(Baothanhhoa.vn) - Nghi Sơn là một trong những khu kinh tế trọng điểm của cả nước. Chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp giai đoạn 2020–2025 đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định là một trong những chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh. Cùng với các dự án trọng điểm tầm cỡ quốc gia, quốc tế đã và đang được đầu tư, vận hành, các ngành kinh doanh, dịch vụ cũng đồng loạt phát triển. Tuy nhiên, khả năng cung cấp vốn của các tổ chức tín dụng vẫn còn nhiều hạn chế đối với các hộ kinh doanh nhỏ.

Tài chính vi mô Thanh Hóa mở rộng địa bàn hỗ trợ vay vốn tại thị xã Nghi Sơn

Nghi Sơn là một trong những khu kinh tế trọng điểm của cả nước. Chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp giai đoạn 2020–2025 đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định là một trong những chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh. Cùng với các dự án trọng điểm tầm cỡ quốc gia, quốc tế đã và đang được đầu tư, vận hành, các ngành kinh doanh, dịch vụ cũng đồng loạt phát triển. Tuy nhiên, khả năng cung cấp vốn của các tổ chức tín dụng vẫn còn nhiều hạn chế đối với các hộ kinh doanh nhỏ.

Tài chính vi mô Thanh Hóa mở rộng địa bàn hỗ trợ vay vốn tại thị xã Nghi SơnNhờ vốn vay của Tài chính vi mô Thanh Hóa, công việc may của chị Lê Thị Thụy (thị xã Nghi Sơn) đã phát triển thuận lợi.

Chị Lê Thị Thụy, 38 tuổi đang sinh sống tại thôn Kiểu, xã Anh Sơn, thị xã Nghi Sơn cho biết: “Tôi làm nghề may ở đây đã 10 năm nay. Hiện tại công việc này có nhiều tiềm năng phát triển nhưng vì thiếu vốn, nên không thể mở rộng công việc của mình. Việc tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Gần đây, thông qua hội phụ nữ xã, tôi được biết Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa (TCVM TH) đang cung cấp vốn cho Nhân dân trên địa bàn, tôi đã đăng ký vay 50 triệu đồng để mua thêm nguyên liệu vải về may đồ cho khách”. Nhìn gương mặt của chị rất vui, vì không những chị đã có được nguồn vốn phù hợp để phát triển công việc của mình, mà cán bộ TCVM TH còn về tận thôn để làm thủ tục thu phát vốn, rất thuận lợi cho công việc của chị bây giờ và về sau này.

Tổ chức TCVM TH đã bắt đầu hoạt động tại thị xã Nghi Sơn từ năm 2014, với việc cung cấp tín dụng cho các dự án xã hội về nước sạch cho bà con sinh sống khu vực ven biển. Tiếp đó là chương trình hợp tác với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhằm cung cấp kiến thức quản lý tài chính cá nhân cho các hộ chịu ảnh hưởng bởi việc xây dựng Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Các chương trình được bà con hưởng ứng nhiệt tình đã mang lại hiệu quả không nhỏ làm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về việc quản lý tài chính trong gia đình. Chương trình diễn ra trong 3 năm và đã tổ chức được 45 khóa tập huấn cho 1.195 hộ dân, cung cấp những kiến thức thiết thực giúp các hộ được bồi thường giải phóng mặt bằng biết cách chi tiêu và tiết kiệm cho cuộc sống ổn định và bền vững. Sau khóa học, người dân còn được hỗ trợ tư vấn trực tiếp ngay tại nhà, nhằm giúp bà con thực hành tốt và có thói quen quản lý chi tiêu hợp lý nhất.

Sau thành công của chương trình tập huấn, Tổ chức TCVM TH lần lượt khai trương Phòng giao dịch Nghi Sơn 1 và Nghi Sơn 2 nhằm tiếp tục hỗ trợ vốn vay cho người dân. Với mức vay dưới 100 triệu đồng, không yêu cầu tài sản thế chấp và việc thu phát vốn ngay tại thôn, đến nay vốn vay vi mô đã tạo được uy tín và là địa chỉ tin cậy của 2.893 hộ dân, với dư nợ lên đến 70 tỷ đồng. Trong tháng 5-2022, Phòng giao dịch Nghi Sơn 2 đã mở rộng triển khai vốn vay tại xã Anh Sơn, nhằm cung cấp vốn vay cho bà con và tổ chức các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ địa phương.

Phát biểu về hiệu quả của chương trình tín dụng vi mô tại thị xã Nghi Sơn trong thời gian qua, ông Lê Hữu Quang, Trưởng Phòng giao dịch Nghi Sơn 2, Tổ chức TCVM TH cho biết: “Mục tiêu của TCVM TH trong năm 2022 là cung cấp các sản phẩm tài chính, đặc biệt là vốn vay và tiết kiệm có kỳ hạn trên địa bàn thị xã Nghi Sơn. Với phương châm làm việc thân thiện, gần gũi, hiệu quả, chúng tôi luôn tạo cơ hội tiếp cận nguồn vốn cho tất cả các hộ gia đình, đặc biệt là đối tượng yếu thế, hộ nghèo, hộ sinh sống ở vùng ven biển. Kế hoạch trong 5 năm tới, Phòng giao dịch Nghi Sơn 2 dự kiến sẽ cung cấp vốn vay cho trên 5.000 hộ, với dư nợ trên 150 tỷ đồng”.

Cùng với hoạt động vay vốn tại thị xã Nghi Sơn, tổ chức TCVM TH hiện đang cung cấp các sản phẩm tài chính trên địa bàn 19 huyện, thị xã trong tỉnh, với số lượng người tham gia lên đến 17.470 khách hàng. Song song với hoạt động tài chính, TCVM TH còn tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội như: Tặng quà tết cho hộ nghèo, chắp cánh ước mơ cho con em khách hàng có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19... Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của các cán bộ TCVM TH chính là đang góp phần sẻ chia, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, hành động đẹp trong cộng đồng, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nhọc nhằn, vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]