(Baothanhhoa.vn) - Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả và tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước đối với công tác quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp để từng bước tạo một môi trường dữ liệu đầy đủ, chính xác. Đồng thời, tạo điều kiện để người dùng có thể khai thác, sử dụng để phục vụ quản lý, sản xuất, kinh doanh một cách thuận tiện, hiệu quả. .

Kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả và tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước đối với công tác quản lý thuế, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp để từng bước tạo một môi trường dữ liệu đầy đủ, chính xác. Đồng thời, tạo điều kiện để người dùng có thể khai thác, sử dụng để phục vụ quản lý, sản xuất, kinh doanh một cách thuận tiện, hiệu quả. .

Kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước.

Đối thoại trực tuyến với NNT về thực hiện chính sách thuế tại Cục Thuế Thanh Hóa.

Theo đó,việc triển khai đồng bộ sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không những tạo sự thuận tiện, hiệu quả cho sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh mà còn giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu chung về hóa đơn, góp phần ngăn chặn kịp thời hóa đơn bất hợp pháp, ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế. Toàn bộ dữ liệu hóa đơn điện tử được truyền về lưu trữ, xử lý tại Tổng cục Thuế. Đồng thời dữ liệu lưu trữ tại doanh nghiệp giúp cho người dùng khai thác, sử dụng để phục vụ quản lý, sản xuất, kinh doanh một cách thuận tiện, hiệu quả.

Trong nhiều năm lại đây, Hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung(TMS) được xác định là hệ thống ứng dụng tác nghiệp lõi chính thức của ngành Thuế hỗ trợ công tác quản lý thuế của các cấp trong ngành Thuế. Là hệ thống quản lý thuế tích hợp, cho phép quản lý và lưu trữ tập trung thông tin tất cả các sắc thuế trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, ứng dụng Etax Mobile cũng là một ứng dụng quan trọng giúp người nộp thuế có thể cập nhật nhanh nhất thông tin và nghĩa vụ thuế (6 tháng đầu năm 2023 đã có 53.576 NNT đăng ký thành công).

Để đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, tương tác với người nộp thuế theo phương thức điện tử, gián tiếp, Cục Thuế Thanh Hóa đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền chính sách pháp luật thuế mới đến người nộp thuế như qua kênh Zalo Cục Thuế, SIE (thư điện tử), công khai thủ tục hành chính tại cơ quan thuế. Đặc biệt, Website ngành thuế thường xuyên cập nhật các văn bản chính sách, công văn trả lời vướng mắc của người nộp thuế, danh sách hộ khoán, danh sách các doanh nghiệp rủi ro về thuế, các doanh nghiệp bị cưỡng chế hóa đơn, các quyết định khoanh nợ, công khai danh sách người nộp thuế còn nợ thuế, các thông báo về người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế, người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký,….

Hiện, đơn vị cũng đang triển khai 15 Kênh thông tin hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của NNT (1 kênh thông tin tại Cục Thuế và 14 kênh tại các Chi cục Thuế). Các kênh thông tin này đã tiếp nhận, xử lý, giải đáp nhiều phản ánh, kiến nghị của NNT. Qua đó, đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế; nâng cao hiệu quả trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí các dịch vụ: Khai thuế và Nộp thuế điện tử; Hoàn thuế điện tử; 15 Kênh thông tin hỗ trợ NNT điện tử; Xử lý vi phạm hành chính điện tử; Đăng ký thuế điện tử; Thông báo và nhắc nộp hồ sơ khai thuế điện tử; Xác nhận số thuế đã nộp điện tử; Khai lệ phí trước bạ điện tử;…

Với sự chủ động, cố gắng của toàn ngành thì cơ sở dữ liệu ngành thuế đã hoàn thiện cơ bản. Giúp cơ quan thuế có thể quan lý NNT một cách tốt nhất, tránh các hành vi gian lận, trốn thuế gây thất thoát ngân sách nhà nước. Đồng thời việc công khai thông tin, liên kết chia sẻ thông tin với các sở, ban, ngành giúp NNT nắm bắt tốt hơn chính sách, pháp luật về thuế, tự tra soát và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế của mình môt cách nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Để phục vụ công việc và kết nối, chia sẻ dữ liệu phù hợp với các đơn vị liên quan, với quyết tâm đổi mới phương thức làm việc, Cục Thuế đã thực hiện quy trình xử lý văn bản, giải quyết thủ tục hành chính chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử. Theo đó, thời gian qua, đơn vị đã sử dụng 2 ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành là ứng dụng TDOffice sử dụng để trao đổi hồ sơ công việc giữa Cục Thuế, Chi cục Thuế với các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh trên môi trường điện tử; ứng dụng TaxOffice sử dụng để trao đổi hồ sơ công việc giữa Cục Thuế, các Chi cục Thuế với Tổng cục Thuế trên môi trường điện tử.

Cổng Thông tin điện tử ngành Thuế hiện cung cấp 100 dịch vụ công trực tuyến một phần và 134 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia 103 dịch vụ; tiếp nhận 245.038 hồ sơ trực tuyến; đã xử lý 245.038 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,94%.

Nhìn chung, trong bối cảnh hiện nay, xu thế số hóa nền hành chính và nền kinh tế là tất yếu và là yêu cầu cấp thiết. Với các cơ quan quản lý nhà nước, càng phải được quán triệt đầy đủ, quyết liệt, nhất quán quan điểm đó. Trong xu thế ấy, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu (ở các cấp độ khác nhau) là một đòi hỏi đặt ra không những đối với các cơ quan quản lý nhà nước mà với tất cả các tổ chức, người dân trên địa bàn.

Nguyễn Bá Phú

Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa


Nguyễn Bá Phú

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]