(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục huyện Triệu Sơn đã và đang tập trung mọi nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) nhằm từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện tốt nhất cho người học, người dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia ở huyện Triệu Sơn

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục huyện Triệu Sơn đã và đang tập trung mọi nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) nhằm từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện tốt nhất cho người học, người dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Khu vườn cổ tích của Trường Mầm non An Nông.

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền cùng sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường, tháng 8-2018 Trường THCS Vân Sơn vinh dự được công nhận trường CQG. Thầy giáo Lê Đình Chiến, hiệu trưởng nhà trường cho hay: Trước khi xây trường chuẩn, cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn do các phòng học xuống cấp, kết cấu các hạng mục chưa đồng bộ, trang thiết bị dạy học thiếu... Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện và chính quyền địa phương, những khó khăn, vướng mắc dần được tháo gỡ. Cùng với đó, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã huy động phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm được trên 700 triệu đồng để chỉnh trang khuôn viên, phòng học, mua sắm trang thiết bị dạy học. Hiện, nhà trường có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, khuôn viên xanh, sạch, đẹp; 100% giáo viên của trường đạt chuẩn và trên chuẩn, chất lượng giáo dục không ngừng nâng cao với mỗi năm có từ 53 đến gần 60% học sinh đạt học lực khá, giỏi...

Tương tự, với sự vào cuộc của chính quyền địa phương cùng giải pháp huy động sức dân trong xây dựng cơ sở vật chất, diện mạo Trường Mầm non An Nông cũng từng bước khởi sắc. Trong năm học 2017-2018 nhà trường đã xây dựng mới 3 phòng học kiên cố, 1 phòng âm nhạc, khu hiệu bộ, vườn cổ tích... bảo đảm tiêu chí của trường CQG. Theo cô giáo Nguyễn Thị Vui, Hiệu trưởng Trường Mầm non An Nông, đây là động lực để mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cũng như huy động trẻ ra lớp, duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn xã.

Thực tế cho thấy, để phong trào xây dựng trường đạt CQG trong huyện đạt kết quả cao, ngành GD&ĐT huyện Triệu Sơn đã lập kế hoạch về lộ trình thực hiện, nắm bắt thực lực của các đơn vị trường tìm ra điểm mạnh, điểm yếu cần phát huy và khắc phục. Ngoài ra, ban chỉ đạo xây dựng trường CQG huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa và sự cần thiết xây dựng các nhà trường theo tiêu chí trường đạt CQG. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn cũng tích cực vào cuộc, huy động nguồn lực; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, tranh thủ sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm tập trung làm tốt nhiệm vụ xây dựng trường đạt CQG theo chỉ tiêu kế hoạch năm.

Được biết, đối với mỗi trường xây dựng chuẩn, ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, nguồn xã hội hóa, huyện Triệu Sơn còn trích ngân sách từ 100 đến 200 triệu đồng hỗ trợ các nhà trường. Cùng với giải pháp trên, việc xây dựng trường đạt CQG cũng được ngành giáo dục huyện gắn với chủ đề của từng năm học và các phong trào, cuộc vận động do ngành phát động. Bên cạnh đó, chỉ đạo các nhà trường tập trung thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, nhất là hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Theo thống kê, đến nay, huyện Triệu Sơn đã có 71/112 trường được công nhận đạt CQG, đạt hơn 63%. Trong đó, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn huyện có thêm 4 trường THCS, 3 trường mầm non, 5 trường tiểu học và 1 trường THPT đạt chuẩn, đơn cử như các trường: Mầm non Minh Châu, Mầm non Đồng Lợi; Tiểu học Hợp Thành; THCS Thọ Dân...; trường THPT đạt chuẩn là Trường THPT Triệu Sơn 1, đây là trường THPT đầu tiên trên địa bàn huyện đạt CQG. Hiện tại, ngành chức năng của huyện đã và đang tích cực kiểm tra công nhận chuẩn ở các trường: Mầm non Tân Ninh, Tiểu học Nông Trường, THCS Xuân Thọ, THCS Thọ Cường... Phấn đấu hết năm 2018, nâng tỷ lệ trường CQG trong toàn huyện lên 71%.

Thành công trong việc xây dựng trường đạt CQG ở huyện Triệu Sơn, ngoài sự quan tâm đầu tư của ngành giáo dục, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, phải kể đến sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của người dân trong công tác xã hội hóa giáo dục. Hiện các trường đạt CQG trên địa bàn huyện đã và đang phát huy vai trò là động lực thúc đẩy việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]