Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu của người dùng dịch vụ di động tăng mạnh. Để phục vụ nhu cầu của người dùng di động, các nhà mạng tại Việt Nam đang tiến hành những biện pháp nghiệp vụ cần thiết nhằm chuẩn bị tốt nhất cho mọi trường hợp có thể xảy ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhà mạng áp dụng trí tuệ nhân tạo đảm bảo chất lượng dịch vụ dịp Tết

Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu của người dùng dịch vụ di động tăng mạnh. Để phục vụ nhu cầu của người dùng di động, các nhà mạng tại Việt Nam đang tiến hành những biện pháp nghiệp vụ cần thiết nhằm chuẩn bị tốt nhất cho mọi trường hợp có thể xảy ra.

Nhà mạng áp dụng trí tuệ nhân tạo đảm bảo chất lượng dịch vụ dịp TếtẢnh minh họa. (Ảnh: Viettel)

Đại diện Viettel cho biết, công tác chuẩn bị cho dịp Tết Quý Mão - 2023 được triển khai theo kế hoạch từ tháng 9/2022 và hoàn thành vào tháng 12/2022.

Cụ thể, Viettel tập trung toàn bộ tài nguyên cho mạng 4G để đáp ứng lưu lượng data tốt hơn. Hơn 7.500 trạm 4G được phát sóng mới trên toàn quốc, trong đó có 363 trạm viễn thông công ích tại các vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Nâng cấp gần 15.000 trạm phát sóng, bổ sung dung lượng phục vụ tăng 20% so với ngày thường.

Nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong hoạt động giám sát điều hành mạng lưới. Hệ thống công nghệ thông tin liên tục phân tích nhu cầu khách hàng và năng lực mạng lưới theo thời gian thực, nhận biết trước xu hướng phát triển, nhận diện tình huống sớm và đưa ra cảnh báo, yêu cầu xử lý giúp nâng cao trải nghiệm thoại, kết nối Internet của khách hàng.

Tại các điểm lễ hội tập trung đông người, Viettel lần đầu triển khai số lượng lớn trạm phát sóng cơ động lắp ghép có dung lượng gấp 2 lần xe phát sóng lưu động, có thể đặt tại những vị trí mà xe ôtô không thể tiếp cận.

Mạng cố định băng rộng được bổ sung tài nguyên, nâng cấp kết nối tối thiểu của khách hàng lên 120Mbps - gấp 2,4 lần so với tốc độ đầu năm 2022. Hạ tầng dịch vụ TV360 được mở rộng hơn 2,5 lần, đảm bảo trải nghiệm của 11 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ OTT truyền hình này.

Còn theo VNPT dự báo, tổng lưu lượng data di động trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 dự kiến sẽ tăng khoảng 40% so với năm 2022.

Nhu cầu sử dụng data của người dùng di động năm nay được dự báo tăng trung bình 10% so với ngày thường trước Tết . Ở thời điểm chuyển giao năm mới vừa qua, lưu lượng thoại cũng đã tăng khoảng 12% so với ngày thường và không có hiện tượng nghẽn mạng xảy ra.

Nhà mạng này cũng dự báo, thuê bao di động sẽ có xu hướng dịch chuyển từ các khu vực tập trung đông dân cư, các khu công nghiệp tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương... về các tỉnh thành lân cận.

Đặc biệt, sẽ có một lượng lớn thuê bao đổ về các tỉnh như Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, An Giang, Trà Vinh... Do đó, sẽ có sự thay đổi về lưu lượng sử dụng dịch vụ viễn thông tại các tỉnh, thành phố.

Để đảm bảo an toàn thông tin và mạng lưới thông suốt trong dịp Tết, VNPT đã rà soát, cập nhật phương án đảm bảo an toàn thông tin cho tất cả các hệ thống thiết bị trên mạng lưới.

Ngoài việc xây dựng phương án đảm bảo an toàn thông tin cho tất cả các hệ thống thiết bị trên mạng lưới, VNPT cũng đã đẩy nhanh tiến độ nâng cấp các hệ thống để kịp đưa vào khai thác trước Tết. Một số dự án hoàn thành sau Tết cũng đã lắp đặt xong và có thể sử dụng để ứng cứu lưu lượng khi có tình huống phát sinh.

Với MobiFone, kể từ năm 2022, nhà mạng này đã thực hiện tối ưu và tự động hóa trong công tác vận hành khai thác mạng lưới sử dụng công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo.

Các thiết bị mạng của MobiFone hiện đều đảm bảo tải xử lý mức ngưỡng hoạt động an toàn. Tất cả các node mạng đều đã được triển khai cấu hình để đảm bảo an toàn dự phòng cao.

“Dung lượng mạng lưới MobiFone đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ khách hàng trong dịp Tết Quý Mão. Năng lực mạng 3G/4G đáp ứng tốt cho dịch vụ data, đảm bảo năng lực chống nghẽn mạng bất thường tại các khu vực trọng điểm và có lưu lượng data cao,” đại diện MobiFone chia sẻ.

Nhà mạng này hiện đã chuẩn bị xong nguồn lực về con người với việc hoàn thành phân lịch trực điều hành, ứng cứu, đảm bảo tiếp nhận và xử lý sự cố kịp thời 24/7.

Bên cạnh đó, MobiFone cũng đã tiến hành rà soát tải xử lý, khả năng đáp ứng đối với mạng vô tuyến, mạng lõi và mạng truyền dẫn nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người dùng di động.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]