(Baothanhhoa.vn) - Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua tỉnh ta đã quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng.

Xã hội hóa hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”: Trách nhiệm và đạo lý đối với người có công với cách mạng

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua tỉnh ta đã quan tâm, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng.

Xã hội hóa hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”: Trách nhiệm và đạo lý đối với người có công với cách mạng

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Agribank chi nhánh Thanh Hóa thăm hỏi, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Bấc, xã Đông Thịnh (Đông Sơn).

Để công tác chăm sóc NCC đạt kết quả tích cực, hàng năm việc xã hội hóa (XHH) được thực hiện sâu rộng, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội. Đồng thời, các ngành chức năng trong tỉnh thực hiện tốt các chính sách đối với NCC, như: giải quyết chế độ, chính sách bảo đảm đúng quy trình, tiêu chuẩn chế độ, đúng đối tượng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi NCC; chi trả kịp thời chế độ trợ cấp cho các đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng; hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương tiến hành tu sửa, nâng cấp các công trình tưởng niệm liệt sĩ, bảo đảm khang trang, sạch đẹp... Ngoài ra, một số tồn đọng về chính sách cho NCC đã được các cấp, các ngành liên quan tích cực nghiên cứu, giải quyết một cách cơ bản, như: Xác nhận liệt sĩ, thương binh, chính sách đối với thanh niên xung phong, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, công tác chăm sóc phần mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ và các công trình tri ân liệt sĩ, chính sách ưu đãi về giáo dục đào tạo; chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, phát triển sản xuất, giảm nghèo, tạo việc làm, đào tạo nghề cho con của NCC... góp phần hỗ trợ, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và NCC với cách mạng vươn lên ổn định cuộc sống.

Điển hình trong hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” là việc huy động sức mạnh của toàn xã hội trong phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp trong tỉnh. Trên cơ sở kết hợp 3 nguồn lực Nhà nước, cộng đồng và cá nhân các đối tượng chính sách tự vươn lên, hằng năm các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở, các doanh nghiệp, luôn quan tâm chỉ đạo và phát động phong trào quyên góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, coi đây là một nội dung quan trọng, không thể thiếu trong hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch năm. Cụ thể, từ năm 2018 đến hết năm 2021, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp đã huy động được hơn 56 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này cùng với các nguồn kinh phí hỗ trợ khác, toàn tỉnh đã thực hiện tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ đã xuống cấp; hỗ trợ xây dựng mới 338 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 555 nhà ở, với kinh phí hơn 7,3 tỷ đồng; tặng 408 sổ tiết kiệm và hàng vạn suất quà thăm hỏi gia đình NCC với cách mạng. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn thể ở các địa phương trong tỉnh, các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, chăm sóc khi ốm đau cho các thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như, Ngân hàng Agribank chi nhánh Thanh Hóa, hàng năm ngoài việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngân hàng đều trích lợi nhuận và vận động đóng góp của cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trong ngân hàng với số tiền 587 triệu đồng để làm công tác từ thiện xã hội, như: Đỡ đầu cho học sinh là con cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, xây dựng nhà tình nghĩa tặng hội viên cựu chiến binh, nạn nhân chất độc da cam, thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). Đặc biệt, nhân dịp 27-7, ngân hàng đã trích số tiền hơn 100 triệu đồng tặng sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi, phụng dưỡng Mẹ VNAH và vợ liệt sĩ, ủng hộ Hội Doanh nghiệp thương binh và người khuyết tật tỉnh và tặng các thiết bị trường học cho các nhà trường... và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Hay như, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thanh Hóa, từ năm 1996 đến nay công ty nhận phụng dưỡng 105 mẹ VNAH ở các huyện Hậu Lộc, Vĩnh Lộc và Hà Trung (hiện 8 mẹ còn sống) với số tiền 500 nghìn đồng/mẹ/tháng. Bên cạnh đó, hàng năm công ty đều đóng góp ủng hộ Quỹ “Nạn nhân chất độc da cam”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”... Ngoài ra, nhân các ngày lễ, tết, 27-7, công ty đều tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, Mẹ VNAH và tổ chức cho người lao động là con em các gia đình chính sách đi viếng nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài tỉnh... Ngoài các đơn vị nêu trên, các doanh nghiệp như: Công ty Mai Linh Thanh Hóa, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty CP Tiên Sơn, Công ty Dược - Vật tư y tế, Công ty CP Xi măng Bỉm Sơn, Công ty CP Mía đường Lam Sơn; Công ty CP Xây lắp điện lực... cũng thường xuyên tham gia thực hiện tốt công tác này.

Có thể nói, công tác chăm sóc NCC ở tỉnh ta trong thời gian qua từng bước đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, đa dạng về hình thức, thiết thực về nội dung. Những hoạt động tích cực ấy đã tạo điều kiện cho hàng vạn hộ chính sách vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn hộ đói thuộc diện chính sách, 99,8% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức bình quân dân cư nơi cư trú. Từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị, doanh nghiệp... đã khơi dậy niềm tin, sự nỗ lực vượt khó của các gia đình chính sách. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong lớp NCC vượt khó vươn lên sản xuất, kinh doanh giỏi, trở thành nhân tố điển hình trong công cuộc đổi mới đất nước, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điển hình như gia đình thương binh: Lương Văn Hiên, xã Ban Công (Bá Thước); Hoàng Văn Tiến, thương binh 2/4, thị trấn Nông Cống (Nông Cống); Hà Ngọc Đáp, xã Vĩnh Tân (Vĩnh Lộc); Nguyễn Thanh Châu, phường Hải Thanh (Nghi Sơn)... đã tạo dựng cơ nghiệp trong khó khăn để làm giàu cho bản thân, gia đình và tạo việc làm cho nhiều người khác. Hay, các bệnh binh Hà Thanh Quyết, xã Văn Nho (Bá Thước); Nguyễn Phú Tuyên, xã Thành Long (Thạch Thành); Lê Đôn Thiều, xã Bắc Lương (Thọ Xuân)... đã vượt qua nỗi đau bệnh tật, luôn sống mẫu mực cho con cháu noi theo.

Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động đền ơn đáp nghĩa là chủ trương đúng đắn, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, các ngành, địa phương trong tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp, việc làm tình nghĩa phù hợp, tạo điều kiện để gia đình chính sách khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, vẫn còn những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC còn gặp khó khăn trong cuộc sống; vẫn còn những liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, danh tính. Thiết nghĩ, xã hội hóa hoạt động đền ơn đáp nghĩa không chỉ là tình cảm mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội. Chính vì vậy, việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC là nghĩa vụ, trách nhiệm và niềm vinh dự của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và thế hệ mai sau.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]