(Baothanhhoa.vn) - Hơn 8 năm kể từ ngày 19 xã, thị trấn thuộc các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Đông Sơn, Thiệu Hóa sáp nhập vào TP Thanh Hóa tuy chưa phải là dài nhưng cũng đủ làm nên bước “chuyển mình” với những tín hiệu đáng mừng về sự phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức sống mới vùng ven đô

Sức sống mới vùng ven đô

Mô hình trồng hoa thay thế cỏ dại được thực hiện ở nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Hoằng Đại.

Hơn 8 năm kể từ ngày 19 xã, thị trấn thuộc các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Đông Sơn, Thiệu Hóa sáp nhập vào TP Thanh Hóa tuy chưa phải là dài nhưng cũng đủ làm nên bước “chuyển mình” với những tín hiệu đáng mừng về sự phát triển.

Từ những xã nông thôn thuần túy còn nhiều khó khăn, giờ đây các xã này đã hòa mình vào nhịp sống năng động của thành phố, thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn.

So với 19 xã, thị trấn cùng thời điểm sáp nhập vào thành phố, xã Hoằng Đại được đánh giá là xã có xuất phát điểm thấp nhất. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, diện tích đất canh tác nhiều nhưng kém hiệu quả. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường, trạm... thiếu sự đầu tư do nguồn ngân sách xã còn hạn hẹp. Đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Lúc bấy giờ, danh hiệu “đạt chuẩn nông thôn mới” là mục tiêu xa của lãnh đạo và Nhân dân xã Hoằng Đại. Tuy nhiên, kể từ khi sáp nhập vào thành phố đến nay, được sự quan tâm, giúp đỡ của Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa, sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và toàn thể Nhân dân, xã Hoằng Đại đã có sự đổi thay rõ rệt. Sự đổi thay được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, đặc biệt là kết quả xây dựng nông thôn mới. Tháng 3-2019, xã Hoằng Đại được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Với nhiều điểm nổi trội, Hoằng Đại được TP Thanh Hóa lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2020. Sau hơn 1 năm nỗ lực thực hiện, mới đây Văn phòng điều phối nông thôn mới thành phố đã về thẩm tra và công nhận xã Hoằng Đại hoàn thành 15/15 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Sau khi được UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt, Hoằng Đại sẽ là xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của TP Thanh Hóa.

Quảng Cát là một trong những xã có nhiều tiềm năng của huyện Quảng Xương nhưng so với mặt bằng chung của các xã, phường thuộc thành phố thì Quảng Cát “đuối” hơn về nhiều mặt, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng do xã không có các nguồn thu tại chỗ mà chủ yếu huy động Nhân dân đóng góp. Từ khi sáp nhập vào thành phố, Quảng Cát được thành phố đầu tư ngân sách xây dựng cơ sở hạ tầng một cách quy mô, bài bản. Đến nay, Quảng Cát đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống sân vận động, nhà văn hóa, đường điện, đường giao thông, kênh mương nội đồng; trường học, trạm y tế được nâng cấp, cải tạo đạt chuẩn quốc gia. Ngoài sự hỗ trợ của thành phố, xã Quảng Cát cũng đã chủ động, vươn lên trong phát triển kinh tế và thu được những kết quả đáng phấn khởi. Trong lĩnh vực trồng trọt, xã quy hoạch chuyển đổi vùng đất kém hiệu quả sang các mô hình cây con có giá trị kinh tế cao, tạo điều kiện cho các hộ phát triển mô hình cá – lúa kết hợp, mô hình trồng rau sạch, làm nấm, nuôi ếch, nuôi chim én... Các mô hình này góp phần giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa các ngành nghề như vận tải, cơ khí, dịch vụ thương mại... Tháng 10-2019, xã Quảng Cát được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã tiếp tục huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, phấn đấu xây dựng thành công xã lên phường theo chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố.

Xã Thiệu Khánh cũng có những mặt thuận lợi và khó khăn riêng. Sau khi sáp nhập vào thành phố, được sự quan tâm hỗ trợ ngân sách kịp thời, hiệu quả, xã Thiệu Khánh đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm như công sở xã; nhà bia tưởng niệm Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ; tuyến đường vào chùa Vồm; cầu phao Vồm bắc qua sông Chu; hệ thống điện chiếu sáng; trạm y tế xã; trường tiểu học; trung tâm văn hóa thể thao xã... Đến nay, bộ mặt cơ sở vật chất của xã Thiệu Khánh đã thay đổi rõ rệt. Việc phát triển kinh tế - xã hội cũng được xã đặc biệt chú trọng nên cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó các ngành dịch vụ - thương mại, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ lệ cao, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động. Trong sản xuất nông nghiệp đã hình thành các vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, vùng rau an toàn, phát triển các mô hình trang trại, gia trại với các loại cây con hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế địa phương.

19 xã, thị trấn khi sáp nhập về TP Thanh Hóa có xuất phát điểm không đồng đều. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực phấn đấu, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các xã cũng như sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa, tất cả các xã đều đã có những bước “chuyển mình” đáng phấn khởi. Khi mới sáp nhập vào thành phố, bình quân mỗi xã mới chỉ đạt 6,8 tiêu chí nông thôn mới. Đến năm 2019, TP Thanh Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1385/QĐ-TTg công nhận TP Thanh Hóa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, trước 1 năm so với kế hoạch. Đặc biệt, trong 19 xã, thị trấn sáp nhập năm 2012 có 10 xã nằm trong lộ trình lên phường. Đây là cơ hội để các địa phương tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đô thị. Hiện nay, 10 xã nằm trong lộ trình lên phường đang tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với đó, các địa phương tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực nâng cấp, cải tạo và xây mới cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch phát triển đô thị. Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa của thành phố đạt 98%.

Thu Vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]