(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất cho người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong các khu công nghiệp (KCN) luôn quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân, lao động (CNLĐ); tạo khí thế thi đua lao động, sản xuất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng đơn vị, doanh nghiệp.

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân tại các khu công nghiệp

Những năm qua, cùng với sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất cho người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong các khu công nghiệp (KCN) luôn quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân, lao động (CNLĐ); tạo khí thế thi đua lao động, sản xuất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng đơn vị, doanh nghiệp.

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân tại các khu công nghiệpCông nhân Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam tham gia giải kéo co nam, nữ công nhân, lao động năm 2022 do công đoàn công ty tổ chức.

Nhìn từ thực trạng

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 khu kinh tế và 8 KCN, trong đó có 5 KCN đã đi vào hoạt động, 3 KCN đang triển khai, giải quyết việc làm cho khoảng 103.000 lao động. Sự phát triển của các KCN đã góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ, tăng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với số lượng lớn CNLĐ đang làm việc trong các KCN cũng đặt ra nhiều yêu cầu cấp thiết về việc bảo đảm các chế độ, chính sách, an sinh xã hội, nhất là việc đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của NLĐ.

Có mặt tại khu nhà trọ ở phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) vào thời điểm công nhân vừa tan ca về, đang chuẩn bị bữa cơm chiều, chị Hà Thị Liên, công nhân làm việc trong KCN Lễ Môn chia sẻ: “Chúng tôi đi làm 6 ngày trong tuần, nếu tính cả tăng ca thì thời gian ở công ty chiếm khá nhiều, gần như không có thời gian rảnh rỗi cho các hoạt động, hình thức giải trí. Bởi muốn tham gia các hoạt động giải trí, thể dục - thể thao như tập gym, yoga, aerobic... phải đăng ký tại các trung tâm, câu lạc bộ (CLB) và phải mất phí. Lương công nhân như chúng tôi chi tiêu tằn tiện còn không đủ sống thì làm sao có thể tính đến chuyện vui chơi, giải trí. Tại công ty, công đoàn cũng tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao vào những dịp lễ, tết, 8-3, 20-10, ngày truyền thống... Tuy nhiên, tổ chức nhiều sẽ ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất và liên quan đến sân bãi, kinh phí...”.

Đi một vòng quan sát các phòng trọ, chúng tôi thấy hầu hết công nhân sau khi đi làm về, họ chuẩn bị bữa cơm tối sơ sài rồi lên giường cầm điện thoại xem phim, lướt zalo, facebook, tiktok... Chị Nguyễn Thị Hạnh, 20 tuổi, quê ở huyện Thọ Xuân bộc bạch: “Chúng tôi rất muốn có nhiều nơi vui chơi, giải trí lành mạnh để tham gia sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, nhưng ở công ty chỉ có những ngày lễ, tết mới tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao. Song cũng chỉ có một bộ phận công nhân tham gia tập luyện, còn lại hầu hết là lao vào làm việc. Khi về đến nhà trọ, xung quanh không có không gian sinh hoạt cộng đồng nên đành nằm ở nhà giải trí qua điện thoại”.

Nhu cầu có thêm nhiều sân chơi để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần như chị Liên, chị Hạnh đang là mong muốn của rất nhiều CNLĐ trong tỉnh. Bởi, khi chúng tôi chứng kiến CNLĐ tham gia hò reo tại cuộc thi kéo co do Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam (KCN Hoàng Long) tổ chức vào chiều 20-9-2022 mới thấy hết được niềm vui của NLĐ sau những giờ lao động mệt mỏi. Trong niềm hân hoan của đội vừa chiến thắng, chị Nguyễn Thị Hằng vừa lau những giọt mồ hôi trên trán, vừa cho biết: “Vào công ty làm được một thời gian chưa lâu, nhưng đây là lần thứ 2 em tham gia hoạt động thể thao do công đoàn công ty tổ chức. Em mong có thêm nhiều sân chơi lành mạnh để được tham gia; mong có các thiết chế văn hóa mini trong KCN, khu nhà trọ tập trung đông công nhân để mỗi khi tan ca, chúng em được tham gia”.

Trao đổi với chúng tôi về mong muốn có thêm các hoạt động văn hóa tinh thần cho NLĐ tham gia, ông Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam đóng tại KCN Lễ Môn, cho biết: Xác định NLĐ là “tài sản vô giá” nên công ty luôn chú trọng đến môi trường làm việc an toàn cho NLĐ thông qua việc đầu tư hệ thống lọc bụi, máy điều hòa, thảm mát xa chân, ghế ngồi dành cho bà bầu...; chế độ tiền lương, tiền phúc lợi thâm niên, phụ cấp trợ giá tiêu dùng, hỗ trợ tiền điện thoại... được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, công ty luôn khuyến khích CNLĐ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao do các cấp công đoàn tổ chức. Qua đó, xây dựng hình ảnh người CNLĐ khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần, có nếp sống, lao động lành mạnh, văn minh, hiện đại. Hơn nữa, là công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, thông qua các hoạt động ý nghĩa trên, bản thân người nước ngoài cũng thấy được truyền thống văn hóa của người Việt Nam, từ đó giao lưu văn hóa, gắn kết tình cảm giữa người nước ngoài với người Việt; giữa CNLĐ trong các dây chuyền sản xuất với nhau.

Có thể nói, những năm qua, công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tại hầu hết các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ, góp phần thúc đẩy khí thế thi đua lao động sản xuất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết hiện nay hệ thống thiết chế văn hóa phục vụ các hoạt động văn hóa cho công nhân trong các KCN còn hạn chế, chưa được đầu tư đúng mức và kịp thời. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở có nơi, có lúc chưa thường xuyên, đồng bộ và quyết liệt. Hoạt động phong trào có nơi còn nặng về bề nổi, hình thức, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng, còn hiện tượng chạy theo thành tích. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tổ chức các hoạt động cho cán bộ phụ trách văn hóa - thể thao quần chúng trong doanh nghiệp chưa được quan tâm. Có doanh nghiệp chỉ chú ý đến lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh mà “quên” đi vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, không tạo điều kiện cho công đoàn tổ chức các hoạt động phong trào bề nổi, tạo sân chơi văn hóa lành mạnh cho CNLĐ. Trong khi NLĐ do áp lực công việc, các thiết chế văn hóa lại ít hoặc không có, các doanh nghiệp phải tận dụng nhà ăn hoặc thuê địa điểm tổ chức nên các hoạt động văn hóa - thể thao phần lớn mang tính “mùa vụ”, “nghèo nàn”, chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo CNLĐ.

Gỡ nút thắt

Xuất phát từ nhu cầu của CNLĐ cũng như thực hiện Quyết định số 1780/QĐ-TTg ngày 12-10-2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các KCN đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” và chương trình phối hợp giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về xây dựng đời sống văn hóa công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Sau 5 năm thực hiện, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức được 4 cuộc hội thao CNVCLĐ cấp tỉnh; 5 cuộc liên hoan nghệ thuật quần chúng CNVCLĐ. Các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp với các đơn vị ngành văn hóa tổ chức 2.896 hội thi, hội diễn, hội thao, giao lưu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tại đơn vị, thu hút trên 176.000 lượt người tham gia... Qua đó, ý thức tổ chức kỷ luật lao động, tinh thần trách nhiệm, tính tự giác trong việc chấp hành nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước trong CNVCLĐ có chuyển biến tích cực. Tác phong lao động công nghiệp, giao tiếp, ứng xử văn minh lịch sự từng bước được xây dựng. Phong trào xây dựng môi trường văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn. Các cấp công đoàn đã gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với cụ thể hóa các tiêu chí thông qua các phong trào, cuộc vận động trên mọi lĩnh vực. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã chú trọng đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa như: Nhà đa năng, sân bãi luyện tập thể thao, phòng đọc sách, thư viện, tủ sách pháp luật, phòng truyền thống...

Để phong trào xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các KCN tiếp tục được đẩy mạnh, thực sự đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, theo ông Nguyễn Minh Cảnh, Trưởng Ban Tuyên giáo - nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian tới, các đơn vị, doanh nghiệp cần đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động công nhân gắn với đa dạng hóa nội dung, hình thức phương pháp tổ chức các hoạt động văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; xây dựng đội ngũ CNLĐ vững vàng về tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, tác phong lao động và nếp sống văn minh, kỷ cương, pháp luật. Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, an toàn. Tập trung tuyên truyền về tầm quan trọng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động trong xây dựng đời sống văn hóa gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống HIV/AIDS; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở theo hướng gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện sản xuất, công tác của doanh nghiệp và người lao động; phát triển các CLB sở thích nhằm thu hút CNLĐ tham gia, bồi dưỡng nâng cao trình độ nhận thức và sức khỏe như: Giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, CLB văn nghệ, phát triển phong trào bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... Đưa công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong CNLĐ thành một trong các chỉ tiêu thi đua của hoạt động công đoàn các cấp. Các doanh nghiệp phải coi đầu tư nâng cao đời sống văn hóa tinh thần là đầu tư cho con người, cho sự phát triển bền vững. Quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tạo điều kiện để CNLĐ tham gia xây dựng đời sống văn hóa.

Song hành với nỗ lực của các doanh nghiệp, tỉnh cũng cần nghiên cứu, có giải pháp nâng cao công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có đông CNLĐ để làm hạt nhân nòng cốt trong chỉ đạo, lãnh đạo các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa trong CNLĐ tại các KCN.

Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 52-CT/TW, ngày 9-1-2016 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ KCN, khu chế xuất” trong giai đoạn mới; đề xuất HĐND, UBND tỉnh quy hoạch, dành quỹ đất, bố trí ngân sách xây dựng nhà ở xã hội, các thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao, nhà trẻ, mẫu giáo, cơ sở khám, chữa bệnh cho CNLĐ; trước mắt tham mưu, đề xuất xây dựng 2 khu thiết chế cho CNLĐ tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn) và tại TP Thanh Hóa. Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho CNLĐ tại các KCN, khu chế xuất, khu nhà ở công nhân. Có cơ chế phù hợp hỗ trợ đoàn viên tham quan, nghỉ mát thường kỳ...

Quan tâm đầu tư, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trong khu công nghiệp

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân tại các khu công nghiệp

Hiện nay, Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tỉnh Thanh Hóa đang quản lý 114 công đoàn cơ sở trực thuộc với gần 92.000 CNLĐ. Những năm qua, xác định xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, là trách nhiệm của Đảng, của cả hệ thống chính trị, tổ chức công đoàn, của doanh nhân và CNLĐ nên Công đoàn KKTNS&CKCN đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ, trong đó chú trọng tăng cường giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa và tác phong lao động công nghiệp, hiểu biết pháp luật cho CNLĐ; xây dựng hình ảnh người CNLĐ mới trong thời kỳ CNH, HĐH. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã xây dựng được thương hiệu riêng thông qua chất lượng sản phẩm, qua mô hình phát triển doanh nghiệp, qua các hoạt động văn hóa của đơn vị, thậm chí một số doanh nghiệp đã xây dựng phòng truyền thống, góc truyền thống, tủ sách pháp luật, bản tin công đoàn... để CNLĐ hiểu biết và phát huy truyền thống sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Công đoàn KKTNS&CKCN cũng đã duy trì được hoạt động báo cáo viên, thông qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó giải quyết kịp thời những vướng mắc từ doanh nghiệp. Đồng thời truyền tải được chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, quy định của doanh nghiệp, tổ chức công đoàn đến NLĐ. Vì vậy, nhận thức pháp luật của NLĐ được nâng lên.

Song song với hoạt động tuyên truyền, Công đoàn KKTNS&CKCN đã tăng cường chỉ đạo công đoàn cơ sở nâng cao chất lượng, đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, như: Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về tư vấn sức khỏe sinh sản, kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử; tình yêu, hôn nhân và gia đình; tư vấn pháp luật...; tổ chức giải bóng đá, kéo co, rung chuông vàng, tiếng hát trong CNLĐ..., thu hút được đông đảo CNLĐ tham gia. Đặc biệt, 2 năm gần đây Công đoàn KKTNS&CKCN đã tổ chức phát động phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động Công đoàn KKTNS&CKCN thực hiện tốt tác phong công nghiệp cùng nhau xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp tại đơn vị”. Tổ chức các chương trình tết sum vầy, tiếng hát chào xuân, các cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tìm hiểu chính sách, pháp luật, viết tản văn và sáng tác thơ về đề tài công nhân, công đoàn...., tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho CNLĐ giải trí, biết ứng xử văn hóa trong môi trường làm việc, thay đổi tác phong lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, giúp NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được đón những cái tết ấm áp, đủ đầy bên gia đình và người thân. Qua đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của CNLĐ được nâng lên, thể hiện ở việc CNLĐ vi phạm kỷ luật lao động giảm theo từng năm, không để xảy ra tình trạng dừng việc trái pháp luật hoặc dừng việc tập thể.

Bên cạnh những việc làm được trong xây dựng đời sống văn hóa doanh nghiệp, trong đó có chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ thì Công đoàn KKTNS&CKCN cũng như các cấp công đoàn gặp không ít khó khăn. Đó là các thiết chế văn hóa trong các KCN trên địa bàn tỉnh hiện nay chiếm tỷ lệ rất ít, so với nhu cầu của CNLĐ; một số KCN chưa có thiết chế văn hóa dẫn đến khi tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao phải sử dụng nhà ăn hoặc đi thuê lại các nhà văn hóa hoặc nhà thi đấu của địa phương. Do yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các đơn vị đang làm 6 ngày/tuần nên NLĐ chưa có nhiều thời gian tham gia sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở nơi cư trú. Sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành chưa chặt chẽ nên chưa tổ chức được các buổi biểu diễn lớn có các nghệ sĩ nổi tiếng để CNLĐ thưởng thức. Hầu hết CNLĐ trên địa bàn tỉnh đi làm rồi về nhà trong ngày nên việc tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ tập trung thu hút được ít CNLĐ tham gia... Từ thực trạng trên, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa cho NLĐ tại nơi cư trú. Tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa tại các KCN, quan tâm đầu tư, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trong KCN, ít nhất mỗi KCN có một thiết chế văn hóa mini dành cho NLĐ để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí của CNLĐ.

Ngô Thế Anh

Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn

Tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên công nhân hăng hái thi đua sản xuất

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân tại các khu công nghiệp

Công ty TNHH Winners Vina đóng trên địa bàn thị trấn Nga Sơn (Nga Sơn) có 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất hàng may mặc, xuất khẩu sang Mỹ. Hiện, công ty đang giải quyết việc làm cho 3.700 lao động trên địa bàn huyện Nga Sơn và các huyện lân cận.

Trong những năm qua, công đoàn và công ty luôn chú trọng cải thiện, xây dựng môi trường làm việc văn hóa cho CNLĐ. Trong đó, công ty đã xây dựng một quy chế làm việc bài bản, có nội quy lao động, quy chế thưởng phạt rõ ràng nên quan hệ lao động tại công ty luôn hài hòa, ổn định và đoàn kết. Đặc biệt, trong những dịp lễ, tết... doanh nghiệp luôn hỗ trợ về mặt kinh phí, thời gian để công đoàn tổ chức các hoạt động văn hóa cho CNLĐ vừa giúp công nhân có môi trường giải trí, thư giãn sau những ngày làm việc mệt nhọc, vừa giúp họ rèn luyện thể chất để có đủ sức khỏe tiếp tục sản xuất. Công ty đã xây dựng được 16 đội bóng đá, trong đó có 8 đội bóng đá nam, 8 đội bóng đá nữ tham gia giao lưu thi đấu với nhau hoặc đi tham gia thi đấu với các đội bóng trên địa bàn huyện.

Về văn nghệ, vào tháng 11 hằng năm, công đoàn công ty đều tổ chức hội nhảy vũ điệu để các bộ phận giao lưu với nhau. Trong các ngày lễ, tết đều tổ chức văn nghệ mà những “nghệ sĩ” là công nhân của công ty. Mỗi lần có các hoạt động văn hóa - văn nghệ, công nhân rất hào hứng, từ việc chọn bài hát, trang phục, đến việc thu xếp thời gian luyện tập... từ đó, giúp công nhân gần gũi, gắn kết với nhau, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Không chỉ tập trung vào nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, công ty cũng luôn chú trọng đến môi trường làm việc “xanh - sạch - đẹp”, 1 tiếng công ty lại phát một bản nhạc để công nhân nhận biết đến giờ dọn vệ sinh môi trường làm việc xung quanh. Vì vậy, môi trường làm việc trong các phân xưởng rất gọn gàng, sạch đẹp. Công ty còn dành kinh phí đầu tư 1 sân bóng đá rộng 1.200m2 để công nhân giao lưu; xây một nhà ăn rộng 1.500m2, mỗi lần có hoạt động văn nghệ, sân khấu được lắp đặt ngay trong nhà ăn để công nhân ngồi xem. Môi trường làm việc tốt là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản xuất của doanh nghiệp. Vì vậy, tạo không khí vui tươi, phấn khởi sẽ động viên công nhân hăng hái thi đua lao động, sản xuất cho doanh nghiệp. Cũng chính từ sự quan tâm của doanh nghiệp trong xây dựng môi trường làm việc văn hóa nên tháng 7-2012, Công tyTNHH Winners vina là doanh nghiệp đầu tiên được Liên đoàn Lao động tỉnh công nhận là doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Phạm Thanh Ngọ

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Winners Vina

Mong có nhiều hoạt động văn hóa, tinh thần để công nhân tái tạo sức lao động

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân tại các khu công nghiệp

Làm việc ở Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam được vài năm, tôi thấy công đoàn công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho CNLĐ tham gia. Đơn cử như hôm nay, sau giờ làm việc, công đoàn công ty tổ chức giải kéo co cho CNLĐ tham gia, tôi và anh em trong dây chuyền vừa thi xong, rất vui vì chiến thắng đội bạn. Quan trọng nhất là thông qua cuộc thi, anh em trong các phân xưởng sản xuất được giải trí, gần gũi, đoàn kết, vui vẻ với nhau hơn.

Vì vậy, chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực để CNLĐ được rèn luyện sức khỏe, tái tạo sức lao động. Bởi, trên thực tế đời sống văn hóa tinh thần của người lao động vẫn còn rất đơn điệu, thiếu thốn vì hầu hết CNLĐ đi làm từ sáng, tăng ca đến tối mới về phòng trọ hoặc về nhà, ít có thời gian, cơ hội được tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ tại địa phương hoặc có thời gian thì không có điều kiện tiếp cận vì thu nhập ít ỏi nên các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao tại nhà máy, công ty là rất cần thiết cho người lao động. Nếu người lao động làm việc trong các doanh nghiệp được quan tâm đúng mức, đời sống vật chất được đảm bảo, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao, thì họ sẽ luôn gắn bó với doanh nghiệp, tận tâm, tận lực với công việc được giao, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Nhất là trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần càng trở nên cần thiết và có khả năng tái tạo sức lao động, tăng cường khả năng sáng tạo của mỗi CNLĐ.

Lê Hữu Trí

(Công ty TNHH Giày Rollsport Việt Nam)

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]