung quy mô lớn. Đồng chí Nguyễn Văn Chăm, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: “Đảng ủy phường xác định nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng, nền tảng, động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển. Vì vậy, bước vào nhiệm kỳ mới, Ban Chấp hành Đảng bộ phường đã ban hành nghị quyết về tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao giai đoạn 2020-2025”. Để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi 100 ha đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao và hình thành những mô hình sản xuất quy mô lớn, Đảng ủy, chính quyền phường Đông Lĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quy hoạch lại diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, khuyến khích người dân mạnh dạn nhận thầu đất đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, theo hướng hàng hóa.

Được đảng ủy, chính quyền phường hỗ trợ và tạo điều kiện, tháng 7-2020, chị Lê Thị Thu, phố Tân Lương đã mạnh dạn thầu lại 6 ha đất hai lúa kém hiệu quả của người dân địa phương để đầu tư trồng sen Nhật. Bên cạnh việc cung cấp cho thị trường các sản phẩm từ sen như hoa, ngó, hạt, củ, thì chị Thu đang từng bước biến các đầm sen thành mô hình du lịch sinh thái nông nghiệp. Vượt qua khó khăn của những ngày đầu triển khai mô hình, trong vụ sen đầu tiên, gia đình chị Thu đã có thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Thụy, ở phố Quý vốn là người gắn bó với đồng ruộng Đông Lĩnh từ thuở cơ hàn. Quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cuộc sống gia đình ông Thụy vẫn luôn gặp khó khăn. Năm 2018, phường triển khai thực hiện tích tụ ruộng đất, gia đình ông đã chủ động xin nhận vùng đất trũng để sản xuất. Với ý tưởng về phát triển mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao, ông đã vay mượn để có vốn cải tạo 10 sào đất, đầu tư xây dựng hệ thống mái che, nhà lưới. Hiện nay, ông Thụy đang trồng các loại hoa được thị trường ưa chuộng, như: ly lùn, đồng tiền, cúc Nhật, hướng dương. Bằng quy trình trồng hoa có ứng dụng khoa học - kỹ thuật, mỗi năm gia đình ông Thụy có thu nhập hơn 200 triệu đồng. Ông Thụy phấn khởi chia sẻ: “Trồng hoa cho thu nhập cao hơn trồng lúa nhiều lần. Nếu không chuyển sang nghề trồng hoa thì tôi không biết đến khi nào làm được nhà tầng, rồi lấy tiền đâu nuôi các con học đại học”.

Bằng những cách làm phù hợp, năm 2020 phường Đông Lĩnh đã chuyển đổi được 12 ha đất kém hiệu quả sang trồng sen Nhật, măng tây, cà gai leo, dưa chuột, đậu leo, hoa công nghệ cao... Năm 2021 này, phường Đông Lĩnh tiếp tục đặt mục tiêu chuyển đổi 20 ha đất lúa kém hiệu quả để xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, mô hình du lịch nông nghiệp, mô hình du lịch miệt vườn. Hiệu quả bước đầu trong tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở phường Đông Lĩnh không chỉ góp phần vào việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, thực hiện hiệu quả chương trình tái cơ cấu nông nghiệp của địa phương, mà còn cho thấy những tín hiệu vui cho lời giải về “bài toán” khai thác tiềm năng đất đai, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]