(Baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, thời gian qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) gắn với gia đình học tập (GĐHT) trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã thu hút đông đảo các gia đình, cộng đồng tham gia, góp phần xây dựng môi trường sống văn hóa - văn minh.

Xây dựng gia đình văn hóa gắn với gia đình học tập ở Hậu Lộc

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, thời gian qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) gắn với gia đình học tập (GĐHT) trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã thu hút đông đảo các gia đình, cộng đồng tham gia, góp phần xây dựng môi trường sống văn hóa - văn minh.

Xây dựng gia đình văn hóa gắn với gia đình học tập ở Hậu LộcCán bộ, công chức văn hóa thị trấn Hậu Lộc thăm hỏi, động viên gia đình văn hóa trên địa bàn.

Ghi nhận từ thực tiễn cho thấy, trong quá trình triển khai phong trào xây dựng GĐVH, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hậu Lộc đều xây dựng kế hoạch, mục tiêu và phương hướng cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tế mỗi địa phương. Đặc biệt, các địa phương đã gắn phong trào này với phong trào xây dựng GĐHT. Nhiều tổ chức, đoàn thể đã đẩy mạnh lồng ghép việc xây dựng GĐVH vào các phong trào thi đua, như: xây dựng “Làng văn hóa”; công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; việc thực hiện nếp sống văn minh, quy ước, hương ước ở các thôn, làng... Đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) góp phần nâng cao hiệu quả phong trào như CLB “Hạnh phúc gia đình”, CLB “Gia đình phát triển bền vững”, CLB “Liên thế hệ”...

Từ cách làm thiết thực của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, phong trào xây dựng GĐVH gắn với GĐHT ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Hậu Lộc từng bước lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng khu dân cư. Theo đồng chí Nguyễn Thị Như, công chức văn hóa UBND thị trấn Hậu Lộc, phong trào xây dựng GĐVH gắn với GĐHT trên địa bàn thị trấn đã và đang phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân, các hộ gia đình tham gia. Vào ngày 18-11 hằng năm, các khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và trao giấy chứng nhận GĐVH cho các hộ gia đình đạt chuẩn, tạo tinh thần vui tươi, phấn khởi, tự hào về những thành tích đạt được trước toàn dân. Qua đánh giá, bình xét, hiện, tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu GĐVH của thị trấn đạt 88,1%. Cũng theo đồng chí Như, việc thực hiện các nội dung, tiêu chuẩn xây dựng GĐVH đã góp phần củng cố tình đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong gia đình và cộng đồng. Các gia đình đều thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Đến thăm gia đình bác Nguyễn Văn Giảng, khu phố Tân Mỹ, thị trấn Hậu Lộc, chúng tôi cảm nhận được không khí ấm cúng, hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt từng thành viên trong gia đình. Gia đình bác Giảng có kinh tế khá, con cháu học hành thành đạt, các thành viên trong gia đình chấp hành tốt nghĩa vụ, quy định của địa phương. Nhiều năm qua, gia đình bác Giảng không chỉ là GĐVH tiểu biểu mà còn là GĐHT tiêu biểu của huyện Hậu Lộc. Bác Nguyễn Văn Giảng chia sẻ: Cá nhân tôi cũng như các thành viên trong gia đình hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng GĐVH, GĐHT. Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và mỗi địa phương. Tôi nghĩ muốn xây dựng xã hội văn hóa, thì mỗi gia đình phải là GĐVH, mỗi thành viên trong gia đình phải là công dân văn hóa. Chính vì, vậy tôi luôn nhắc nhở con cháu trong gia đình sống yêu thương nhau, hòa thuận, cố gắng phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt trong mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm; học tập thường xuyên, học tập suốt đời và tham gia các phong trào của địa phương với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.

Được biết, ngoài thực hiện tốt các quy định của địa phương, chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, vợ chồng bác Giảng còn thường xuyên tham gia hỗ trợ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn cũng như trong toàn huyện; vận động các tổ chức, cá nhân phối hợp với chùa Tam Giáo (trị trấn Hậu Lộc) nấu cơm miễn phí cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc.

Tại xã Mỹ Lộc, phong trào xây dựng GĐVH gắn với GĐHT cũng được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng tích cực. Ông Lại Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc, cho hay: Với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực từ nhiều phía, phong trào xây dựng GĐVH gắn với GĐHT trên địa bàn xã ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp Nhân dân, trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình. Hiện, toàn xã có 1.051 hộ gia đình đã được công nhận GĐVH, chiếm tỷ lệ 85,03% tổng số hộ toàn xã. Qua đánh giá, gần như 100% GĐVH cũng là những GĐHT.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hậu Lộc, hiện nay, trên địa bàn huyện có 42.905/46.128 hộ gia đình đăng ký phấn đấu xây dựng GĐVH, đạt tỷ lệ 93% trên tổng số hộ. Trong đó có 38.637 hộ gia đình được công nhận GĐVH, đạt tỷ lệ 83,7%. Đối với GĐHT, toàn huyện đã có 32.347 hộ đạt danh hiệu này, đạt tỷ lệ 74,08%. Theo ông Hoàng Văn Công, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin, UBND huyện Hậu Lộc, qua phong trào xây dựng GĐVH, GĐHT, các gia đình đã nâng cao ý thức, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống; tích cực tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa và nông thôn mới ở khu dân cư; tham gia phòng, chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội cũng như thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống vì một tương lai tươi sáng, vì một xã hội văn minh.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]