(Baothanhhoa.vn) - Huyện Như Xuân đã và đang tập trung đẩy mạnh nhiều giải pháp khuyến khích người dân tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ). Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Như Xuân đẩy mạnh xuất khẩu lao động

Huyện Như Xuân đã và đang tập trung đẩy mạnh nhiều giải pháp khuyến khích người dân tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ). Qua đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Như Xuân đẩy mạnh xuất khẩu lao độngTrung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh phối hợp với huyện Như Xuân tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện.

Theo số liệu thống kê của Phòng Lao động, Thương binh và xã hội (LĐ,TB&XH) huyện Như Xuân, từ năm 2022 đến nay toàn huyện có 370 người đi XKLĐ, chủ yếu ở các thị trường có thu nhập cao như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản. Có được kết quả trên là do hàng năm Phòng LĐ,TB&XH huyện đã tham mưu cho lãnh đạo huyện ban hành kế hoạch XKLĐ; đồng thời tích cực tuyên truyền các chính sách, pháp luật về XKLĐ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành cũng như khơi dậy ý thức tự vươn lên của người dân tham gia XKLĐ để thoát nghèo. Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, đánh giá lại hiệu quả thực trạng công tác XKLĐ theo từng thị trường, trên cơ sở đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền những giải pháp phù hợp. Phối hợp tốt với các ngành chức năng, các doanh nghiệp giải quyết dứt điểm, thỏa đáng quyền lợi đối với những trường hợp phải về nước trước thời hạn do yếu tố khách quan, tạo niềm tin cho người lao động. Cùng với các giải pháp trên, huyện đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ XKLĐ của Trung ương, của tỉnh; phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội giải quyết kịp thời thủ tục, hồ sơ cấp vốn cho người đi XKLĐ. Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo XKLĐ từ huyện đến cơ sở, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các thành viên để nâng cao vai trò quản lý Nhà nước và trách nhiệm của từng cá nhân. Đưa chỉ tiêu công tác XKLĐ, giải quyết việc làm vào nghị quyết hàng năm, nhiệm kỳ để chỉ đạo thực hiện.

Bên cạnh việc thực hiện tốt chính sách của Nhà nước, huyện đã phối hợp với Sở LĐ,TB&XH thẩm định hồ sơ, giới thiệu các đơn vị và doanh nghiệp có uy tín, năng lực, chất lượng thực hiện tư vấn, tuyển lao động trên địa bàn. Đồng thời thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, các xã, thị trấn trong công tác tư vấn tuyên truyền, tuyển lao động; đào tạo ngoại ngữ, định hướng và phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người lao động theo quy định.

Đặc biệt, để đoàn viên, thanh niên và người lao động có điều kiện được học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm và XKLĐ, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, Huyện đoàn Như Xuân, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Như Xuân vừa phối hợp tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm và XKLĐ thu hút sự tham gia của hơn 300 đoàn viên, thanh niên. Tại chương trình, đông đảo đoàn viên, thanh niên đã được các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, tư vấn chọn trường, chọn nghề, tìm hiểu các ngành nghề trong xã hội và xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai. Các đơn vị, doanh nghiệp cũng đã thông tin một số chủ trương, chính sách, chế độ đãi ngộ, nhu cầu việc làm của doanh nghiệp, nhất là về một số thị trường XKLĐ tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)... Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển dụng, tuyển sinh học nghề và XKLĐ, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và đào tạo.

Từ các giải pháp căn cơ, sự đồng thuận của các ngành, các cấp và các tầng lớp Nhân dân trong chỉ đạo, thực hiện công tác XKLĐ, nhiều địa phương đã có cách làm mới; chủ động phối hợp với doanh nghiệp tuyển dụng lao động rà soát đối tượng có nhu cầu đi XKLĐ nằm trong độ tuổi, sau đó mới tổ chức tư vấn tuyên truyền và đã tạo được phong trào đi XKLĐ như ở các xã: Thượng Ninh, Thanh Phong, Thanh Hòa, Xuân Bình, Cát Vân, Hóa Quỳ, Cát Tân... mỗi xã có vài chục người, có xã có hàng trăm người đã và đang tham gia XKLĐ. Nguồn thu nhập từ hoạt động XKLĐ góp phần cải thiện đáng kể đời sống của nhiều gia đình.

Trưởng phòng LĐ,TB&XH Lê Thị Nhi cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, đến nay người lao động hiểu rõ hơn vai trò của XKLĐ là con đường giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Thời gian tới, phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác XKLĐ, xem đây là một trong những hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tuyên truyền sâu rộng về công tác XKLĐ để người lao động hiểu, tham gia. Đồng thời lựa chọn những Công ty XKLĐ có năng lực, uy tín tham gia tư vấn, tuyển dụng lao động trên địa bàn. Tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Điều quan trọng, để làm tốt công tác XKLĐ thì bản thân người lao động cần chủ động nâng cao trình độ, tay nghề và trang bị kiến thức cơ bản về văn hóa, con người nước sở tại; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, an toàn lao động, tuân thủ quy định pháp luật trong quá trình sống, làm việc tại nước ngoài.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]