(Baothanhhoa.vn) - Có người từng nói: “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong tim người khác". Điều này dường như đúng với cô giáo không tay đầy nghị lực Lê Thị Thắm.

Nghĩa cử nhân văn

Có người từng nói: “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong tim người khác". Điều này dường như đúng với cô giáo không tay đầy nghị lực Lê Thị Thắm.

Nghĩa cử nhân văn

Em Lê Thị Thắm (SN 1998) ở xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn là một trong các các cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được biểu dương tại buổi lễ.

Những nỗ lực của Thắm đã in dấu bằng một chủ trương tuyển dụng đặc cách đầy tính nhân văn của Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hoá tại Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”; sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do tỉnh Thanh Hóa tổ chức sáng 9-6-2023.

Câu chuyện về cô bé không tay Lê Thị Thắm (SN 1998) ở xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, bước chân vào cổng trường đại học đã khiến bao người xúc động. Và chính cô gái ấy, một điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lại một lần nữa làm nhiều đại biểu không khỏi xúc động trước bài phát biểu tham luận của mình.

“Cháu lớn lên trong tình yêu thương của gia đình, đặc biệt là sự chăm sóc của mẹ. Vì để đảm bảo cuộc sống cho gia đình, tất cả gánh nặng mưu sinh đặt trên vai bố cháu, gia đình cháu rất vất vả. Khi cháu được 4 tuổi, mẹ cho cháu đi học mẫu giáo, nhờ cô giáo trông nom để mẹ tìm việc làm thêm.

Sau 6 tháng đến trường mầm non, thấy tất cả các bạn được cô giáo cho tập viết trừ mình. Cháu đã đòi bằng được cô cho mình tập viết. Cô giáo nghĩ cháu không có tay thì viết làm sao được nhưng vẫn đưa cho cháu tờ giấy và cây bút chì để vẽ nguệch ngoạc.

Thấy các bạn kẹp bút vào tay, cháu cũng lấy bút kẹp vào ngón chân trái của mình để tập viết theo các bạn. Vì chân phải của cháu ngắn hơn chân trái nên việc kẹp bút để viết thành chữ đã khó lại càng khó hơn, những ngón chân của cháu nhiều hôm trầy xước, phồng rộp khiến cháu rất đau và đêm về không thể ngủ được”, Thắm xúc động chia sẻ.

Nhưng Thắm vẫn không bỏ cuộc. Càng khó khăn, vất vả cô gái càng nỗ lực, quyết tâm, miệt mài, chăm chỉ tập viết. Và ông trời không phụ công sức của Thắm khi lên 5 tuổi, Thắm không chỉ viết thành thạo mà còn đọc được số và chữ cái. Lên 6 tuổi, Thắm vào lớp 1 trường làng như bao bạn trẻ xung quanh.

Cứ như vậy, với sự trợ giúp của gia đình, công lao của mẹ, của thầy cô, như bao học sinh bình thường khác, Thắm đã hoàn thành 12 năm học và tiếp tục phấn đấu để thực hiện ước mơ của mình - ước mơ được ngồi học ở giảng đường đại học. Sống giữa tình yêu thương của thầy cô, bạn bè, sự chăm sóc vô điều kiện của mẹ, Thắm càng kiên trì, cố gắng vượt lên số phận để thực hiện ước mơ. Năm 2020, Thắm đã hoàn thành 4 năm đại học và tốt nghiệp cử nhân sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Hồng Đức.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Thắm về quê mở lớp dạy Tiếng Anh miễn phí, bổ trợ Tiếng Anh cho các em nhỏ gần nhà. Thời gian đầu, Thắm mở lớp dạy miễn phí cho trẻ em trong làng, sau này một số phụ huynh gửi con học thêm, nâng cao kiến thức nên Thắm quyết định mở lớp dạy thêm tại nhà, rồi xin bố mẹ mua thêm trang thiết bị để thuận tiện cho việc giảng dạy. Với Thắm, đó là một công việc, thay lời cảm ơn của Thắm đến bố mẹ, hàng xóm, bạn bè và thầy cô đã đồng hành và giúp đỡ trong suốt những năm qua.

Nghĩa cử nhân văn

Thắm chia sẻ, trong quá trình nỗ lực, bản thân Thắm đã định hình và quyết tâm rằng: Mình phải luôn cố gắng, không ngừng nỗ lực vươn lên, phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt, là người khuyết tật “tàn nhưng không phế”, trở thành một cô giáo đem Tiếng Anh và kiến thức đến với các em học sinh ở quê và quan trọng mình sẽ là người có ích, góp phần nhỏ bé của mình cho xã hội.

"Vì cháu nghĩ rằng, trước khi mặt trời mọc là khoảng thời gian tăm tối nhất. Bạn của tương lai đừng quên mình ở hiện tại. Cứ đi về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn. Bây giờ dù bạn đang đứng ở đâu cũng đừng quên rằng bản thân bạn sẽ luôn tiến về phía trước”, em chia sẻ.

Trước nghị lực phi thường của cô giáo Thắm, ngay trong buổi lễ biểu dương, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Trọng Hưng cho biết, Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hoá thống nhất chủ trương giao các đơn vị chức năng tuyển dụng đặc cách cô giáo Thắm vào Trường tiểu học hoặc THCS Đông Thịnh hoặc Đông Yên (Đông Sơn). Thường trực Tỉnh uỷ cũng giao nhiệm vụ cho ông Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn phối hợp với Sở Nội vụ để thực hiện việc tuyển dụng và bố trí công tác cho cô giáo Thắm ngay trong năm học 2023-2024.

Chủ trương tuyển dụng đặc cách này cho thấy sự quan tâm, ghi nhận những nỗ lực cố gắng của thế hệ trẻ, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, thể hiện một quyết định nhân văn, nhanh chóng của Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hoá.

Quyết định này sẽ trở thành động lực khơi dậy nghị lực phấn đấu của nhiều người, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn; là niềm tin về một xã hội nhân văn - nơi luôn có những điều xứng đáng với nỗ lực không ngừng.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

3 bình luận

 Vũ Hà Thu - 22:35 10/06/23

 Trả lời

Vô cùng yêu thương và khâm phục nghị lực của em. Chúc em có được một cuộc sống an vui và thành công

 Lê Thị Hạnh - 19:53 10/06/23

 Trả lời

Thật là tuyệt vời ạ

 Nguyễn Thị Hiền - 16:46 10/06/23

 Trả lời

Bản thân mình là 1 gv có rất nhiều thành tích từ cấp huyện, cấp tỉnh và cũng đã xin thôi việc khi có 29 năm 10 tháng cống hiến. Tuy nhiên mình thật sự đồng tình với quyết định hết sức nhân văn, hợp lòng dân của TT Tỉnh ủy TH khi đã tuyển dụng đậc cách cho cháu. Thật tuyệt vời. Chúc mừng cháu. Chúc cháu thành công với sự nghiệp trồng người.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]