(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Sầm Sơn lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 85% các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia (CQG). Tuy nhiên, đối chiếu theo 5 tiêu chuẩn xây dựng trường đạt CQG, các trường chưa đạt chuẩn chủ yếu là thiếu về cơ sở vật chất. Trước thực trạng đó, tháng 12-2016 HĐND TP Sầm Sơn đã ban hành Nghị quyết số 29/NQ-HĐND về cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng trường đạt CQG trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Sầm Sơn lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 85% các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia (CQG). Tuy nhiên, đối chiếu theo 5 tiêu chuẩn xây dựng trường đạt CQG, các trường chưa đạt chuẩn chủ yếu là thiếu về cơ sở vật chất. Trước thực trạng đó, tháng 12-2016 HĐND TP Sầm Sơn đã ban hành Nghị quyết số 29/NQ-HĐND về cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng trường đạt CQG trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020.

Hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Khu nhà 2 tầng của Trường THCS Quảng Thọ được đầu tư xây dựng từ nguồn xã hội hóa (đưa vào sử dụng từ năm học 2018-2019).

Để nghị quyết của HĐND thành phố sớm đi vào cuộc sống, UBND TP Sầm Sơn đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ, kế hoạch, hướng dẫn để triển khai thực hiện. Trong đó, UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường yêu cầu các nhà trường đã được công nhận đạt CQG còn nợ một số tiêu chí cần rà soát lại xây dựng kế hoạch trả nợ hết tiêu chí còn thiếu, hoàn tất hồ sơ chuẩn bị cho việc công nhận lại sau 5 năm theo quy định; đồng thời hàng năm rà soát bổ sung cơ sở vật chất cho các trường học. Đối với các trường còn lại, các xã, phường nếu có điều kiện để xây dựng cơ sở vật chất cận chuẩn, UBND thành phố sẽ xem xét để xây dựng trường đạt CQG về đích trước; đồng thời tập trung xây dựng 4 tiêu chuẩn đạt chuẩn theo quy định (trừ tiêu chuẩn về cơ sở vật chất bổ sung hàng năm) và xây dựng lộ trình đạt chuẩn cho giai đoạn tiếp theo. Trong quá trình xây dựng, trường nào gần chuẩn trước có thể sẽ đầu tư xây dựng để đạt chuẩn trước. Ngoài ra, các địa phương đã tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, nhất là công tác xã hội hóa giáo dục; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để các nghị quyết được triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả, đúng quy định...

Theo tổng hợp của UBND TP Sầm Sơn, đến tháng 12-2019, tổng kinh phí UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án xây dựng cơ sở vật chất trường học trên địa bàn thành phố là trên 200 tỷ đồng. Trong đó, 2 năm 2017 và 2018, thành phố đã đầu tư được trên 23 tỷ đồng xây dựng các phòng học, nhà hiệu bộ, phòng giáo dục thể chất, khuôn viên và các công trình phụ trợ... cho 5 trường mầm non, tiểu học và THCS. Riêng năm 2019, thành phố đã phân bổ kinh phí thực hiện gần 180 tỷ đồng để triển khai 18 dự án về trường học. Hiện, các dự án đang được thực hiện theo kế hoạch, trong đó 12 trường đang xây dựng, 3 trường chưa xây dựng, còn lại là đã hoàn thành và hoàn thiện... Qua việc hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất xây dựng các trường học, đến tháng 12-2019, trên địa bàn thành phố đã có 27/40 trường đạt CQG, đạt tỷ lệ 67,5%. Trong đó, mầm non 4/12 trường, tiểu học 13/13 trường, THCS 9/12 trường và THPT 1/3 trường đạt CQG.

Mặc dù thành phố đã có chính sách hỗ trợ xây dựng trường đạt CQG, nhưng, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học của các địa phương vẫn còn chậm do nguồn kinh phí khó khăn; việc khai thác quỹ đất chưa hiệu quả; một số công trình đã được phê duyệt từ năm 2017 nhưng đến nay triển khai chậm, các công trình đang thi công không đảm bảo tiến độ bàn giao đưa vào sử dụng; việc hỗ trợ đầu tư xây mới và bổ sung cơ sở vật chất trường học còn dàn trải, nên chưa tập trung hết nguồn lực cho việc xây dựng trường đạt CQG...

Qua đánh giá của UBND TP Sầm Sơn, với việc triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 29 của HĐND thành phố đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn đã có nhiều tiến bộ vượt bậc. Trong đó, chất lượng học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp THCS năm 2015 dự thi cấp tỉnh xếp thứ 18 toàn tỉnh, năm 2018 xếp thứ 9 toàn tỉnh và năm 2019 xếp thứ 13 toàn tỉnh. Về số lượng học sinh các bậc học, hàng năm thu hút trên 7.000 trẻ vào các trường mầm non, trên 18.000 học sinh vào học tại các trường phổ thông từ tiểu học đến THPT, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn... Để hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt CQG theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra, năm 2020 UBND TP Sầm Sơn sẽ tập trung chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo rà soát hoàn thiện các tiêu chí xây dựng trường đạt CQG, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; UBND các xã, phường tăng cường huy động các nguồn lực, khai thác quỹ đất để đầu tư xây dựng trường đạt CQG trên địa bàn theo chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra... phấn đấu trong năm 2020 toàn thành phố có thêm 10 trường đạt CQG.

Bài và ảnh: Lê Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]