(Baothanhhoa.vn) - Học sinh, sinh viên (HSSV) là nhóm đối tượng trọng tâm cần sớm đạt tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 100%. Nhưng hiện nay trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ HSSV tham gia mới đạt 95,5%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Một buổi tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên.

Học sinh, sinh viên (HSSV) là nhóm đối tượng trọng tâm cần sớm đạt tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 100%. Nhưng hiện nay trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ HSSV tham gia mới đạt 95,5%.

Trước thực tế này, các cấp, các ngành, trường học trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Trao đổi với ông Đặng Sỹ Mười, Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh được biết: Để thực hiện mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, hàng năm, vào đầu năm học mới, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ký Hướng dẫn liên tịch về việc thực hiện BHYT đối với HSSV để hướng dẫn chi tiết các nội dung cơ bản về BHYT HSSV. Hướng dẫn liên tịch được phổ biến đến tận các trường, hội phụ huynh HS, chi đoàn thanh niên, chi đội thiếu niên, từng HS... Tuy nhiên, năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có 595.436 HSSV tham gia BHYT, đạt 95,5%, như vậy toàn tỉnh vẫn còn 28.000 HSSV chưa tham gia BHYT. Luật BHYT quy định HSSV là nhóm đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, tuy nhiên vẫn chưa có biện pháp chế tài xử lý cụ thể đối với nhóm HSSV khi không tham gia BHYT; chưa có biện pháp ràng buộc HSSV phải tham gia BHYT, dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT còn chưa đồng đều tại một số địa phương. Việc HSSV chưa tham gia BHYT đồng nghĩa với việc các em không được hưởng các quyền lợi chăm sóc sức khỏe nếu chẳng may ốm đau, đặc biệt ảnh hưởng đến lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Mới đây, BHXH tỉnh phối hợp với Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình giao lưu, tư vấn, đối thoại chính sách BHYT HSSV với 250 HSSV khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Tại đây các chuyên gia về chính sách BHXH, BHYT đã giải đáp các băn khoăn, thắc mắc những vấn đề về quyền lợi khám chữa bệnh BHYT mà các HSSV quan tâm, đồng thời cung cấp những thông tin chính xác về chính sách BHYT dành cho HSSV, như: Quyền lợi của các em khi tham gia BHYT; vai trò của nhà trường thế nào trong việc triển khai các chính sách BHYT; mức hỗ trợ cho đối tượng HSSV khi tham gia BHYT; giải đáp các vướng mắc về BHYT... BHXH Việt Nam cũng vừa có công văn chỉ đạo việc thực hiện BHYT HSSV năm học 2020 - 2021. Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV năm học 2020 - 2021 trên địa bàn, giao chỉ tiêu thực hiện cho từng cơ sở giáo dục, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Vì vậy, BHXH tỉnh cũng đã có báo cáo về tình hình tham gia BHYT HSSV trước thềm năm học mới cho UBND tỉnh; đồng thời đưa ra giải pháp tăng cường thực hiện công tác BHYT HSSV trong năm học 2020 - 2021.

Trong đó, BHXH tỉnh sẽ tập trung phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức đoàn thanh niên... chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp về BHYT cho HSSV và phụ huynh HS. Đợt cao điểm là tổ chức lễ ra quân, truyền thông về công tác BHYT HSSV trước thềm năm học mới 2020 - 2021 đến tất cả các cơ sở giáo dục, cơ sở dạy nghề để vận động HSSV tham gia BHYT. Bên cạnh đó, chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường học thực hiện đúng quy trình, hồ sơ, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất để HSSV tham gia BHYT; phối hợp với các cơ sở y tế, nhà trường đảm bảo kịp thời việc cấp thẻ BHYT và quyền lợi khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV theo quy định. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đang chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố căn cứ cơ sở dữ liệu về HSSV do ngành giáo dục cung cấp, dữ liệu về HSSV tham gia BHYT và dữ liệu HSSV tham gia BHYT ở những nhóm khác để xác định số HSSV chưa tham gia BHYT theo các cấp độ huyện, thị xã, thành phố, trường, lớp và chi tiết từng HSSV để có giải pháp vận động các em tham gia.

Việc bao phủ BHYT không chỉ đem lại lợi ích cho mỗi HSSV, mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Bởi vậy, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể liên quan, ngành giáo dục đã giao chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV đối với từng cơ sở giáo dục, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và triển khai nhiều hình thức tuyên truyền giúp HSSV nhận thức được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Tham gia BHYT giúp HS được chăm sóc, đảm bảo sức khỏe, yên tâm học tập; đối với những HS chẳng may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo, BHYT sẽ là một “chiếc phao cứu sinh” giúp các em cũng như gia đình giảm gánh nặng chi phí điều trị.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]