(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, Hội Khuyến học (HKH) TP Thanh Hóa đã đưa phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) ngày càng phát triển rộng khắp, góp phần thắp sáng niềm tin, tiếp sức cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường.

Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường

Với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, Hội Khuyến học (HKH) TP Thanh Hóa đã đưa phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) ngày càng phát triển rộng khắp, góp phần thắp sáng niềm tin, tiếp sức cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường.

Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em đến trường

Hội Khuyến học phường Đông Sơn trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Lý Tự Trọng.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2000, đến nay tổ chức HKH thành phố đã phát triển ở tất cả các phường, xã, phố, thôn, trường học và nhiều cơ quan, đơn vị. Toàn thành phố hiện có 86.160 hội viên, chiếm 23,4% dân số. Để phong trào KHKT phát triển mạnh mẽ, các cấp hội từ thành phố đến cơ sở đã làm tốt vai trò nòng cốt trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nghị quyết chuyên đề công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập; về quy định đảng viên tham gia sinh hoạt hội hoặc đưa nội dung KHKT, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng quý, hàng năm. Đặc biệt, để công tác KHKT thực sự gắn với mỗi nhà, mỗi dòng họ, mỗi khu dân cư, HKH thành phố đã phát động phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”. Đến tháng 6-2022, TP Thanh Hóa có 84.257 gia đình đăng ký mô hình “Gia đình học tập”, 493 dòng họ đăng ký mô hình “Dòng họ học tập”, 311/311 phố, thôn đăng ký mô hình “Cộng đồng học tập”, 137 đơn vị trực thuộc phường, xã đăng ký mô hình “Đơn vị học tập” và 3 phường Đông Vệ, Đông Hương, Phú Sơn đăng ký thực hiện thí điểm mô hình “Công dân học tập” với 30 gia đình tham gia. Đây là tiền đề quan trọng hướng tới xây dựng “Thành phố học tập” theo chủ trương của tỉnh.

Xây dựng, phát triển quỹ KHKT là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của công tác KHKT. Xác định rõ điều này, các cấp HKH trên địa bàn thành phố đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc vận động xây dựng quỹ. Đến tháng 6-2022, tổng quỹ hội các cấp đạt 22 tỷ 928 triệu đồng (tăng 1 tỷ 316 triệu đồng so với cuối năm 2021). Đơn vị có nguồn quỹ lớn nhất hiện nay là phường Quảng Hưng 500 triệu đồng; phố 6, phường Quảng Hưng 500 triệu đồng; phường Quảng Tâm 500 triệu đồng; một số trường học có chân quỹ hàng trăm triệu đồng như Trường Tiểu học Hoằng Quang, Trường Tiểu học Đông Vệ... Từ nguồn quỹ kêu gọi, vận động được, hằng năm, các cấp HKH đã trao thưởng cho tất cả các em học sinh, sinh viên có kết quả học tập khá, giỏi ở các cấp học; học sinh đạt giải cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế, học sinh đỗ đại học với tổng điểm cao và giáo viên dạy giỏi, giáo viên có học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi. Ngoài ra, các cấp HKH đã vận động một số cơ quan, đơn vị hình thành quỹ dài hạn ươm mầm tương lai đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Việc quản lý, sử dụng quỹ ở tất cả các cấp hội đều công khai, minh bạch, tạo được niềm tin đối với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp, ủng hộ xây dựng quỹ. Với sự quan tâm của HKH tỉnh, HKH TP Thanh Hóa, nhiều học sinh, sinh viên còn được nhận học bổng từ Quỹ khuyến học Doãn Tới, Quỹ khuyến học Thiện Tâm, Quỹ khuyến học Lam Sơn, Quỹ khuyến học Cao Văn Đạt, Quỹ khuyến học “Nâng cánh ước mơ”, Quỹ khuyến học của gia đình Giáo sư Lê Viết Ly. 5 năm qua (2016-2021), thành phố có 7.931 học sinh, sinh viên được nhận các loại học bổng với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng. Ngoài trao thưởng, các cấp HKH còn vận động các đơn vị khám, chữa bệnh cho 112 trẻ em khuyết tật, khám mắt và cấp thuốc cho 1.022 học sinh, đóng mới bàn ghế, mua sắm máy tính, máy chiếu đa năng, quạt, điều hòa cho các trường học...

Những hoạt động thiết thực của HKH các cấp đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT trên địa bàn thành phố phát triển toàn diện. 5 năm qua, HKH đã phối hợp với ngành giáo dục vận động học sinh đến độ tuổi ra lớp học, góp phần giữ vững phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. HKH các phường, xã phối hợp chặt chẽ với các nhà trường vận động 185 học sinh bỏ học trở lại lớp, 317 học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục đi học, giúp đỡ 512 trẻ em khuyết tật và tự kỷ hòa nhập cộng đồng; vận động 1.300 giáo viên dạy thêm cho trên 10.000 học sinh không thu tiền. Nhờ đó, hiện nay thành phố không còn tình trạng học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở; một số khu dân cư sống bằng nghề sông nước ở các phường Đông Thọ, Đông Hải, Thiệu Khánh không còn tình trạng trẻ em thất học.

Để tổ chức học tập cho người lớn tuổi, các cấp HKH đã phối hợp với ngành giáo dục, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực ở trung tâm học tập cộng đồng các phường, xã. Từ năm 2016 đến nay, các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn thành phố đã mở 4.677 lớp học, thu hút 565.444 lượt người tham gia. Nội dung hoạt động của các trung tâm đã góp phần nâng cao kiến thức về chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước cho người dân; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; dạy nghề ngắn hạn và dài hạn; giáo dục hướng nghiêp; chuyển đổi số... Đây được xem là một trong những tiền đề quan trọng để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Bà Hoàng Thị Yến, Phó Chủ tịch HKH TP Thanh Hóa, cho biết: "Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự nỗ lực của các cấp hội, sự đồng tình ủng hộ của các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm, những năm gần đây, phong trào KHKT ở TP Thanh Hóa đã phát triển tương đối toàn diện, quy mô ngày càng mở rộng, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng lên. Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, HKH thành phố tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt và tham mưu có hiệu quả trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn viết tiếp ước mơ trên con đường học tập”.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Bài và ảnh: Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]