(Baothanhhoa.vn) - Bám sát nhiệm vụ năm học, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, những năm qua, chất lượng giáo dục của huyện Hoằng Hóa không ngừng được nâng lên, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn với nhiều năm liên tục đứng đầu toàn tỉnh về kết quả học sinh (HS) giỏi THCS cấp tỉnh.

Hoằng Hóa giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Bám sát nhiệm vụ năm học, đề ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, những năm qua, chất lượng giáo dục của huyện Hoằng Hóa không ngừng được nâng lên, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn với nhiều năm liên tục đứng đầu toàn tỉnh về kết quả học sinh (HS) giỏi THCS cấp tỉnh.

Hoằng Hóa giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọnĐại diện lãnh đạo huyện Hoằng Hóa trao thưởng cho học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022.

Theo chia sẻ của thầy giáo Đoàn Đăng Khoa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoằng Hóa, một trong những giải pháp để ngành giáo dục huyện nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn đó là sự quan tâm, huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, phương pháp dạy học; phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HS giỏi cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Và, để thực hiện mục tiêu đề ra, hàng năm, phòng GD&ĐT chỉ đạo nghiêm túc, sâu sát, chặt chẽ việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ năm học, việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn ở các nhà trường từ THCS đến THPT, bổ túc THPT. Theo đó, công tác bồi dưỡng HS giỏi trở thành nền nếp, có chiều sâu và được các nhà trường quan tâm một cách toàn diện. Đặc biệt, kết quả thi HS giỏi cấp tỉnh hàng năm ở bậc THCS được xem là một trong những tiêu chí phấn đấu của tập thể và cá nhân ở từng đơn vị trường trong toàn ngành.

Khi nhắc đến chất lượng giáo dục mũi nhọn trong các nhà trường trên địa bàn huyện Hoằng Hóa không thể không nhắc đến Trường THCS Nhữ Bá Sỹ. Ngôi trường này luôn được coi là “địa chỉ đỏ” trong bồi dưỡng HS giỏi, là “cánh chim đầu đàn” của ngành giáo dục huyện Hoằng Hóa. Thầy giáo Lê Đăng Thành, Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngoài việc xác định phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” là “đòn bẩy” để cán bộ, giáo viên và HS nhà trường phát huy vai trò, trách nhiệm, khả năng của mình, vào đầu mỗi năm học, nhà trường đều đề ra mục tiêu và các giải pháp thực hiện cụ thể, sát với yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt, trên cơ sở học lực, kết quả tuyển chọn và việc đăng ký của HS ở từng môn học, nhà trường thành lập đội tuyển HS giỏi, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi giáo viên, HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi. Và, với tinh thần trách nhiệm, lòng say mê nghề nghiệp, sự tận tụy, tâm huyết, các thầy, cô giáo tham gia dạy đội tuyển vừa hoàn thành giảng dạy chương trình chính khóa vừa nghiên cứu tài liệu, phương pháp bồi dưỡng HS phù hợp với đặc thù bộ môn. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực chất lượng dạy và học của Trường THCS Nhữ Bá Sỹ không ngừng được nâng cao qua từng năm học. Qua thống kê, trong 7 năm gần đây có 6 năm liên tục nhà trường xếp thứ nhất toàn tỉnh về chất lượng HS giỏi lớp 9 toàn tỉnh. Đơn cử như năm học 2021-2022, nhà trường đạt 79 giải HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh, xếp thứ nhất toàn tỉnh với 6 giải nhất, 28 giải nhì, 26 giải ba và 19 giải khuyến khích. Trong đó, em Lê Phú Quang đạt điểm tuyệt đối 20/20 điểm ở môn Toán. Trong kỳ thi HS giỏi lớp 9 năm học 2022-2023 mới diễn ra, nhà trường đạt 85 giải, trong đó có 8 giải nhất, 22 giải nhì, 36 giải ba và 19 giải khuyến khích, tiếp tục xếp thứ nhất toàn tỉnh với tổng điểm 548 điểm, cách xa đơn vị xếp thứ nhì 76 điểm.

Cùng với Trường THCS Nhữ Bá Sỹ, các đơn vị trường khác như: THCS Hoằng Trường, THCS Hoằng Phượng, THCS Hoằng Phụ được xem là những đơn vị tiêu biểu, có sự ổn định, bền vững trong công tác bồi dưỡng HS giỏi cấp tỉnh. Một số trường có sự bứt phá như: THCS Hoằng Tân, THCS Hoằng Thanh, THCS Hoằng Thịnh, THCS Hoằng Ngọc, THCS Hoằng Hà... Ở cấp THPT công tác bồi dưỡng HS giỏi các môn văn hóa cũng có sự chuyển biến tích cực, có 2 trường trong tốp 10 đơn vị dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh. Đây được xem là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện từ nhiều phía với các giải pháp linh hoạt, như: Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, duy trì sĩ số HS, đẩy mạnh công tác phụ đạo HS có học lực yếu kém, tăng cường kỷ cương, nền nếp dạy và học trong nhà trường...

Từ định hướng, chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục cùng với việc thường xuyên kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm và sự cổ vũ, khích lệ, động viên kịp thời những người thầy tâm huyết, những học trò xuất sắc, chất lượng giáo dục mũi nhọn của các đơn vị trường trên địa bàn huyện Hoằng Hóa luôn giữ vững và không ngừng được nâng lên qua từng năm học. Minh chứng cho thấy, trong kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2022-2023 huyện Hoằng Hóa tiếp tục xếp thứ nhất toàn tỉnh với 85 giải. Đây là năm thứ 6 liên tiếp đội tuyển HS giỏi các môn văn hóa lớp 9 của huyện gặt hái “mùa vàng” và xếp vị trí thứ nhất toàn tỉnh. Ở cấp THPT toàn huyện có 131 HS đạt giải cấp tỉnh các môn văn hóa. Trong đó, Trường THPT Lương Đắc Bằng có 40 HS đạt giải; Trường THPT Hoằng Hóa 2 có 43 HS đạt giải. Cũng trong năm học 2022-2023, ở các cuộc thi như “Sáng tạo khoa học kỹ thuật”, “Truyền thông đạo đức”, “Giáo dục an ninh quốc phòng”... HS trên địa bàn huyện đạt 10 giải nhất cấp quốc gia; 63 em đạt giải cấp tỉnh, trong đó có 4 giải nhất, 24 giải nhì, 18 giải ba và 19 giải khuyến khích...

Có thể thấy, kết quả đạt được trong những năm gần đây, đặc biệt là năm học 2022-2023 đã khẳng định bước đi đúng hướng, vững chắc về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo những “hạt nhân” từ cơ sở của ngành giáo dục huyện. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong huyện, là sự năng động, sáng tạo của các nhà trường, của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cùng với sự say mê học tập, sáng tạo không ngừng của các em HS. Kết quả đó được xem như “cú hích” quan trọng góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện nhà trong những năm học tới.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]