(Baothanhhoa.vn) - 55 năm so với lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc không phải là dài, song ngần ấy thời gian cũng đủ cho 2 huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) và Quế Sơn (Quảng Nam) có quyền tự hào về những năm tháng hào hùng, keo sơn gắn bó, nghĩa tình sắt son, làm nên những giá trị tinh thần vô giá, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn

55 năm so với lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc không phải là dài, song ngần ấy thời gian cũng đủ cho 2 huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) và Quế Sơn (Quảng Nam) có quyền tự hào về những năm tháng hào hùng, keo sơn gắn bó, nghĩa tình sắt son, làm nên những giá trị tinh thần vô giá, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn

Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện Thọ Xuân tặng huyện Quế Sơn bức tranh đá về Khu di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân - nơi thành lập chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Thọ Xuân và cũng là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá.

Chiều 6/11, tại Trung tâm hội nghị huyện Quế Sơn, huyện Quế Sơn và huyện Thọ Xuân đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa 2 huyện Thọ Xuân - Quế Sơn (20/11/1968 - 20/11/2023).

Đây là sự kiện trọng đại, dịp để đảng bộ và Nhân dân 2 huyện cùng nhau ôn lại truyền thống gắn bó, chia ngọt sẻ bùi, tri ân những cống hiến, hy sinh mất mát của quân và dân hai huyện trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn

Đại biểu huyện Thọ Xuân tham dự buổi gặp mặt.

Ngược dòng thời gian về nguồn cội, tỉnh Thanh và đất Quảng đã có cơ duyên từ hàng trăm năm trước. Từ thuở Nguyễn Hoàng, người con của dòng họ nổi tiếng vùng đất Gia Miêu Ngoại Trang, huyện Tống Sơn (nay thuộc huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) tiến về phương Nam mở cõi, gây dựng cơ đồ cho con cháu nhiều đời.

Vùng Thuận Quảng “đất nhiều vàng sắt, biển nhiều cá muối”, xứng là nơi dụng võ của đấng anh hùng. Vương triều Nguyễn ở Đàng Trong đã xây dựng xứ Thuận Quảng trở nên một vùng đất phồn hoa đô hội bằng chính sách trọng thương cởi mở.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn

Hồn cốt văn hóa xứ Quảng là sự giao thoa, hội nhập và chắt lọc giữa các nền văn hóa khác nhau, trong đó có dấu ấn văn hóa xứ Thanh. Tiếp nối mạch nguồn ấy, đến thời đại Hồ Chí Minh, vào năm 1960, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang trong giai đoạn cam go, ác liệt, cháu con của hai miền đất giàu di sản này lại kết giao tình huynh đệ, kề vai sát cánh bên nhau trong cuộc chiến đấu chống giặc ngoại xâm, giành độc lập tự do cho Tổ quốc.

Từ đây, người xứ Quảng - người xứ Thanh không chỉ là dân một nước, mà đã là con một nhà. Dưới mái nhà chung ấy, huyện Thọ Xuân, quê hương của hai vị Hoàng đế Lê Hoàn, Lê Lợi, đã kết nghĩa với huyện Quế Sơn, miền đất sinh ra nhiều bậc hiền tài, danh sĩ thuộc hàng “Ngũ phụng, tứ hổ” của khoa bảng đất Việt. Lễ kết nghĩa diễn ra vào ngày 20-11-1968, tại làng Mỹ Lý Hạ, xã Bắc Lương, nơi sơ tán của cơ quan Huyện ủy Thọ Xuân lúc bấy giờ.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn

Các đại biểu thành kính dâng hương

Tại buổi lễ, hai huyện đã tiến hành ký biên bản kết nghĩa trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai tỉnh, cùng nguyện ước gắn bó keo sơn, kề vai sát cánh, chung sức, đồng lòng chống kẻ thù chung, thống nhất nước nhà; đồng thời phát động phong trào thi đua: Quế Sơn không ngại gian khổ hy sinh, ra sức chiến đấu giết giặc lập công; Thọ Xuân vừa sản xuất vừa chiến đấu, động viên Nhân dân hết lòng hết sức chi viện cho tiền tuyến miền Nam, đặc biệt là cho địa phương kết nghĩa với tinh thần “Quế Sơn gọi, Thọ Xuân sẵn sàng”.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Huyện uỷ Quế Sơn Đinh Nguyên Vũ đã khẳng định: Trải qua 55 năm đắp xây bền vững, tình cảm son sắt thuỷ chung Quế Sơn-Thọ Xuân được thử thách, luyện rèn qua những ngày “chiến trường chia lửa, hầm tối chia cơm”, qua thiên tai địch họa, như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Tình cảm đó thực sự là tài sản vô giá luôn được các thế hệ của hai huyện giữ gìn, vun đắp.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn

Bí thư Huyện uỷ Thọ Xuân Lê Đình Hải phát biểu tại buổi gặp mặt

Bí thư Huyện uỷ Thọ Xuân Lê Đình Hải khẳng định tình cảm son sắt thủy chung trước sau như một giữa Thọ Xuân-Quế Sơn sẽ luôn là tiền đề quan trọng để các huyện tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong giai đoạn tới. Đồng thời, tin tưởng rằng với truyền thống quê hương anh hùng, với tình nghĩa keo sơn, gắn bó, sự động viên kịp thời của huyện Quế Sơn anh em, huyện Thọ Xuân sẽ luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển trên các lĩnh vực đã đề ra.

Gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn

Huyện Thọ Xuân trao kinh phí hỗ trợ huyện Quế Sơn xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với kinh phí 150 triệu đồng.

Dịp này, Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện Thọ Xuân đã tặng huyện Quế Sơn bức tranh đá về Khu di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân- nơi thành lập chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Thọ Xuân và cũng là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá. Trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người có công 150 triệu đồng và trao kinh phí xây dựng quỹ khuyến học huyện Quế Sơn. Huyện Thọ Xuân trao tặng 20 suất quà cho các gia đình chính sách huyện Quế Sơn.

Trong khuôn khổ chương trình, huyện Quế Sơn đã tổng kết và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt kết quả cao trong cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử, truyền thống và mối quan hệ kết nghĩa Thọ Xuân - Quế Sơn”.

Đỗ Duy Nhã


Đỗ Duy Nhã

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]