(Baothanhhoa.vn) - Có nhiều người hồn nhiên nói với tôi rằng con họ không chịu đọc sách mà chỉ thích xem ti vi, điện thoại, cũng có người tỏ ra lo lắng về điều đó. Nhưng khi tôi hỏi lại thế bố mẹ có hay đọc sách không thì họ lắc đầu.

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho con trẻ

Có nhiều người hồn nhiên nói với tôi rằng con họ không chịu đọc sách mà chỉ thích xem ti vi, điện thoại, cũng có người tỏ ra lo lắng về điều đó. Nhưng khi tôi hỏi lại thế bố mẹ có hay đọc sách không thì họ lắc đầu.

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho con trẻ

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Vào một ngày tháng tư đầy nắng, tôi nhận được bản review tập thơ tôi viết cho thiếu nhi của một em bé lớp một từ người bạn. Đó là video đã giành giải ba cuộc thi cấp trường mang tên: Review quyển sách em yêu. Trái tim tôi như nhảy múa trong lồng ngực, hạnh phúc vỡ oà thành hai giọt nước chảy tràn trên khóe mắt. Ôi! Đã bao lần tôi đón nhận niềm vui lớn lao với nghề cầm bút mà sao trước một điều nhỏ bé, không mang lại cho tôi giá trị về vật chất lại làm tôi xúc động đến thế. Phải chăng vì hình ảnh một đứa bé trong thời buổi này cầm quyển sách trên tay đọc và yêu thích nó là của hiếm nên đã chạm vào sâu thẳm trái tim tôi.

Tôi lớn lên trong thời đại công nghệ số chưa phát triển, vì vậy việc tiếp cận tri thức của nhân loại chỉ từ bài giảng của thầy cô và những cuốn sách giáo khoa đã cũ mèm truyền tay nhau qua bao thế hệ. Sau những giờ tan học ở trường, tôi thường phải làm rất nhiều công việc như chăn trâu, cắt cỏ, nấu ăn. Tranh thủ giờ trưa thì chơi cùng chúng bạn, thế nên tôi thường đọc sách khi đang đun lửa nấu cám lợn, đọc sách khi cưỡi trên lưng trâu ra đồng, thi thoảng mượn được đâu đó cuốn sách truyện hay thơ gì lạ là đọc ngấu nghiến suốt cả ngày để kịp thời gian trả lại. Tôi thuộc lòng những bài thơ trong từng trang sách, ghi nhớ rất nhiều câu văn hay, những bài học ý nghĩa trong từng câu chuyện, những công thức giải toán hay và khó, tôi hiểu được thế giới thiên nhiên tươi đẹp quanh mình. Sách như hạt giống gieo lòng tôi suối nguồn yêu thương bất tận với từng con chữ, với gia đình, bạn bè, quê hương. Sách rèn cho tôi đôi mắt nhanh nhạy để lướt nhanh khi đọc, rèn cho tôi trí nhớ thật diệu kỳ. Sách cho tôi một vốn ngôn từ phong phú khi giao tiếp, vốn sống giàu có và từ vựng để viết văn. Hơn thế, sách rèn cho tôi những phẩm chất đáng quý của con người như tự tin, kiên trì, nhẫn nại. Với tôi, ngày ấy sách là hạt giống tâm hồn trong sáng, là người thầy, người bạn soi đường, dẫn lối tôi đi những bước đầu đời.

Giờ đây, khi đã là một người phụ nữ trưởng thành tất bật, lo toan với bộn bề công việc, tôi vẫn duy trì thói quen đọc sách, báo mỗi đêm trước khi đi ngủ. Bởi lẽ, tôi hiểu và biết ơn những giá trị tinh thần to lớn từ sách mang lại cho mình mà không một phương tiện nào thay thế được, đó là sự thư thái trong tâm hồn, là giấc ngủ sâu sau một ngày làm việc căng thẳng và hơn hết, tôi muốn gieo vào ánh mắt con thơ hình ảnh đẹp, một thói quen tốt để các con mình noi theo mà học tập. Với con, tôi tìm cho chúng những cuốn thơ hay, những câu chuyện nhỏ phù hợp với tâm lý lứa tuổi và khả năng tiếp nhận của con rồi giảng cho chúng nghe những bài học nhẹ nhàng mà người viết gửi gắm vào trong đó, chúng tỏ ra thích thú vô cùng mà say mê đọc làm tôi càng thêm yêu, thêm quý sách hơn mọi thứ trên đời.

Thiết nghĩ, trong bất cứ thời đại nào thì sách cũng là kho báu tri thức vô tận và nhân loại gạn lọc, kết tinh vào trong đó. Mỗi tác giả khi đặt ngòi bút viết ra mỗi câu từ, chữ nghĩa hẳn đều trăn trở, thao thức trằn trọc hằng đêm với mong muốn tột cùng nhất về chất lượng mà bài viết của mình mang lại cho độc giả. Vì thế, người lớn chúng ta đừng bao giờ phủ nhận giá trị của sách mà thờ ơ lãnh đạm rồi lãng quên vai trò, ý nghĩa của nó đối với thành quả ngọt ngào mà nhân loại được hưởng hôm nay để trẻ thơ bắt chước. Có nhiều người hồn nhiên nói với tôi rằng con họ không chịu đọc sách mà chỉ thích xem ti vi, điện thoại, cũng có người tỏ ra lo lắng về điều đó. Nhưng khi tôi hỏi lại thế bố mẹ có hay đọc sách không thì họ lắc đầu. Và những đứa trẻ ấy dường như vô cảm với mọi thứ xung quanh, thiếu đi khả năng giao tiếp, thiếu kỹ năng, vốn sống đời thường. Mọi việc hằng ngày vận hành như cỗ máy không hơn, không kém.

Trên đời này chẳng có ai thành công mà không qua khổ luyện đọc từng trang sách, thế nên mong những người lớn chúng ta hiểu được mà định hướng, làm gương cho trẻ nhỏ. Chúng cần được khơi dậy niềm đam mê đọc sách để gieo những hạt giống tâm hồn tươi đẹp nhất cho mai sau thành những con người phát triển toàn diện về nhân cách và trí tuệ. Có như vậy mới mong xã hội ngày càng tốt đẹp, văn minh. Sự đón nhận, nâng niu từng con chữ của người đọc chính là niềm tin, động lực để những người cầm bút không ngừng đam mê, sáng tạo, không ngừng bổ sung cho kho tàng tri thức nhân loại ngày một thêm giàu, thêm đẹp, thêm cao.

Lê Thị Xuân


Lê Thị Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]