(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do bất ổn chính trị thế giới, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Tuy nhiên, các sở, ngành đã cùng chính quyền các địa phương bám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp, chủ động tham mưu, tìm biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn. Các doanh nghiệp cũng chủ động, thích ứng linh hoạt và tập trung nguồn lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, hoạt động sản xuất công nghiệp trong tỉnh tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Đây là động lực để ngành công thương xây dựng mục tiêu giá trị công nghiệp năm 2023 tăng 15,3% so với năm 2022.

Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp

Thời gian qua, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do bất ổn chính trị thế giới, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Tuy nhiên, các sở, ngành đã cùng chính quyền các địa phương bám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp, chủ động tham mưu, tìm biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn. Các doanh nghiệp cũng chủ động, thích ứng linh hoạt và tập trung nguồn lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, hoạt động sản xuất công nghiệp trong tỉnh tiếp tục phục hồi và tăng trưởng. Đây là động lực để ngành công thương xây dựng mục tiêu giá trị công nghiệp năm 2023 tăng 15,3% so với năm 2022.

Đẩy mạnh sản xuất công nghiệpSản xuất phân bón hữu cơ tại Nhà máy dinh dưỡng giống cây trồng Tiến Nông.

Thực tế cho thấy, từ thời điểm đầu năm 2023, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nên chỉ số sản xuất giảm. Cụ thể trong tháng 1-2023, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành giảm 9,84% so với tháng cùng kỳ năm trước. Cũng ngay từ tháng đầu tiên của năm 2023, nhiều sản phẩm công nghiệp chủ yếu có chỉ số sản xuất giảm so với cùng kỳ, như xăng các loại 162,6 nghìn tấn, giảm 19,5%; dầu diesel 288,1 nghìn tấn, giảm 10,6%; đường kết tinh 13,2 nghìn tấn, giảm 55,8%; quần áo các loại 27,4 triệu cái, giảm 10,4%; giày thể thao 13,8 triệu đôi, giảm 4,9%; xi măng 1,16 triệu tấn, giảm 31%, sắt thép 140,9 nghìn tấn, giảm 14,1%; điện sản xuất 386 triệu kwh, giảm 32,6%... Sản xuất sụt giảm nên số lao động làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp trong tháng đầu năm cũng giảm 8,27% so với cùng kỳ năm trước.

Để tăng tốc sản xuất công nghiệp, ngay từ những tháng đầu năm ngành công thương đã và đang phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp. Theo đó, cùng với việc triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và tích cực xúc tiến đầu tư các dự án mới, ngành công thương tập trung triển khai một số giải pháp phù hợp với đặc thù riêng của những ngành công nghiệp chủ lực. Trong đó, nhóm ngành điện tử, thiết bị điện, cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị, sản xuất ô tô... được tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án mới đầu tư hoàn thành, các dự án đang triển khai đi vào hoạt động đúng tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư.

Ở nhóm ngành sản xuất hàng tiêu dùng, Sở Công Thương tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Thanh Hóa tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà phân phối. Với nhóm ngành sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí xây dựng, sở cùng chính quyền các địa phương tập trung đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, nhất là các công trình, dự án trọng điểm, động lực. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tham gia cung ứng sản phẩm cho các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Cùng với nỗ lực của các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp khôi phục sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có không ít doanh nghiệp mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất. Đơn cử như tại Nhà máy dinh dưỡng giống cây trồng Tiến Nông, đơn vị đã cải tạo, bố trí các vị trí thông hơi hợp lý, chống thất thoát hơi và việc vận hành này đã giúp đơn vị giảm được 5 kg than/1 tấn phân bón trong quá trình sản xuất.

Ngoài đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, còn có những doanh nghiệp đã đổi mới chiến lược kinh doanh, tập trung vào việc tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử như Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa, để bảo đảm kế hoạch sản xuất 14.000 tấn sản phẩm trong năm 2023, ngay từ những tháng đầu năm công ty đã xây dựng kế hoạch thu mua nguyên liệu, bố trí lao động sản xuất. Đồng thời, ngoài việc duy trì thị trường 20 nước khu vực châu Âu, đơn vị đã tập trung tìm kiếm cơ hội, khai thác thị trường các nước Hàn Quốc, Nhật Bản.

Nhờ tập trung thực hiện các giải pháp tăng tốc của ngành công thương, chính quyền các địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp nên chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành tháng 2-2023 tăng 21,45% so với tháng cùng kỳ; trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 37,02%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 24,5%... Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành tăng 4,4% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp khai khoáng tăng 25,26%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,48%.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]