(Baothanhhoa.vn) - Chợ Lam Sơn thuộc địa bàn xã Lam Sơn (Ngọc Lặc) thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác từ năm 2012. Đây là một trong những chợ đầu tiên thực hiện chuyển đổi trên địa bàn. Thế nhưng, những tồn tại, vướng mắc về sử dụng đất cũng như việc xử lý công trình vi phạm tại khu chợ này đang trở thành “bài toán khó” đối với chính quyền huyện Ngọc Lặc.

Vì sao những tồn tại của dự án chợ Lam Sơn (Ngọc Lặc) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Chợ Lam Sơn thuộc địa bàn xã Lam Sơn (Ngọc Lặc) thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh và khai thác từ năm 2012. Đây là một trong những chợ đầu tiên thực hiện chuyển đổi trên địa bàn. Thế nhưng, những tồn tại, vướng mắc về sử dụng đất cũng như việc xử lý công trình vi phạm tại khu chợ này đang trở thành “bài toán khó” đối với chính quyền huyện Ngọc Lặc.

Vì sao những tồn tại của dự án chợ Lam Sơn (Ngọc Lặc) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Khu vực chợ Lam Sơn, xã Lam Sơn, huyện Ngọc Lặc. Ảnh: PV

Từ thông tin đơn, thư mà công dân gửi đến Báo Thanh Hóa, phóng viên đã có mặt tại khu vực chợ Lam Sơn. Nằm trên trục tỉnh lộ 516B, chợ Lam Sơn nằm ở khu vực ngã ba, dân cư sầm uất. Chợ gồm có các hạng mục như: khu nhà chợ chính, khu nhà hàng, các dãy nhà, ki-ốt bán hàng xây dựng kiên cố và công trình phụ trợ... Điều đáng nói, dãy ki-ốt có mặt tiền hướng ra đường giao thông đã được các hộ dân thuê, mua lại từ phía chủ đầu tư để kinh doanh các loại hình như: phòng khám siêu âm, quầy thuốc tân dược, cửa hàng kinh doanh điện tử, cầm đồ, quán cắt tóc gội đầu và làm trụ sở văn phòng công ty... Đây cũng là khu vực có vướng mắc về sử dụng đất và công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu chợ.

Theo tìm hiểu, tháng 9-2012 chợ Lam Sơn được UBND tỉnh phê duyệt phương án chuyển đổi mô hình tổ chức, quản lý tại Quyết định số 3174/QĐ-UBND. Tháng 11-2012, Công ty CP Dịch vụ thương mại Vũ Khánh Toàn, có địa chỉ tại xã Lam Sơn (sau đây gọi tắt là Công ty Vũ Khánh Toàn) được UBND huyện Ngọc Lặc phê duyệt công nhận kết quả trúng thầu chợ Lam Sơn tại Quyết định số 4052/QĐ-UBND. Tại quyết định ban đầu này, diện tích chợ được ghi là 4.538m2, thửa 38, 40, tờ bản đồ số 19, tỷ lệ 1/2000, đo vẽ năm 2006, xã Lam Sơn.

Tuy nhiên, tháng 8-2013 UBND huyện Ngọc Lặc phê duyệt mặt bằng quy hoạch tổng thể tại Quyết định số 3212/QĐ-UBND, diện tích thực hiện chỉ còn 4.233,2m2. Tháng 9-2013, Công ty Vũ Khánh Toàn được UBND tỉnh giao đất có thu tiền sử dụng đất thực hiện dự án chợ Lam Sơn tại Quyết định số 3247/QĐ-UBND, diện tích 4.233,2m2 (giảm 304,8m2 so với Quyết định số 3174/QĐ-UBND). Công ty được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số BU 696080 ngày 7-7-2014, diện tích 4.233,2m2 .

Mặc dù đã được điều chỉnh về diện tích chợ, tuy nhiên đến tháng 11-2015 không hiểu vì lý do gì mà UBND huyện Ngọc Lặc khi lập biên bản bàn giao đất mặt bằng chợ Lam Sơn cho Công ty Vũ Khánh Toàn, tổng diện tích bàn giao lại là 4.538m2. Đây có lẽ là nguyên nhân dẫn đến nhiều kiến nghị, thắc mắc về sau này.

Năm 2021, Công ty Vũ Khánh Toàn kiến nghị điều chỉnh tăng diện tích đất thực hiện dự án chợ Lam Sơn (từ diện tích 4.233,2m2 lên 4.538m2) và cấp GCNQSDĐ theo diện tích và tài sản thực tế công ty đã đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, đối với nội dung này, UBND tỉnh đã có văn bản khẳng định là không có cơ sở xem xét, giải quyết bởi Công ty Vũ Khánh Toàn chỉ đề nghị UBND tỉnh giao 4.233,2m2 đất để xây dựng, nâng cấp chợ Lam Sơn tại đơn xin giao đất ngày 10-8-2013 (kèm theo Quyết định số 3247/QĐ-UBND tỉnh ngày 17-9-2013 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất do UBND xã Lam Sơn quản lý; giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty Vũ Khánh Toàn sử dụng vào mục đích xây dựng và nâng cấp chợ Lam Sơn, xã Lam Sơn). Đồng thời, trước khi UBND huyện Ngọc Lặc phê duyệt mặt bằng quy hoạch tổng thể, UBND tỉnh quyết định giao đất thì đã có một số công trình nằm ngoài phạm vi khu đất được giao, đã hoàn thành xây dựng là vi phạm quy định về xây dựng, đất đai.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra hiện trạng sử dụng đất và kết luận: Trong các công trình hiện trạng tại chợ Lam Sơn, có các công trình đầu tư xây dựng không nằm trong diện tích đất được UBND tỉnh giao như: khu nhà C 2 tầng, khu nhà C 1 tầng, khu nhà B 2 tầng (2 nhà), khu nhà A 2 tầng (2 nhà). Các công trình nêu trên đều có một phần diện tích nằm ngoài GCNQSDĐ.

Vì sao những tồn tại của dự án chợ Lam Sơn (Ngọc Lặc) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Đối với các vấn đề tồn tại về sử dụng đất dự án chợ Lam Sơn, từ giữa năm 2021 UBND tỉnh đã có nhiều công văn chỉ đạo UBND huyện Ngọc Lặc, các sở, ngành liên quan xử lý dứt điểm. Trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng các công trình thuộc dự án chợ Lam Sơn không đúng vị trí, phạm vi, ranh giới khu đất được UBND tỉnh giao đất có thu tiền sử dụng đất; đồng thời chỉ đạo, xử lý dứt điểm theo thẩm quyền đối với những vi phạm về sử dụng đất, xây dựng. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, UBND huyện Ngọc Lặc kiểm tra, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và lý do của việc thay đổi về quy mô diện tích chợ Lam Sơn; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND huyện Ngọc Lặc thực hiện nghiêm túc, xử lý những nội dung liên quan.

Được biết, để có cơ sở tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã có công văn yêu cầu các phòng, ngành, địa phương liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tổ chức bàn giao đất chợ Lam Sơn cho Công ty Vũ Khánh Toàn, song đến nay vẫn chưa có tiến triển. Lý giải về sự chậm trễ đó, UBND huyện Ngọc Lặc cho biết, việc tập hợp hồ sơ, tài liệu gặp nhiều khó khăn do thời gian thực hiện chuyển đổi đã từ lâu, tập thể, cá nhân có liên quan trực tiếp trong việc bàn giao đất, thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng chợ Lam Sơn tại thời điểm đó đã chuyển vị trí, đơn vị công tác hoặc đã nghỉ hưu. Đối với hành vi vi phạm về xây dựng, UBND huyện Ngọc Lặc vẫn chưa có phương án chính thức để xử lý đối với các công trình vi phạm.

Trao đổi với phóng viên về hướng xử lý đối với một số tồn tại của dự án chợ Lam Sơn, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng, UBND huyện Ngọc Lặc cho biết: Đối với hành vi xây dựng công trình nằm ngoài phạm vi diện tích đất được giao tại chợ Lam Sơn, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của luật đã hết, huyện đang nghiên cứu, tìm phương án hợp lý, hợp tình để thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, việc xử lý, tháo dỡ công trình vi phạm tại khu vực chợ Lam Sơn là vấn đề nhạy cảm bởi chợ là công trình có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh kế của nhiều người, do đó việc xử lý cần được tiến hành thận trọng, không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hoạt động kinh doanh của các tiểu thương và không gây bức xúc trong Nhân dân. Phòng đang tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị liên quan vận động công ty, các hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình nằm ngoài phạm vi diện tích đất được giao, nhất là các bán bình phía mặt đường để giảm mức độ vi phạm. Đối với phần công trình liên quan đến kết cấu nhà, UBND huyện đang hoàn thiện hồ sơ, nghiên cứu phương án xử lý hài hòa.

Nhóm PV Bạn đọc – TL



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]