(Baothanhhoa.vn) - Ai rồi cũng thế, sẽ được thực hiện quyền bầu cử nhiều lần trong đời. Nhưng cái khát vọng và sự thiêng liêng của một tâm hồn vừa 18 tuổi lần đầu đi bầu cử thật cảm xúc biết bao.

Tuổi 18 và khát vọng về quyền làm chủ

Ai rồi cũng thế, sẽ được thực hiện quyền bầu cử nhiều lần trong đời. Nhưng cái khát vọng và sự thiêng liêng của một tâm hồn vừa 18 tuổi lần đầu đi bầu cử thật cảm xúc biết bao.

Tuổi 18 và khát vọng về quyền làm chủ

Tôi biết Cường vì học sau con mình một khóa, lâu lâu cháu lại qua nhà chơi. Năm nay Cường học lớp 12, vừa đủ 18 tuổi, chuyển từ tuổi vị thành niên thành người có quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định của luật pháp.

Đáng nói là tuổi 18 của Cường đến vào một năm rất đặc biệt khi cả nước thực hiện Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Điều đó đồng nghĩa Cường sẽ đi bầu cử lần đầu khi cháu vừa tuổi 18, khác với những người sinh trước hoặc sau đó vài năm. Vì lẽ ấy Cường có cảm xúc rất đặc biệt. Không nói, nhưng tôi biết Cường rất chờ đợi ngày bầu cử lần này, dù rằng ở thời điểm hiện nay cháu và nhiều học sinh lớp 12 đang phải tập trung cao độ ôn luyện chuẩn bị cho kỳ “vượt vũ môn” sau đây hơn một tháng.

Với áp lực thi cử hiện nay thì việc học, việc thi sẽ được nhiều người ưu tiên hàng đầu, mọi việc khác đều phải xếp lại. Cường cũng thế, cháu nói với tôi rằng bố, mẹ ở quê liên tục điện thoại nhắc nhở gây áp lực học hành với cháu. Cháu tôn trọng ý kiến của bố, mẹ, nhưng cũng đề cao quyền và nghĩa vụ lần đầu của mình.

Qua truyền thông Cường biết được khá nhiều về công tác bầu cử và nói với tôi rằng cháu sẽ phải làm những gì khi đi bầu cử. Một cái đầu còn non nớt lại đang đứng trước áp lực rất lớn của việc học, việc thi, nhưng Cường vẫn quan tâm, tìm hiểu cho lần đầu của mình với một trọng trách vinh quang của một công dân.

Cường nói hôm vừa rồi cháu đã tranh thủ về quê, ra nhà văn hóa thôn tìm hiểu về các ứng cử viên ở đơn vị bầu cử nơi mà Cường đăng ký hộ khẩu thường trú. Làm thế, bởi Cường cho rằng phải tìm hiểu rồi mới bầu cử đúng, chứ gạch bừa tên ai đó thì oan ức cho họ. Người mình bầu phải là người xứng đáng theo nhận biết của mình. Cường cho biết cháu về quê từ thứ bảy, để chủ nhật đi bầu cử sớm, dù cháu có lịch học ôn với thầy giáo vào cả hai ngày này.

Có thể những học sinh như Cường chưa hiểu đầy đủ về những hoạt động bầu cử bằng việc học, việc thi, bởi đây là lần đầu. Nhưng qua tuyên truyền đã khơi dậy, thôi thúc cháu một khát vọng lớn lao đó là được đi bầu cử, được thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình phải 5 năm mới có một lần.

Ai rồi cũng thế, sẽ được thực hiện quyền bầu cử nhiều lần trong đời. Nhưng cái khát vọng và sự thiêng liêng của một tâm hồn vừa 18 tuổi lần đầu đi bầu cử thật cảm xúc biết bao. Nhiệm vụ học và thi rất quan trọng vào thời điểm này, nhưng những học sinh như Cường vẫn dành một phần thời gian, để ít nhất có một buổi tìm hiểu về các ứng cử viên trước khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong lá phiếu bầu. Đó là việc cần làm và Cường đã làm rất đúng.

Sáng 23-5, cùng với dòng cử tri nô nức đến các điểm bầu cử, những người trẻ như Cường cũng sẽ lần đầu đi bầu cử. Tôi tin cháu và những người vừa 18 tuổi sẽ nhanh chóng bước qua sự bỡ ngỡ, để đưa ra quyết định trong từng lá phiếu một cách thật chững chạc.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]