(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, tỉnh ta đã triển khai thực hiện quyết liệt và vượt lên trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về làm giàu từ biển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, tỉnh ta đã triển khai thực hiện quyết liệt và vượt lên trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về làm giàu từ biển.

Phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững

Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa).

Xác định rõ những thế mạnh của vùng biển và ven biển, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã xây dựng 5 trụ cột phát triển kinh tế biển, gồm: Khai thác, chế biến dầu khí; khai thác, chế biến hải sản; phát triển du lịch biển; xây dựng các khu kinh tế gắn với phát triển các khu đô thị ven biển và xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế hàng hải. Đồng thời, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, đề ra nhiều giải pháp thiết thực để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút các nguồn lực cho phát triển, nhất là tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và khu vực các huyện, thành phố ven biển. Trong phát triển khai thác và chế biến thủy sản, toàn tỉnh hiện có 7.260 tàu cá, ngư dân tích cực đầu tư trang thiết bị hiện đại vươn khơi xa khai thác hải sản. Vì vậy, sản lượng khai thác biển liên tục tăng từ 74.368 tấn (năm 2011) lên 118.570 tấn (năm 2019). Toàn tỉnh có 80 doanh nghiệp chế biến thủy, hải sản với tổng công suất hơn 254.000 tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng; nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản có vốn đầu tư lớn, như: Công ty CP Chế biến thủy sản Thanh Hóa... Ngoài ra, các khu neo đậu tàu thuyền, dịch vụ hậu cần nghề cá được quan tâm đầu tư và đã đưa vào sử dụng 3 cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão Hòa Lộc (Hậu Lộc), Lạch Hới (TP Sầm Sơn) và Lạch Bạng (Tĩnh Gia); 4 bến cá tại xã Hoằng Trường, Hoằng Phụ (Hoằng Hóa), Quảng Nham (Quảng Xương), Hải Châu (Tĩnh Gia). Trong năm 2018-2019, từ nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền sông Lý (Quảng Xương) với tổng nguồn vốn 88,75 tỷ đồng, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Đáng lưu ý, trong lĩnh vực du lịch biển, toàn tỉnh đã có nhiều bước đột phá trong quá trình phát triển. Trong 10 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã thu hút tới 28 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch được triển khai; trong đó, có 20 dự án hoàn thành, 8 dự án chuyển tiếp. Nhất là, dự án Quần thể du lịch sinh thái FLC giai đoạn 1 đã hoàn thành và đi vào hoạt động tạo sự đột phá cho du lịch biển Sầm Sơn, cải thiện tính chất du lịch một mùa. Ngoài ra, các địa phương ven biển cũng quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các khu du lịch biển, như: Hải Hòa, Hải Tiến, Khu du lịch sinh thái đảo Nghi Sơn, Khu du lịch biển Hải Ninh, du lịch sinh thái biển đảo Mê...

Về xây dựng khu kinh tế gắn với phát triển các khu đô thị ven biển, tỉnh ta luôn quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật vùng ven biển, nhất là hạ tầng trong Khu Kinh tế Nghi Sơn để tạo sự hấp dẫn thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và thực hiện các dự án đầu tư. Đến nay, nhiều dự án đầu tư hoàn thành đã đi vào hoạt động sản xuất, như: Nhà máy Xi măng Nghi Sơn công suất 4,3 triệu tấn/năm; Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn công suất 1 triệu tấn phôi/năm; Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 công suất 600MW... Nhất là, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn với tổng mức đầu tư 9,3 tỷ USD đã đi vào vận hành thương mại, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của đất nước, tạo động lực để tỉnh Thanh Hóa bứt phá đi lên trong những năm tới. Phát huy lợi thế về biển, tỉnh luôn quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển, luồng hàng hải để khai thác cảng biển và ngày càng có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế biển và tiến trình hội nhập quốc tế của tỉnh.

Tỉnh Thanh Hóa đã và đang nỗ lực phát triển, trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển theo tinh thần chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Hội nghị lần thứ 8 của Ban Chấp hành Trương ương Đảng khóa XII đề ra.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài Và Ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]