(Baothanhhoa.vn) - Ngày 16-1, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành Kế hoạch và Đầu tư triển khai nhiệm vụ năm 2019

Ngày 16-1, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Ngành Kế hoạch và Đầu tư triển khai nhiệm vụ năm 2019

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Dương Chí Dũng phát biểu khai mạc hội nghị trự tuyến.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Ngành Kế hoạch và Đầu tư triển khai nhiệm vụ năm 2019

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, năm 2018 là năm đầu tiên sau rất nhiều năm các chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội giao đều đạt và vượt mục tiêu với kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. 12/12 chỉ tiêu đề ra trên các lĩnh vực quan trọng của đất nước đều đạt và vượt mức kế hoạch; tăng trưởng GDP năm 2018 đã đạt 7,08%, cao nhất trong 10 năm gần đây. Giá trị xuất khẩu trong năm đạt 245 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2017. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, y tế, xóa đói, giảm nghèo, thể dục thể thao, an ninh chính trị đều có nhiều bước tiến và kết quả tích cực.

Bên cạnh những đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, năm 2018 cũng là năm Bộ KH&ĐT tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật. Cụ thể, Bộ đã tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc nghiên cứu, tham mưu, đề xuất hoàn thiện thể chế và xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực được phân công, như: Hoàn thiện thể chế quản lý quy hoạch; hoàn thiện thể chế liên quan đến đầu tư, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp; nghiên cứu, đề xuất các mô hình mới về phát triển kinh tế- xã hội; triển khai các nội dung liên quan đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và một số nội dung quan trọng khác...

Định hướng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Bộ KH&ĐT dự kiến thực hiện 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trọng tâm là củng cố nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế, duy trì đà tăng trưởng; cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng...

Tại Thanh Hóa, năm 2018, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ KH&ĐT, sự phối hợp của các cấp, các ngành, Sở KH&ĐT Thanh Hóa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất dự báo các chỉ tiêu, mục tiêu và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 tỉnh Thanh Hóa với nhiều kết quả nổi bật: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt 15,16%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Thu ngân sách nhà nước đạt 23.041,5 tỷ đồng, vượt 6% dự toán được giao, tăng gấp 5 lần so với năm 2010...

Thanh Hóa được Bộ KH&ĐT đánh giá là một trong những tỉnh đứng trong Top đầu cả nước về tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Để đạt được những kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các chủ đầu tư triển khai sớm, có chất lượng các công trình, dự án; UBND tỉnh đã giao chi tiết kế hoạch vốn ngay từ tháng 1-2018. Theo đó, nguồn vốn đầu tư công được bố trí giải ngân tập trung, ưu tiên cho các chương trình, dự án trọng điểm, các dự án chuyển tiếp, thanh toán các dự án hoàn thành. Công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện được tăng cường, cụ thể: UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, các chỉ thị về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, công tác đấu thầu, giải phóng mặt bằng, hoàn ứng vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Tổ chức kịp thời các cuộc họp triển khai thực hiện kế hoạch, giao ban xây dựng cơ bản với các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư. Nhờ vậy, đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công. Trong chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại các hội nghị luôn có quy định cụ thể thời gian, trách nhiệm của các đơn vị, địa phương liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm, kết quả của Bộ KH&ĐT, các địa phương, đơn vị trực thuộc ngành KH&ĐT đã thực hiện trong năm qua. Năm 2018, Bộ KH&ĐT có nhiều cố gắng trong đổi mới, quản lý lĩnh vực được giao, cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư. Đây cũng là năm, ngành KH&ĐT đã làm tốt công tác tham mưu, tổng hợp đầu mối trong tham mưu, điều hành kinh tế vĩ mô.

Về nhiệm vụ của ngành KH&ĐT trong năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo, bên cạnh việc tham mưu cho Chính phủ, làm tốt công tác chính sách, dự báo, ngành KH&ĐT cần tập trung tháo gỡ khó khăn trong đầu tư công, chống thất thoát. Ngoài ra, cần xây dựng chính sách với cách làm mới nhằm giải phóng nguồn lực trong nhân dân và từ khu vực đầu tư nước ngoài. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành ở tất cả các đơn vị trực thuộc bộ. Tiếp tục chỉ đạo sát sao, đôn đốc việc triển khai thực hiện các đề án, báo cáo theo chương trình công tác đã đăng ký. Xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số đề án, báo cáo quan trọng. Tổ chức triển khai, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2019. Đồng chí Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong năm tới, tình hình kinh tế thế giới được dự đoán sẽ có nhiều thách thức cũng như cơ hội. Do đó, các địa phương cần chủ động đánh giá đúng khó khăn, thách thức, phát hiện và kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển. Bên cạnh đó cần tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]