(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông 2022-2023, xã Thiệu Ngọc (Thiệu Hóa) đã đánh giá tình hình sản xuất của các vụ trước, rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mới phù hợp và hiệu quả, từ đó tập trung lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sản xuất. Thấy rõ hiệu quả từ cây trồng vụ đông qua các năm, người dân không ngừng mở rộng diện tích, đa dạng hóa các loại cây trồng, trở thành điểm sáng trong phong trào sản xuất vụ đông của huyện Thiệu Hóa.

Điểm sáng sản xuất vụ đông ở Thiệu Hóa

Để nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông 2022-2023, xã Thiệu Ngọc (Thiệu Hóa) đã đánh giá tình hình sản xuất của các vụ trước, rút kinh nghiệm để xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mới phù hợp và hiệu quả, từ đó tập trung lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sản xuất. Thấy rõ hiệu quả từ cây trồng vụ đông qua các năm, người dân không ngừng mở rộng diện tích, đa dạng hóa các loại cây trồng, trở thành điểm sáng trong phong trào sản xuất vụ đông của huyện Thiệu Hóa.

Điểm sáng sản xuất vụ đông ở Thiệu HóaNông dân xã Thiệu Ngọc chăm sóc cây trồng vụ đông.

Ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, nông dân xã Thiệu Ngọc bắt tay ngay vào việc gieo trồng cây vụ đông, nhất là các cây ưa lạnh, phấn đấu đảm bảo khung thời vụ, diện tích theo kế hoạch. Tuy nhiên, mưa lớn gây ảnh hưởng đến một số diện tích gieo trồng. Trước khó khăn đó, xã đã chỉ đạo các thôn khẩn trương triển khai các phương án tiêu thoát nước, tổ chức gieo trồng lại các cây trồng bị úng, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc phục hồi. Toàn xã đã gieo trồng 145 ha, tăng 10 ha so với kế hoạch. Trong đó, cây ngô thương phẩm là 90,5 ha, ngô ngọt là 15 ha, cây ớt 15,7 ha, cây đậu tương 3 ha, khoai tây, khoai lang 20 ha, còn lại là 11,4 ha các loại rau màu. Với mục tiêu mở rộng diện tích sản xuất và nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông, xã đã khuyến khích người dân sản xuất theo hướng “đa cây, đa con” đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao gắn với thị trường tiêu thụ như cải bắp, xu hào, dưa các loại... Xã cũng khuyến khích áp dụng khoa học - kỹ thuật, không ngừng đưa các giống cây mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất như: ngô ngọt, đậu tương DT84, DT96, ớt F20, F22, AD79...

Để nâng cao trình độ sản xuất và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Ngọc đã chuyển giao kỹ thuật canh tác, tổ chức nạo vét toàn bộ hệ thống kênh mương tưới, mương tiêu phục vụ sản xuất, cấp đủ nguồn nước tưới để cho người dân làm đất gieo trồng vụ đông. Cùng với đó, phối hợp với doanh nghiệp cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, bao tiêu sản phẩm cho 30 ha ngô ngọt của nông dân địa phương. Công tác phòng, chống rét cho cây trồng cũng được xã quan tâm triển khai, khuyến cáo người dân không gieo trồng khi nhiệt độ thấp kéo dài, thực hiện chăm sóc, bón phân cho cây trồng đầy đủ, tăng khả năng chống chịu, hướng dẫn che phủ rơm, rạ, nilon... đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin về thời tiết để người dân chủ động có phương án ứng phó thích hợp.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Ngọc Ngô Xuân Định, cho biết: Vụ đông năm nay tuy gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất lợi, nhưng xã vẫn quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra về sản lượng, hiệu quả kinh tế, đa dạng hóa cây trồng, tăng cường mở rộng diện tích các cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Hiện diện tích sản xuất ngô ngọt, ngô thương phẩm, ớt đã và đang thu hoạch, còn lại là các loại rau màu như su hào, bắp cải... Thời gian tới xã Thiệu Ngọc tiếp tục vận động người dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng cường sử dụng các loại phân hữu cơ để bón cho cây trồng. HTX dịch vụ nông nghiệp tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm các quy định của hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp từ khâu chăm sóc cho đến khâu thu hoạch, tạo sự liên kết bền vững. Xã cũng thực hiện tu bổ đường giao thông nội đồng, nâng cấp sửa chữa các công trình thủy lợi bị hư hỏng, chuẩn bị các điều kiện để bước vào sản xuất vụ xuân đảm bảo khung thời vụ.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]