(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một cuộc “cách mạng” không có điểm kết, bởi những giá trị cốt lõi của nó nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, khơi dậy nội lực và phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, đưa mỗi vùng nông thôn trở thành những vùng đất bình yên, phát triển, xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) đã và đang tạo nên một vùng quê đáng sống để tạo “chốn bình yên, hạnh phúc” cho mỗi người dân.

Về vùng quê đáng sống Xuân Hòa

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một cuộc “cách mạng” không có điểm kết, bởi những giá trị cốt lõi của nó nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, khơi dậy nội lực và phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, đưa mỗi vùng nông thôn trở thành những vùng đất bình yên, phát triển, xã Xuân Hòa (Thọ Xuân) đã và đang tạo nên một vùng quê đáng sống để tạo “chốn bình yên, hạnh phúc” cho mỗi người dân.

Về vùng quê đáng sống Xuân HòaTuyến đường tranh bích hoạ thôn Tỉnh Thôn 1.

Đến thôn Tỉnh Thôn 2, xã Xuân Hòa, đi trên những tuyến đường làng, ngõ xóm dễ dàng nhận thấy chẳng khác gì đang đi trong các ngõ phố đô thị. Bởi, dọc các tuyến đường vỉa hè dành cho người đi bộ đã được bê tông hóa bằng phẳng, hệ thống rãnh thoát nước có nắp đậy được xây dựng kiên cố, bảo đảm vệ sinh. Hai bên đường có những hàng cây tỏa bóng mát, đường hoa khoe đủ các sắc màu cùng hệ thống đèn điện cao áp chiếu sáng khắp làng quê vào ban đêm. Nhiều cụm dân cư trong thôn cũng ken kín nhà cao tầng khang trang, bề thế. Nhà văn hóa thôn Tỉnh Thôn 2 tuy không quá rộng nhưng được bài trí sạch đẹp và phát huy công năng. Trong khuôn viên nhà văn hóa được bố trí đầy đủ các khu vui chơi, khu thể thao để phục vụ bà con tổ chức các hoạt động cộng đồng.

Cách đây vài năm, thôn Tỉnh Thôn 1 cái gì cũng thiếu thốn, khó khăn, trong đó đường sá đi lại là bức xúc nhất của bà con. Muốn có đường lớn để đi, 34/34 đảng viên trong chi bộ đã đăng ký hiến đất, người ít hiến vài chục mét vuông, người nhiều thì lên đến vài trăm mét vuông. Cứ như thế, tuyến đường này được mở xong đến các tuyến đường khác trong thôn mở theo, kéo dài những con đường “ý Đảng, lòng dân” để người dân đi lại, sinh hoạt, làm ăn thuận tiện hơn. Có đường đẹp, chi bộ tính chuyện chỉnh trang đường làng, hàng rào, công tác vệ sinh môi trường... cũng với phương thức đảng viên bỏ công sức, tiền của ra trước, sau đó vận động Nhân dân cùng tham gia. Chỉ sau một thời gian ngắn, trong số hàng trăm triệu đồng kinh phí lắp đặt hệ thống đèn điện, trang trí đường tranh trong thôn có gần một nửa là từ sự đóng góp của cán bộ và Nhân dân. Nhiều công trình khác như nhà văn hóa thôn, trường mầm non... cũng có sự đóng góp đất, công sức của người dân trong thôn. Có điện, có đường rồi, chi bộ phân công đảng viên xuống tận các hộ dân khó khăn hướng dẫn ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong phát triển sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm để bà con thi đua sản xuất, vượt qua khó khăn. Nhờ vậy, thôn Tỉnh Thôn 1 đã xuất sắc hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Toàn thôn không còn hộ nghèo. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt 96,3%. Nghị quyết của chi bộ đưa ra từ nay đến hết nhiệm kỳ phải tiếp tục giữ vững các tiêu chí thôn kiểu mẫu và trở thành một khu dân cư “mẫu của kiểu mẫu”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thanh Tự, Bí thư chi bộ thôn Tỉnh Thôn 1, phấn khởi: “Để làm được điều này, sự nhất trí, đồng thuận trong quá trình xây dựng xóm, khu dân cư NTM kiểu mẫu của Nhân dân là rất lớn. Điều này được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như góp công, góp sức phục vụ việc xây dựng đường làng, ngõ, xóm. Các công trình được hoàn thành không chỉ tạo diện mạo mới cho làng quê mà còn góp phần tăng sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau... Vì vậy, thành quả của quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đã trở thành niềm tự hào của mỗi người dân nơi đây”.

Xây dựng NTM chính là hướng đến một cuộc sống yên vui và hạnh phúc, đây cũng là mục tiêu, “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong tiến trình xây dựng NTM của xã Xuân Hòa. Một NTM với chất lượng cuộc sống được nâng cao là thước đo giá trị đang được kiến tạo ở khắp các vùng quê của xã. Nơi đó, nếp sống văn minh hiện hữu, xóm làng rộn ràng niềm vui, các giá trị văn hóa tốt đẹp được bồi đắp trong từng gia đình, đời sống tinh thần của người dân chuyển biến rõ rệt. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, cho biết: Để làng quê thật sự đáng sống, không chỉ đời sống người dân đổi thay mà sự thay đổi của cả hệ thống chính quyền từ nhận thức đến hành động đóng vai trò quan trọng. Từ nhận thức đó, ngay từ những ngày đầu xây dựng NTM, địa phương đã xác định phải ưu tiên phát triển kinh tế, trọng tâm là phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống cho Nhân dân. Trong đó, đáng chú ý, vụ đông xuân 2021-2022, toàn xã đã phát triển được khoảng 230 ha cây trồng vụ đông/300 ha đất nông nghiệp. Các vườn nhà cũng được địa phương khuyến khích, vận động cải tạo để trồng rau sạch, cây ăn quả. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, xã đã hiện đại hóa hệ thống kênh mương, thủy lợi và đường giao thông nội đồng; hình thành các vùng sản xuất tập trung đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; chuyển đổi được 50 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu và cây ăn quả. Toàn xã có 27 doanh nghiệp, 3 HTX, 187 cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ thương mại, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động; mức thu nhập bình quân đầu người của xã Xuân Hòa đạt gần 70 triệu đồng/năm.

Cùng với phát triển kinh tế, chỉ tiêu văn hóa của xã NTM kiểu mẫu luôn được xã thực hiện tốt. Hiện xã có 7/7 thôn đã thành lập và phát triển được các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao thu hút được đông đảo Nhân dân tham gia. Phong trào dọn vệ sinh trong các khu dân cư đã trở thành hoạt động định kỳ vào chiều thứ 7 hàng tuần. Phong trào trồng hoa ven đường được khuyến khích, nhân rộng, đến nay, toàn xã đã có 19,2km đường hoa các loại, đạt 82,4% các tuyến đường trục xã, liên thôn, đường thôn và ngõ xóm; có gần 500 bức tranh bích họa trải dài các tường bao trong xã nhằm tạo cảnh quan và cổ vũ lao động sản xuất, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến người dân.

Với sự vận động, phát triển theo quy luật, đời sống Nhân dân sẽ không dừng lại ở một cột mốc, cũng như chương trình xây dựng NTM sẽ không có điểm kết thúc. Để duy trì thành quả xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Hòa tiếp tục phấn đấu thi đua xây dựng quê hương trở thành một miền quê đáng sống, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]