(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, huyện Thạch Thành xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả. Theo đó, số người lao động đi làm việc ở nước ngoài tăng rõ rệt qua từng năm, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện CNH, HĐH và hội nhập.

Thạch Thành tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, huyện Thạch Thành xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả. Theo đó, số người lao động đi làm việc ở nước ngoài tăng rõ rệt qua từng năm, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện CNH, HĐH và hội nhập.

Thạch Thành tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoàiTừ nguồn tiền do vợ đi làm việc tại Đài Loan gửi về, anh Bùi Quốc Vương, ở thôn Vân Lương, xã Thành Tiến đã xây được ngôi nhà khang trang.

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về chủ trương đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các nội dung Chỉ thị số 16 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025; lồng ghép các nội dung quan trọng vào nhiều chương trình, kế hoạch, đề án để tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo ban tuyên giáo huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền cụ thể với nội dung sát hợp, hình thức phong phú và phương pháp hiệu quả. Tập trung tuyên truyền bằng các hình thức, như: thông qua truyền thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, hội nghị, tư vấn trực tiếp, sàn giao dịch việc làm... để cung cấp kịp thời đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhiều thông tin giá trị về chủ trương đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, để họ hiểu rõ, tin tưởng, đồng thuận cao và cố gắng thực hiện.

Bên cạnh đó, ban chỉ đạo xuất khẩu lao động (XKLĐ) thường xuyên tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác XKLĐ trên địa bàn. Phối hợp với các cấp, các ngành, trường trung cấp nghề, các trung tâm đào tạo - giới thiệu việc làm và các doanh nghiệp XKLĐ để tổ chức các hoạt động tư vấn đến các xã, thị trấn; thông tin về quy định của pháp luật, các chế độ, chính sách, quyền lợi, chi phí, thủ tục cho người lao động một cách đầy đủ, công khai, minh bạch khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giải đáp kịp thời những vướng mắc ở cơ sở và thắc mắc của Nhân dân.

Mặt khác, huyện quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho người lao động trên địa bàn. Ưu tiên cho lao động nông thôn, lao động vùng khó khăn, thuộc hộ nghèo, cận nghèo và các hộ chính sách. Chỉ đạo Trường Trung cấp nghề Thạch Thành không ngừng mở rộng quy mô, loại hình và chất lượng đào tạo nghề cho học sinh và người lao động; tăng cường liên kết, hợp tác với các cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh để dạy nghề cho người lao động. Khuyến khích các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tham gia dạy nghề gắn với bố trí việc làm cho lao động theo hình thức xã hội hóa...

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tác động tích cực đến đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn. Từ năm 2012 đến nay, toàn huyện đã đưa được 2.342 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thị trường chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Đông, châu Âu,... với mức thu nhập bình quân 360 triệu đồng/người/năm, cao gấp 6,7 lần mức thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2022 (khoảng 53,6 triệu đồng/người). Số lao động thường xuyên làm việc ở nước ngoài khoảng 850 người, thu nhập chuyển về nước bình quân đạt khoảng 306 tỷ đồng/năm (tương đương 13,3 triệu USD).

Theo ông Lê Xuân Bình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạch Thành, kết quả của công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp, ngoại ngữ cho người lao động, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, tạo nhiều việc làm có thu nhập cao cho lao động nông thôn, giảm tỷ lệ thất nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động trên địa bàn huyện ngày càng tích cực, góp phần cải thiện đáng kể đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững. Thông qua XKLĐ đã mang về cho huyện một lượng ngoại tệ lớn, là nguồn vốn quan trọng để người lao động tiếp tục tạo sinh kế và khởi nghiệp mới. Mặt khác, qua hợp tác lao động quốc tế đã hình thành nên đội ngũ lao động có chất lượng cao, thúc đẩy giao lưu văn hóa và các hoạt động kinh tế đối ngoại, quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Việt Nam đến cộng đồng quốc tế.

Thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới theo Chỉ thị số 20-CT/TW mà Ban Bí thư vừa ban hành ngày 12-12-2022, huyện Thạch Thành tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, người lao động và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; phân công, phân cấp, quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị, bảo đảm việc đưa người đi làm việc ở nước ngoài đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ XKLĐ; lồng ghép các cơ chế hỗ trợ việc làm từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án của Chính phủ và của tỉnh để hỗ trợ cho người lao động, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp tham gia XKLĐ; tạo điều kiện để người tham gia XKLĐ tiếp cận vay vốn tín dụng ưu đãi. Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp XKLĐ có đầy đủ tư cách pháp nhân, uy tín, năng lực về địa phương tổ chức tuyển dụng, đào tạo và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giám sát việc thực hiện công tác đưa người đi làm việc ở nước ngoài, phấn đấu đạt mục tiêu mỗi năm đưa được 250 đến 300 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]