(Baothanhhoa.vn) - Do đã và đang trong thời kỳ cao điểm của nắng nóng, trùng với thời điểm diễn ra World Cup 2018 nên điện năng tiêu thụ của khách hàng trên địa bàn tỉnh tăng cao đột biến, gần gấp đôi thời điểm bình thường. Tổng sản lượng điện tiêu thụ ngày 3-7-2018 của toàn tỉnh xấp xỉ 18 triệu KVh, tăng 40% so với thời kỳ cao điểm mùa nắng nóng năm 2017 và tăng gần gấp 2 lần so với những ngày bình thường năm 2017.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất và dân sinh

Do đã và đang trong thời kỳ cao điểm của nắng nóng, trùng với thời điểm diễn ra World Cup 2018 nên điện năng tiêu thụ của khách hàng trên địa bàn tỉnh tăng cao đột biến, gần gấp đôi thời điểm bình thường. Tổng sản lượng điện tiêu thụ ngày 3-7-2018 của toàn tỉnh xấp xỉ 18 triệu KVh, tăng 40% so với thời kỳ cao điểm mùa nắng nóng năm 2017 và tăng gần gấp 2 lần so với những ngày bình thường năm 2017.

Công nhân Điện lực TP Thanh Hóa kiểm tra định kỳ Trạm biến áp phường Đông Vệ.

Ông Trịnh Xuân Như, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa, cho biết: Xác định chủ động thực hiện các biện pháp nhằm đáp ứng yêu cầu sử dụng điện ngày càng cao của các thành phần kinh tế và đời sống nhân dân, đặc biệt đủ điện cho các khu kinh tế, khu công nghiệp, các địa điểm du lịch trong mùa nắng nóng là nhiệm vụ quan trọng nên các tháng vừa qua, đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, xây dựng các phương án, kịch bản bảo đảm cấp điện mùa nắng nóng. Trong đó, công ty ưu tiên tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư đầu tư nâng cấp, sửa chữa lớn, sữa chữa thường xuyên lưới điện. Xây dựng mới các trạm biến áp trung gian, các trạm biến áp phân phối để phục vụ chống quá tải; củng cố lưới điện bảo đảm an toàn, cấp điện ổn định phục vụ sản xuất, dân sinh. Để tạo thuận lợi cho khách hàng mùa nắng nóng, công ty giảm thấp nhất việc ngừng cấp điện do sự cố bất khả kháng, nhiệt độ cao trên 35 độ không cắt điện để đại tu, sửa chữa lưới điện. Cùng với đó, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng tập trung mọi nguồn lực, chủ động ứng phó kịp thời nếu có sự cố xảy ra, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất....

Điển hình như khu vực TP Thanh Hóa, những ngày bình thường công suất tiêu thụ điện năng xấp xỉ đạt 1,6 triệu KWh. Trong những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt điện năng tiêu thụ của khách hàng trên địa bàn thành phố tăng cao đột biến, gấp đôi thời điểm bình thường. Đặc biệt vào giờ cao điểm (từ 22 giờ đêm đến 2 giờ sáng hôm sau), công suất tiêu thụ điện tăng gấp 300% so với thời điểm bình thường. Nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt và các dịch vụ tăng cao đột biến dẫn đến gây quá tải cho nhiều trạm biến áp, gây hư hỏng các thiết bị điện hạ thế như cháy dây dẫn điện, hỏng thiết bị đóng cắt tự động, điện chập chờn, đứt dây tải điện... tại một số khu phố trên địa bàn các phường: Trường Thi, Đông Vệ, Nam Ngạn... Tại các điểm xảy ra sự cố, bất kể thời điểm là ban đêm, hay giữa trưa khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, kỹ sư, công nhân Điện lực thành phố đã có mặt kịp thời với đầy đủ vật tư, thiết bị chủ động khắc phục nhanh nhất các sự cố, cấp điện trở lại cho người dân. Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, Điện lực thành phố đã cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, dân sinh trên địa bàn. Trao đổi với đồng chí Lê Thanh Bình, Giám đốc Điện lực TP Thanh Hóa về giải pháp khắc phục tình trạng mất điện cục bộ chúng tôi được biết: Trong các tháng nắng nóng vừa qua, 100% cán bộ, kỹ sư, công nhân Điện lực TP Thanh Hóa đã thay ca thường trực 24/24 giờ chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, phương tiện, phân công nhân lực sẵn sàng có mặt kịp thời, huy động các nguồn lực khắc phục nhanh nhất các sự cố đột biến, cấp điện trở lại cho người dân.

Để bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn, cấp điện liên tục phục vụ các yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, sản xuất và đời sống, sinh hoạt của nhân dân thành phố, đặc biệt trong những ngày nhiệt độ tăng cao, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp như gấp rút triển khai một số dự án chống quá tải cấp điện cho khu trung tâm TP Thanh Hóa, Khu Công nghiệp (KCN) Lễ Môn, KCN Tây Bắc Ga và một số KCN khác trên địa bàn... Điện lực TP Thanh Hóa đã chủ động chuyển gần 2.000 kVA từ lộ 471, trạm 110 kV sang lộ 472, trạm 110 kV; gần 6.000 kVA từ lộ 476, trạm 110 kV Núi Một sang lộ 478, trạm 110 kV Núi Một; gần 2.000 kVA từ lộ 471, trạm 110 kV thành phố sang lộ 476, trạm 110 kV nhằm chống quá tải cho một số khu vực trọng điểm. Điện lực thành phố tổng kiểm tra, nâng chuyển một số trạm biến áp phụ tải để đảm bảo cấp điện ổn định. Lập phương án dự kiến các sự cố có thể xảy ra và có phương án xử lý cụ thể theo phương châm 4 tại chỗ. Điện lực thành phố tiếp tục phân công kỹ sư, công nhân thường trực theo dõi sát sao diễn biến thời tiết và tăng trưởng phụ tải, lập phương thức cấp điện linh hoạt và hợp lý, hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải; ứng phó kịp thời với những sự cố bất thường xảy ra. Đồng thời, tuyên truyền, vận động khách hàng áp dụng các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hợp lý, không sử dụng cùng một thời điểm nhiều thiết bị tiêu thụ điện lớn. Mỗi người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức tiết kiệm điện ở mọi lúc, mọi nơi, tắt các thiết bị không cần thiết khi không sử dụng.

Trước mắt, ngành điện lực Thanh Hóa đã chuẩn bị nhân lực, thiết bị, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm sẵn sàng, chủ động đối phó với mùa nắng nóng đang vào thời kỳ cao điểm. Tất cả mọi nỗ lực đều nhằm hướng tới mục tiêu đáp ứng đầy đủ, kịp thời, ổn định các dịch vụ cung cấp điện cho nhu cầu sản xuất và dân sinh của nhân dân. Về lâu dài, Công ty Điện lực Thanh Hóa tiếp tục huy động vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống điện trên địa bàn bảo đảm hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng điện năng, phục vụ tốt yêu cầu về điện cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo các giải pháp cấp điện phát huy hiệu quả tối đa, ngành điện lực Thanh Hóa kêu gọi sự chung sức, đồng lòng, chia sẻ của toàn xã hội, từng cơ quan, đơn vị và cá nhân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hành tiết kiệm điện, vừa tiết kiệm kinh phí cho gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, vừa góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng điện cho quốc gia.


Bài và ảnh: Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]