(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, xã Hải Long (Như Thanh) luôn coi trọng phát triển các ngành nghề nông thôn làm đòn bẩy cho xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhờ đó, từ một xã thuần nông, với xuất phát điểm thấp, đến nay Hải Long đã trở thành xã NTM nâng cao và đang phấn đấu XDNTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Như Thanh.

Phát triển kinh tế làm đòn bẩy xây dựng nông thôn mới ở xã Hải Long

Cùng với việc tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, xã Hải Long (Như Thanh) luôn coi trọng phát triển các ngành nghề nông thôn làm đòn bẩy cho xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhờ đó, từ một xã thuần nông, với xuất phát điểm thấp, đến nay Hải Long đã trở thành xã NTM nâng cao và đang phấn đấu XDNTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Như Thanh.

Phát triển kinh tế làm đòn bẩy xây dựng nông thôn mới ở xã Hải LongMô hình vườn mẫu của hộ gia đình ông Trương Văn Sơn, thôn Đồng Hải, xã Hải Long.

Đến thăm khu vườn hộ của gia đình ông Trương Văn Sơn, thôn Đồng Hải, xã Hải Long, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi những hàng cau được trồng thẳng lối, đan xen là những cây bưởi Diễn, bưởi da xanh trĩu quả. Ông Sơn cho biết: “Khu vườn rộng hơn 3.500m2 này, trước đây chỉ trồng chè, trồng chuối và các loại cây tạp nên không có thu nhập. Từ khi gia đình tôi thực hiện chủ trương của xã, thôn về cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn hộ, vườn mẫu, toàn bộ cây tạp đã được phá bỏ để trồng cau và các loại cây ăn quả. Hiện 200 gốc cau được trồng dọc 2 bên lối đi vào nhà và trồng đan xen các loại cây ăn quả khác, đem lại giá trị thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ngoài đem lại giá trị thu nhập, việc quy hoạch, bố trí trồng các loại cây đan xen, thẳng lối vừa tạo không gian đẹp khi bước chân vào khu vườn, vừa tạo cảm giác dễ chịu, khoan khoái khi luôn được thưởng thức hương hoa cau, hoa bưởi”.

Đây chỉ là một trong hàng trăm gia đình trên địa bàn xã đã cải tạo vườn tạp xây dựng được hàng trăm vườn hộ, vườn mẫu theo tiêu chí NTM nâng cao để trồng cây ăn quả, đem lại thu nhập cao. Cùng với đó, xã đã tích cực chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, mùa vụ, tích tụ, tập trung đất đai để xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi hàng hóa. Tiêu biểu, như: Mô hình nuôi thỏ Newzealand sinh sản và thương phẩm kết hợp trồng đào cảnh của gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, thôn Cầu Đất; mô hình trang trại bưởi VietGAP của gia đình anh Lê Văn Ninh, thôn Đồng Hải; mô hình nuôi thủy sản của gia đình ông Hoàng Văn Sinh... Trong nông nghiệp, việc áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, đổi mới, tổ chức lại sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế được người dân chú trọng thực hiện. Đặc biệt, HTX dịch vụ nông nghiệp xã đã phát huy được vai trò liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, thậm chí xuất khẩu được sản phẩm lâm sản sang Nhật Bản. Hàng chục héc ta đất lúa, đất trồng màu kém hiệu quả được xã chuyển đổi sang phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại khá hiệu quả.

Với lợi thế có Quốc lộ 45 chạy qua, xã đã có hơn 200 hộ kinh doanh cá thể, kinh doanh dịch vụ, nhiều cơ sở sản xuất, như: Hàn xì, sửa chữa điện dân dụng, xây dựng, vận tải, nghề mộc..., góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Trên địa bàn xã có 15 doanh nghiệp đang hoạt động ở các lĩnh vực như: giày da, sản xuất gỗ băm dăm, gạch không nung, bê tông thương phẩm... đang giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 63 triệu đồng/năm, tăng 14,4 triệu đồng so với năm 2020 khi xã về đích NTM nâng cao và số hộ nghèo giảm xuống còn 1,5% vào năm 2022.

Đời sống dần khá giả, Nhân dân địa phương có nguồn lực đóng góp nhiều hơn cho xây dựng hạ tầng cũng như các tiêu chí NTM. Tính từ đầu năm 2017 đến hết năm 2022, xã Hải Long đã huy động tổng nguồn lực hàng trăm tỷ đồng cho XDNTM, góp phần đưa xã đạt chuẩn NTM năm 2016, đạt NTM nâng cao năm 2020 và có cơ sở phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]