(Baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, đây cũng là lúc nông dân trong tỉnh tất bật chăm sóc cây trái, rau màu phục vụ thị trường tết tới đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông dân Thanh Hóa nhộn nhịp vào vụ tết

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, đây cũng là lúc nông dân trong tỉnh tất bật chăm sóc cây trái, rau màu phục vụ thị trường tết tới đây.

Nông dân Thanh Hóa nhộn nhịp vào vụ tết

Mô hình trồng dưa trong nhà lưới của gia đình anh Lê Xuân Sơn, ở xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) hàng năm cho thu nhập cao.

Thăm xã Xuân Du, huyện Như Thanh trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chúng tôi cảm nhận rõ sắc xuân đang tràn ngập nơi đây. Lâu nay đào Xuân Du đã trở thành thương hiệu riêng có của huyện Như Thanh và của tỉnh. Vào thời điểm này, các chủ vườn tích cực tạo dáng, tỉa hoa, lá để đưa ra thị trường những cành đào lạ, đẹp nhất phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh dịp tết của người dân. Dẫn chúng tôi tham quan vườn đào của gia đình, anh Quách Văn Lưu, ở thôn 6, chia sẻ: “Nhà tôi trồng đào từ lâu rồi, tôi thấy so với mọi năm, giá đào năm nay tăng hơn, vì năm nay ấm trời khiến đào nở rộ trước tết.

Đối với những gốc đào to, cổ có giá trị cao, gia đình ưu tiên chế độ chăm sóc tốt để đưa ra thị trường phục vụ người dân. Điểm khác biệt của đào phai Xuân Du với đào nhiều nơi khác đó là dáng cây đào đẹp tự nhiên, thân cành xù xì... nên rất được người chơi ưa chuộng lựa chọn trong dịp tết”.

Để chủ động cung ứng nguồn rau xanh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, bà con nông dân ở huyện Hoằng Hóa đang tích cực xuống giống và chăm sóc rau màu. Phần lớn diện tích rau màu trồng trong thời điểm này là bắp cải, rau cải, mùng tơi, hành lá... Những loại rau này được tiêu thụ mạnh trong dịp tết, hứa hẹn mang lại cho bà con nông dân nguồn thu nhập cao. Anh Lê Văn Hùng, một nông dân chuyên trồng rau màu, ở xã Hoằng Thắng, cho biết: “Nghề nông thì mùa nào trồng cây đó, nhưng trồng rau vụ tết mang lại thu nhập tương đối cao. Từ nhiều năm nay, năm nào gia đình tôi cũng trồng củ cải, su hào, bắp cải, rau cải... Chúng tôi bắt đầu trồng vào cuối tháng 11 âm lịch, rau đang phát triển tốt và hứa hẹn cho thu hoạch cao, đúng thời vụ tết”. Còn anh Nguyễn Văn Tùng, ở xã Hoằng Hợp, cho rằng từ lâu việc trồng rau bán vào dịp Tết Nguyên đán được nông dân chú trọng. Bởi, rau vụ tết thường bán với giá cao, ít sâu bệnh và năng suất vượt trội hơn so với các vụ khác, giá cả và thu nhập cũng cao hơn gấp đôi ngày thường. Vụ này, anh Tùng xuống giống trồng hơn 1 sào su hào, bắp cải, gần 1 sào trồng xà lách, mùng tơi, hành lá... để cung ứng ra thị trường.

Mấy ngày cận tết, trên những thôn, xóm trồng bưởi Diễn ở xã Yên Ninh (Yên Định) lại nhộn nhịp người bán, mua tấp nập, thương lái ở các nơi về đặt hàng. Hiện trên địa bàn xã có khoảng 90 ha trồng bưởi Diễn, trong đó có hơn 60 ha đã cho thu hoạch từ vụ thứ 2 trở lên. Nhờ trồng bưởi Diễn, nhiều hộ dân đã có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu từ đồng đất quê hương. Có mặt tại vườn bưởi rộng hơn 5 sào của gia đình anh Trịnh Đình Tư, ở thôn 2, vào những ngày giữa tháng 12 âm lịch, chúng tôi được tận mắt chiêm ngưỡng những cây bưởi sai trĩu quả, vỏ mượt vàng óng. Hiện bưởi đang trong thời gian thu hoạch rộ, được các thương lái đến tận vườn thu mua. Ngoài ra cũng có rất đông khách lẻ tìm đến vườn đặt với số lượng lớn làm quà biếu tết. Do bưởi ở vườn của anh Tư được trồng lâu năm nên độ ngọt của bưởi cũng đạt chuẩn, được thương lái trả giá cao; trong đó, quả loại đẹp, đều, chắc tay bán 25.000 - 30.000 đồng/quả, quả nhỏ hơn được bán với giá từ 15.000 - 20.000 đồng/quả. Anh Tư cho biết, cây bưởi rất phù hợp với đất và khí hậu ở Yên Ninh nên sinh trưởng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh gây hại, quả có mẫu mã đẹp, vị ngọt đậm, đặc biệt quả chín đúng vào dịp tết nên có giá bán cao. Quả có thể bảo quản trong điều kiện bình thường đến 2 tháng sau khi thu hoạch nên được thị trường ưa chuộng.

Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn xa, những người nông dân vẫn đang ngày ngày lặng lẽ chăm sóc cây trái, rau màu phục vụ thị trường tết tới đây. Mong rằng trước khó khăn vất vả, hứa hẹn sẽ mang lại thu nhập cao và ổn định cho người nông dân.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]