(Baothanhhoa.vn) - Công tác đào tạo nghề (ĐTN) và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã có chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương đã thực hiện tốt nhiệm vụ ĐTN và giải quyết việc làm cho người lao động và đạt được một số chỉ tiêu đặt ra như ở hai huyện Thọ Xuân và Hà Trung là ví dụ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo

Công tác đào tạo nghề (ĐTN) và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã có chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương đã thực hiện tốt nhiệm vụ ĐTN và giải quyết việc làm cho người lao động và đạt được một số chỉ tiêu đặt ra như ở hai huyện Thọ Xuân và Hà Trung là ví dụ.

Nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo

Giải quyết việc làm sau đào tạo góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động.

Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò trách nhiệm trong việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, trong giai đoạn 2016-2019, huyện Hà Trung đã lựa chọn được các ngành, nghề lĩnh vực kinh tế để ưu tiên đào tạo, phát triển nhân lực phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của huyện theo hướng chuyển dịch lao động ngành nông nghiệp sang lao động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, du lịch... Nguồn nhân lực đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật, sức khỏe, thể lực, phẩm chất đạo đức. Theo đó, tỷ lệ lao động qua ĐTN năm 2016 từ 61% đến năm 2019 đạt 75%. Chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, nhân lực qua ĐTN bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Phát triển nguồn nhân lực đã từng bước đáp ứng được nhu cầu của xã hội, phối hợp chặt chẽ giữa việc đào tạo với sử dụng nguồn nhân lực qua đào tạo, tỷ lệ có việc làm hoặc tự tạo việc làm luôn ở mức cao, đạt từ 85% trở lên, lao động sau đào tạo cơ bản được thị trường chấp nhận, từ năm 2016 đến năm 2019 đã giải quyết việc làm mới cho 15.413 lượt lao động, đưa được 1.668 lượt người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Ông Phạm Văn Cường, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hà Trung cho biết: Huyện đã ưu tiên đào tạo các nghề: Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt nông nghiệp (đối với lĩnh vực nông nghiệp); kỹ thuật xây dựng, cơ khí, điện tử, chế biến thực phẩm, may công nghiệp, giầy da (đối với lĩnh vực công nghiệp xây dựng) và du lịch, dịch vụ, ăn uống, vận tải, buôn bán (đối với lĩnh vực dịch vụ). Từ năm 2016 đến năm 2019 đã có trên 7.500 lượt người được tham gia ĐTN trong và ngoài huyện.

Tại xã Hà Bình, một trong những địa phương có tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo tương đối cao của huyện Hà Trung. Trong 3 năm qua số lao động qua đào tạo của xã là 2.302 người, chiếm 72% và số lao động có việc làm sau đào tạo đạt 74%, chủ yếu lao động tham gia vào nghề may mặc và xây dựng. Tuy nhiên, theo ông Trịnh Đình Quân, cán bộ văn phòng - thống kê xã thì bên cạnh hiệu quả, công tác ĐTN vẫn còn những cái khó. Ông cho biết: Nếu như công ty trực tiếp vừa đào tạo vừa tạo việc làm luôn thì số lao động tham gia sẽ rất lớn nhưng nếu chỉ mở lớp đào tạo mà không tuyển dụng thì sẽ khó thu hút người lao động tham gia...

Tại huyện Thọ Xuân, hàng năm, huyện mở từ 3 đến 5 lớp ĐTN trong đó tập trung vào nghề hàn, mộc, may và giải quyết việc làm cho hơn 95% lao động sau đào tạo. Hiện trên địa bàn huyện có 6 nhà máy may và 2 công ty giày, giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lao động. Ông Hà Duyên Nam, Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Thọ Xuân cho biết: Đào tạo phải gắn với nhu cầu việc làm, đặc biệt là nhu cầu của các doanh nghiệp. Trong năm 2020, huyện sẽ chú trọng đến nghề hàn và điện, tạo nguồn nhân lực đón đầu các doanh nghiệp. Khó khăn đặt ra đó là công tác tuyển sinh tại một số lớp học rất khó bởi số học sinh sau khi tốt nghiệp THPT thường không thích làm việc tại địa phương. Trong khi đó, thiết bị dạy nghề tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện không đáp ứng với nhu cầu ĐTN cho lao động nông thôn cũng như nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã liên kết với các đơn vị ĐTN trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt công tác ĐTN cho người lao động, thực hiện tốt việc áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hàng năm có trên 3.000 lao động có việc làm mới, trong đó có từ 450 đến 500 người đi làm việc ở nước ngoài. Đội ngũ cán bộ giáo viên được hỗ trợ đi học nên tỷ lệ trên chuẩn cao. Nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp dạy học không ngừng được đổi mới phù hợp với các doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng lao động có tay nghề cao là con em trên địa bàn được thực hiện có hiệu quả..

Để nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt hiệu quả hơn nữa, cần dịch chuyển mạnh ĐTN cho lao động nông thôn từ đào tạo theo năng lực sẵn có của cơ sở đào tạo sang đào tạo theo nhu cầu học nghề của người lao động và yêu cầu của thị trường lao động; gắn ĐTN với các chương trình giải quyết việc làm, chương trình giảm nghèo. Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt cũng như lâu dài, cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị để thực hiện; lồng ghép nhiều biện pháp, giải pháp khả thi, cùng với những cơ chế, chính sách hỗ trợ ưu tiên, ưu đãi đối với người lao động để tạo ra đội ngũ lao động có chất lượng, đủ về số lượng ngang tầm với sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương...

Bài và ảnh: Vân Sơn


Bài Và Ảnh: Vân Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]