(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành y tế đã nỗ lực, đồng sức, đồng lòng có nhiều biện pháp mang tính đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), cải tiến quy trình khám, chữa bệnh hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người dân.

Ngành y tế đẩy mạnh cải cách hành chính tăng chỉ số hài lòng của người bệnh

Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành y tế đã nỗ lực, đồng sức, đồng lòng có nhiều biện pháp mang tính đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), cải tiến quy trình khám, chữa bệnh hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người dân.

Ngành y tế đẩy mạnh cải cách hành chính tăng chỉ số hài lòng của người bệnh

Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa đầu tư trang thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng cho người bệnh.

Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị trong ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Theo đó, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy quản lý Nhà nước, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Tính đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế đã hoàn thành 100% nhiệm vụ CCHC đề ra trong kế hoạch. Các đơn vị căn cứ kế hoạch CCHC của Sở Y tế đã ban hành áp dụng tại đơn vị mình, nội dung bám sát theo kế hoạch của ngành. Trong đó, tập trung vào giải quyết các TTHC nhanh, gọn không gây phiền hà cho công dân, duy trì hoạt động tổ, bộ phận chăm sóc khách hàng, sắp xếp lại khoa, phòng; công khai giá dịch vụ y tế, các nội quy quy định treo tại nơi dễ nhìn, dễ đọc cho Nhân dân được biết; công khai số điện thoại đường dây nóng ngành y tế... Thực hiện tốt các quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm; tăng cường tự chủ và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành...

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo sát sao các nội dung về CCHC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành. Thường xuyên thực hiện tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế danh mục tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở; đặt liên kết mục TTHC trên trang điện tử với Cổng dịch vụ công của tỉnh; tạo chức năng liên kết phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp liên quan đến TTHC đến với trang tin phản ánh, kiến nghị chung của UBND tỉnh (https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn). Thực hiện quản lý, cập nhật, trả lời các phản ánh, kiến nghị về TTHC hằng ngày theo quy định từ tháng 2-2019. Tuyên truyền các TTHC trên các cuộc họp, giao ban triển khai hoạt động của ngành, đơn vị đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về các hình thức triển khai TTHC, đặc biệt là tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; tuyên truyền trực tiếp công dân đến tư vấn về TTHC tại Văn phòng Sở Y tế. Chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, theo dõi, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành của các cấp về y tế, kịp thời thống kê, đề xuất, tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công bố TTHC theo quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện quy trình công bố chặt chẽ trước khi ban hành mới các TTHC. Đảm bảo 100% các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở Y tế sau khi công bố đều có quy trình nội bộ và quy trình điện tử để thực hiện trên hệ thống một cửa điện tử. Việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị tiếp tục được chấn chỉnh bổ sung đảm bảo thuận lợi cho mỗi đối tượng đến liên hệ làm việc: Trên website Sở Y tế đã tạo liên kết đến Cổng dịch vụ công tỉnh công khai tên TTHC, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí của các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tra cứu và thực hiện TTHC. Sở Y tế cũng thường xuyên cập nhật, đăng tải công khai kết quả giải quyết TTHC định kỳ từng tháng lên website của Sở Y tế và công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh tạo thuận tiện cho người dân tra cứu kết quả. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành qua điện thoại, trên trang điện tử của ngành và trang phản ánh, kiến nghị của UBND tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại đã tiếp nhận 42 phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân qua hệ thống phanhoi.thanhhoa.gov.vn. Sau khi tiếp nhận, 100% ý kiến phản ánh, kiến nghị được sở xử lý và báo cáo; công khai kết quả đúng thời gian quy định.

Nhờ cải cách TTHC mà chất lượng dịch vụ nói chung của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đều được nâng lên, nhận được phản hồi tích cực của người dân. Ông Lê Văn Hưng, xã Quảng Lưu (Quảng Xương), cho biết: Đi khám bệnh giờ rất thuận lợi. Trước đây, mỗi lần đi khám mệt nhất là phải chờ đợi, nhưng bây giờ đến khám được y tá phát số thứ tự, một số thủ tục được cắt giảm nên khoảng 1 đến 3 giờ là khám xong. Không những công bằng và nhanh gọn mà tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ luôn niềm nở, chỉ dẫn tận tình cho bệnh nhân khi tìm đến các phòng để khám theo chỉ định nên tôi rất yên tâm mỗi khi đi khám, chữa bệnh.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, các bệnh viện đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, sạch sẽ và đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu của người dân. Bệnh nhân được bố trí ghế ngồi, nước uống, ti vi, quạt mát nên rất thoải mái, tạo sự yên tâm khi đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Đặc biệt là các bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao trực tiếp khám, chẩn đoán bệnh ban đầu và phân luồng điều trị; các bác sĩ dành nhiều thời gian để tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân để bệnh nhân yên tâm điều trị. Các thủ tục từ khi bệnh nhân đến lấy số thứ tự khám bệnh cho đến khi khám bệnh xong đều có tổ chăm sóc khách hàng hướng dẫn nhiệt tình. Từ khu vực đón tiếp bệnh nhân đến chỗ khám lâm sàng, cận lâm sàng đều được sắp xếp theo dây chuyền liên hoàn, có bảng chỉ dẫn rõ ràng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để giải quyết nhanh chóng các TTHC, vì thế, tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh mặc dù bệnh nhân đông nhưng đều được giải quyết kịp thời.

Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục chỉ đạo đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác CCHC, tham mưu ban hành và triển khai các văn bản pháp luật về CCHC trong thẩm quyền, lĩnh vực được giao. Ban hành kế hoạch CCHC năm 2022 đề ra các nội dung, nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện. Cập nhật các văn bản mới ban hành, rà soát, tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố các TTHC mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế. Thực hiện đơn giản hóa, giảm thời gian thực hiện TTHC khi có hướng dẫn của UBND tỉnh. Tiếp tục tổ chức triển khai Quyết định số 1304/QĐ-UBND ngày 14-4-2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành kế hoạch triển khai xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử và xây dựng phòng họp không giấy tờ tại UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; Chỉ thị 15/CT-UBND ngày 19-5-2020 của UBND tỉnh về việc tập trung chỉ đạo đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết TTHC chuyển từ môi trường làm việc giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Thường xuyên kiểm tra theo dõi nâng cao trách nhiệm của các phòng, ban trong thực hiện TTHC và giải quyết công việc của tổ chức và công dân. Chấn chỉnh việc chấp hành giờ giấc, nội quy cơ quan của cán bộ, công chức. Từ đó, ngành y tế sẽ có những bước tiến mới, phát triển cơ bản, toàn diện theo hướng chính quy, hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]