(Baothanhhoa.vn) - Những ngày hè tháng 5 cả nước kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023), chúng tôi có dịp về thăm xã Yên Trường, huyện Yên Định - nơi đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm vào năm 1961.

Tháng 5 về thăm Yên Trường

Những ngày hè tháng 5 cả nước kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023), chúng tôi có dịp về thăm xã Yên Trường, huyện Yên Định - nơi đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm vào năm 1961.

Tháng 5 về thăm Yên TrườngBà Hoàng Thị An kể lại kỷ niệm trong lần được gặp Bác Hồ. Ảnh: Phong Vân

Năm 2014 Yên Trường là một trong những xã về đích nông thôn mới (NTM) sớm nhất của huyện Yên Định. Đến nay, Yên Trường đang nỗ lực xây dựng đạt xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Chúng tôi vào thăm bà Hoàng Thị An ở thôn Thạc Quả, là một trong 3 người vinh dự được tặng Huy hiệu khi Bác Hồ về thăm Hợp tác xã (HTX) Yên Trường năm 1961. Dù đã bước sang tuổi 90 nhưng những ký ức đẹp của ngày gặp Bác vẫn in đậm trong trí nhớ của bà. Bức ảnh bà chụp cùng Bác Hồ được treo trang trọng trong nhà. Bà cho biết: "Kỷ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời tôi là được Bác Hồ gắn Huy hiệu tại Sân vận động xã Yên Trường vào sáng 11-12-1961, nhân chuyến Bác về thăm Nhân dân trong xã.

Buổi sáng hôm đó tôi và hàng nghìn người dân xã Yên Trường cùng một số xã lân cận tập trung tại một sân bãi lớn để đón Bác Hồ về thăm. Nhìn thấy máy bay chở Bác sắp hạ cánh, ai cũng phấn khích và hồi hộp. Khi Bác từ máy bay bước ra, vẫy tay chào bà con, mọi người reo hò vui mừng. Rồi Bác đến bên nói chuyện, thăm hỏi bà con rất thân tình. Câu chuyện của Bác luôn ân cần, trìu mến, Bác quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của bà con. Trong đó, Người dành nhiều thời gian hỏi chuyện về phong trào “Ba sẵn sàng” của đoàn thanh niên. Rồi Bác hỏi đồng chí Bí thư đảng ủy xã: Hôm nay có chú Trịnh Gia Minh, cô Hoàng Thị An - những đoàn viên lao động giỏi của xã ở đây không? Nghe Bác nhắc đến tên tôi rất vui mừng, sau đó tôi được Bác gắn Huy hiệu của Người".

Những năm đó, HTX Yên Trường là lá cờ đầu của ngành nông nghiệp Thanh Hóa, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng HTX và sản xuất nông nghiệp, nhất là trên lĩnh vực thủy lợi, làm phân xanh, cây trồng... Những lời Bác căn dặn trong chuyến thăm ngày đó luôn là động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, Nhân dân trong xã cùng nhau đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên, đạt được nhiều kết quả trong lao động sản xuất. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn đã được xây dựng khang trang với đường giao thông mở rộng, phần lớn được nhựa hóa và bê tông. Toàn xã có khoảng 100 trang trại tổng hợp phát triển theo hướng hiện đại với việc ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao năng suất chăn nuôi.

Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu trên địa bàn xã chiếm tỷ trọng lớn, như may mặc, đồ gỗ. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/năm, là một trong những địa phương có thu nhập bình quân cao nhất trong huyện. Trong xây dựng NTM nâng cao, nhiều người dân đã tự nguyện đóng góp tiền, công sức để xây dựng đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp. Hiện chính quyền và người dân trong xã đang tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, cùng với việc huy động sức dân, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian gần nhất.

Đặc biệt, phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành việc làm thường xuyên, chủ động ở mọi tầng lớp Nhân dân. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm theo Bác với những việc làm cụ thể, thiết thực.

Ông Trịnh Bá Hùng (thôn 3, xã Yên Trường) - một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” huyện Yên Định giai đoạn 2020-2022, chia sẻ: “Với vai trò trưởng thôn, bản thân tôi luôn trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tận tụy với công việc và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trong xây dựng NTM nâng cao, tôi cùng cán bộ thôn luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, từ đó để người dân trong thôn hiểu, tin tưởng và làm theo. Biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để có những giải pháp phù hợp tháo gỡ khó khăn cũng như vận động mọi người nhân lên những mô hình hay, hiệu quả”.

Những ngày tháng 5 này, Khu tưởng niệm Bác Hồ ở xã Yên Trường thường xuyên có các đoàn khách và người dân đến dâng hương, tham quan. Trong đó có nhiều bạn trẻ mong muốn được tìm hiểu, trò chuyện với những người đã từng được gặp và trò chuyện với Bác Hồ như bà An.

Chủ tịch UBND xã Yên Trường Bùi Thanh Hải cho biết: “Tự hào với truyền thống quê hương cách mạng, phát huy thành tích đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển, Yên Trường đã và đang khơi dậy khát vọng của người dân quyết tâm xây dựng Yên Trường sớm trở thành xã NTM kiểu mẫu”.

Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]