(Baothanhhoa.vn) - Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt luôn nhận được sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả từ các cấp, ngành chức năng và các địa phương. Nhờ đó, tuyến đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa luôn được bảo đảm an toàn, thông suốt. Đặc biệt là qua các tuyến đường ngang dân sinh, lối đi tự mở.

Xóa bỏ đường ngang dân sinh bất hợp pháp qua đường sắt

Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt luôn nhận được sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả từ các cấp, ngành chức năng và các địa phương. Nhờ đó, tuyến đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa luôn được bảo đảm an toàn, thông suốt. Đặc biệt là qua các tuyến đường ngang dân sinh, lối đi tự mở.

Xóa bỏ đường ngang dân sinh bất hợp pháp qua đường sắtLối đi dân sinh khuất tầm nhìn luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua tỉnh Thanh Hóa dài 110 km, có 150 điểm giao cắt. Ngoài các tuyến đường ngang hợp pháp, hiện vẫn còn 78 lối đi dân sinh do người dân tự mở để đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trong khi đó, trung bình mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu khách, tàu hàng Bắc - Nam lưu thông. Nhiều đường ngang, lối đi dân sinh giao với đường sắt ở vị trí khuất tầm nhìn từ cả hai phía đường bộ, đường sắt, nếu thiếu chú ý quan sát sẽ tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt vẫn diễn ra, nguy cơ tai nạn xảy ra là có thể nếu như không có sự nhắc nhở, xử lý và đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ các cơ quan liên quan. Đáng nói, các tuyến đường này hình thành lâu đời theo nhu cầu đi lại của người dân mỗi ngày, nên việc bố trí người dân cảnh giới trước khi đóng hoàn toàn là biện pháp tạm thời để đảm bảo ATGT.

Đội trưởng Đội Đường sắt số 1, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa Lê Văn Ba cho biết: “Trên phạm vi địa bàn quản lý, công ty đã phối hợp với các địa phương bố trí người gác tại các chốt gác. Sau thời gian triển khai, các điểm đường ngang dân sinh có người dân trực gác chắn đã không ghi nhận tai nạn giao thông đường sắt”.

Phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa có gần 2 km đường sắt chạy qua, là khu vực tập trung đông dân cư, trong đó đoạn qua đường sắt chạy qua khu vực hồ Đồng Chiệc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Trong những năm qua, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền Luật Đường sắt để người dân trong khu vực nâng cao ý thức chấp hành khi đi qua đường sắt và không lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt để làm lối đi riêng.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Sơn Lê Văn Tuấn cho biết: “Phường xây dựng các phương án, giao đội quy tắc giao thông thường xuyên tuần tra kiểm soát các tuyến đường, đồng thời thành lập các tổ tự quản tại các khu phố để kịp thời phát hiện, ngăn chạn những vi phạm. Bên cạnh đó phường thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt những hộ dân sống xung quanh khu vực có đường sắt đi qua phải ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT đường sắt, không tự ý mở lối đi dân sinh qua đường sắt”.

Cùng với công tác tuyên truyền, để từng bước khắc phục những tồn tại trong bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa phối hợp với các đơn vị chức năng, thường xuyên rà soát các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để có các biện pháp khắc phục sửa chữa, bảo đảm ATGT đường sắt. Qua đó, công ty đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn như lắp cần chắn rada tự động tại một số đường ngang có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, bố trí người cảnh giới tại các đường ngang không có chắn. Đối với các lối đi dân sinh tự mở thì thu hẹp lối đi, lắp đặt hệ thống biển báo và gờ giảm tốc hạn chế tốc độ. Bên cạnh đó, đơn vị còn thường xuyên bố trí nhân viên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các gác chắn cũng như các đường ngang cảnh giới nhằm đảm bảo vận hành đúng quy trình khi tàu đi qua.

Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa Nguyễn Trần Trung cho biết: “Công ty đang thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt và phấn đấu xóa hoàn toàn lối đi tự mở, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua các đường ngang dân sinh, kiềm chế đến mức thấp nhất TNGT đường sắt xảy ra. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền các quy định về ATGT đường sắt đến các địa phương có đường sắt đi qua. Căn cứ tình hình thực tế, sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cảnh giới lối đi tự mở trên đường sắt cho những người dân đang làm nhiệm vụ tại các đường ngang dân sinh trong toàn tỉnh”.

Để đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu trong thời gian sớm nhất sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở còn tồn tại, đồng thời tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt và mở lối đi dân sinh trái phép, nhằm lập lại trật tự hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]