(Baothanhhoa.vn) - Từ bao nay, mừng thọ là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện sự kính trọng và yêu thương của con cháu với ông bà, cha mẹ. Trong không khí của những ngày đầu xuân, con cháu tụ họp đông đủ, quây quần bên ông bà, cha mẹ cùng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Con cháu được mừng thọ ông bà, cha mẹ là niềm vui, niềm tự hào.

Mừng thọ ngày xuân trong điều kiện dịch bệnh

Từ bao nay, mừng thọ là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện sự kính trọng và yêu thương của con cháu với ông bà, cha mẹ. Trong không khí của những ngày đầu xuân, con cháu tụ họp đông đủ, quây quần bên ông bà, cha mẹ cùng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Con cháu được mừng thọ ông bà, cha mẹ là niềm vui, niềm tự hào.

Mừng thọ ngày xuân trong điều kiện dịch bệnh

Mừng thọ cho ông bà, cha mẹ vào dịp đầu xuân năm mới là dịp con cháu quân quần bên nhau, cùng chúc ông bà, cha mẹ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc bên con cháu

Xuân về mang theo không khí rộn ràng, vui tươi của năm mới, trong không gian ấm cúng của mỗi gia đình, con cháu tụ họp đông đủ, quây quần bên ông bà, cha mẹ, bên mâm cơm ngày tết chúc nhau những điều may mắn, bình an. Đây cũng là dịp các địa phương, gia đình tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi.

Đã thành thông lệ, hàng năm mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các địa phương đều tổ chức lễ mừng thọ cho người cao tuổi (từ 70 tuổi trở lên). Lễ mừng thọ thường được tổ chức vào những ngày đầu năm mới của Tết Nguyên đán tại nhà văn hóa hoặc đình làng theo những nghi thức, phong tục truyền thống của mỗi địa phương. Sau lễ mừng thọ chung, con, cháu về tổ chức mừng thọ tại gia đình cho ông bà, bố mẹ. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Xuân Nhâm Dần 2022 quy mô của lễ mừng thọ được các địa phương và gia đình rút gọn để phòng, chống dịch COVID- 19. Nhiều địa phương đã không tổ chức lễ mừng thọ tập trung tại nhà văn hóa mà đến tận nhà trao giấy chứng nhận và quà cho người cao tuổi.

Mừng thọ ngày xuân trong điều kiện dịch bệnh

Xuân mới Nhâm Dần 2022 cụ Lê Thị Mở, thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống tròn 96 tuổi, các con cháu tổ chức lễ mừng thọ.

Nhân đầu xuân mới Nhâm Dần 2022, các con cháu dòng họ Lê chi 2, tiểu khu Lê Xá 1, thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống tổ chức lễ mừng thọ cho cụ Lê Thị Mở, năm nay tròn 96 tuổi. Hạnh phúc của con cháu là ông bà, bố mẹ đều khỏe mạnh. Các thành viên trong gia đình đều cảm thấy hạnh phúc vì sau những bộn bề của công việc và guồng quay hối hả của cuộc sống, con cháu có khoảng thời gian được sum vầy, thể hiện tình cảm, lòng kính trọng đối với công lao của bậc sinh thành. Tuổi xế chiều, nhìn thấy các con cháu khôn lớn, thành đạt, gia đình sống hạnh phúc, biết bảo ban nhau làm ăn là phúc lớn nhất của cụ Lê Thị Mở.

Mừng thọ ngày xuân trong điều kiện dịch bệnh

Thiệp chúc mừng của Chủ tịch nước dành cho cụ Trần Thị Lý, thôn 2, xã Thạch Long, huyện Thạch Thành

Vào ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Nhầm Dần 2022, các con, cháu của cụ Trần Thị Lý, thôn 2, xã Thạch Long, huyện Thạch Thành tổ chức lễ mừng đại thọ cho cụ Lý tròn 100 tuổi. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên địa phương không tổ chức tại nhà văn hóa mà chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình, dòng họ. Cụ Lý vinh dự được nhận quà và thiếp mừng thọ của Chủ tịch nước, Hội người cao tuổi địa phương đã gửi quà của các cấp và địa phương. Đó không chỉ là niềm hạnh phúc của cụ mà con cháu trong gia đình xem đó là niềm tự hào. Các thành viên trong gia đình cho rằng gia đình có người cao tuổi là có được phúc lộc - mừng đại thọ chính là mừng cái phúc ấy. Con cháu được mừng thọ ông bà, cha mẹ là niềm vui, niềm tự hào.

Mừng thọ ngày xuân trong điều kiện dịch bệnh

Các cháu, chặt cụ Trần Thị Lý, thôn 2, xã Thạch Long, huyện Thạch Thành chụp ảnh lưu niệm bên cụ trong ngày lễ đại thọ

Trong niềm hân hoan phấn khởi của những ngày đầu xuân năm mới, ngày 4 tháng Giêng, gia đình anh Mai Văn Hải, xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành tổ chức lễ mừng thọ cho cụ Quách Thị Nguyên, năm nay tròn 80 tuổi với sự mặt đông vui con cháu nội ngoại, họ hàng. Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên gia đình anh Hải chỉ tổ chức gói gọn trong nội bộ gia đình vừa ấm cúng vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

Ông Bùi Minh Thân, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành cho biết: Lễ mừng thọ là nét đẹp văn hóa hiếu nghĩa vào trong ngày xuân, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên địa phương không tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ tại nhà văn hóa như các năm trước đây. Lễ mừng thọ được các gia đình chủ động tổ chức trong nội bộ gia đình, hạn chế số lượng người tham dự để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Trước tết, Hội người cao tuổi cũng đã trao các suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và địa phương cho 84 người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên trên địa bàn xã.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa có trên 460.000 người cao tuổi, những năm qua phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, người cao tuổi có những đóng góp tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội, phát triển kinh tế.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch nước và quà của tỉnh cho hơn 168.000 đối tượng người có công, người cao tuổi trên địa bàn. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố chúc thọ, mừng thọ trên 71.000 người cao tuổi nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Mừng thọ đầu xuân cùng với nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc người cao tuổi của gia đình và cộng đồng là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần, tô thắm truyền thống đạo lý nhân văn của dân tộc, thể hiện sự tôn trọng của xã hội với người cao tuổi, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu với ông bà, cha mẹ; giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống “Kính già, trọng lão”, “Uống nước nhớ nguồn”. Đây cũng là việc làm nhằm khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi đối với gia đình và xã hội, đồng thời thể hiện sự trân trọng kho kinh nghiệm sống qúy báu được tích lũy qua bao năm tháng của người cao tuổi.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]