(Baothanhhoa.vn) - Cách đây 67 năm, trong thư gửi cán bộ y tế ngày 27-2-1955, Bác Hồ căn dặn “Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú; Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy người thầy thuốc phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn, lương y phải như từ mẫu”; tấm gương đạo đức của Bác và những tư tưởng toàn diện sâu sắc về y tế đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của cán bộ, ngành y tế. Làm theo lời Bác dạy, các thế hệ thầy thuốc ngành y tế Thanh Hóa không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng đạo đức để hoàn thành trọng trách tất cả vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Khắc ghi lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”

Cách đây 67 năm, trong thư gửi cán bộ y tế ngày 27-2-1955, Bác Hồ căn dặn “Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú; Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe của đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy người thầy thuốc phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn, lương y phải như từ mẫu”; tấm gương đạo đức của Bác và những tư tưởng toàn diện sâu sắc về y tế đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của cán bộ, ngành y tế. Làm theo lời Bác dạy, các thế hệ thầy thuốc ngành y tế Thanh Hóa không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng đạo đức để hoàn thành trọng trách tất cả vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Khắc ghi lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”

Bệnh nhân cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Tô Hà

Những năm qua, ngành y tế tỉnh không ngừng phát triển hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đồng bộ và hiện đại song song với xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao; đổi mới, sắp xếp bộ máy, tinh gọn đầu mối, biên chế cả ở 3 tuyến tỉnh, huyện, xã; triển khai đồng bộ đề án tự chủ tại các bệnh viện công lập; thành lập Bệnh viện Ung bướu là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh phát triển theo hướng bệnh viện hiện đại, thông minh và Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực với trang thiết bị hiện đại; nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, thực hiện các kỹ thuật mới tại các đơn vị y tế tuyến tỉnh và huyện... từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân. Trong năm 2021 đã đưa 165 kỹ thuật cao ứng dụng trong chẩn đoán điều trị bệnh tại 6 bệnh viện tuyến tỉnh và 9 bệnh viện tuyến huyện. Một số kỹ thuật cao áp dụng như: điều trị các bệnh lý tĩnh mạch bằng năng lượng sóng có tần số radio (RF), ECMO, PT cắt thanh quản toàn phần điều trị ung thư thanh quản T3T4, điều trị suy tĩnh mạch bằng laser nội mạch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa; xét nghiệm Xpert Xpress SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Phổi; xét nghiệm định lượng kháng thể kháng CARDIOLIPIN IgM và CARDIOLIPIN IgG trên máy LIAISON, sàng lọc kháng thể bất thường trên GELCARD tại Bệnh viện Nhi; chụp và nút mạch điều trị u gan số hóa xóa nền, chụp và nút mạch điều trị u xơ tử cung số hóa xóa nền, chụp cộng hưởng từ tầng trên ổ bụng có khảo sát mạch các tạng (bao gồm mạch: gan, tụy, lách và mạch khối u) tại Bệnh viện Ung bướu... Tăng cường chuyển giao kỹ thuật điều trị chuyên sâu cho tuyến dưới tiếp tục được triển khai thông qua hướng dẫn từ các bệnh viện chuyên khoa cho các bệnh viện vệ tinh, triển khai hội chẩn, tư vấn, các khóa đào tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho bác sĩ trạm y tế xã. 4 bệnh viện tuyến tỉnh đã chuyển giao 17 kỹ thuật mới cho bệnh viện đa khoa 12 huyện. Bệnh viện Nhi đã đào tạo cho 129 cán bộ Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện. 13 bệnh viện tuyến tỉnh đã kết nối khám chữa bệnh từ xa với tuyến trên và hỗ trợ tuyến dưới 18 phòng tư vấn/khám chữa bệnh từ xa trực tiếp với bệnh nhân. 100% bệnh viện các tuyến đã triển khai hệ thống thông tin bệnh viện (HIS); Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện Nhi đã triển khai được nhiều nội dung trong thực hiện bệnh án điện tử; một số bệnh viện đa khoa tuyến huyện cũng đã nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện và hệ thống máy chủ thực hiện lộ trình chuyển đổi bệnh án điện tử.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngành y tế đã tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo, thành lập trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; tham gia thành lập 6 tiểu ban phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của đông đảo người dân trong phòng, chống dịch theo “thông điệp 5K”; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh, các khu công nghiệp, khu kinh tế, cơ sở sản xuất công nghiệp, các phương tiện vận tải công cộng và trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; thần tốc truy vết các trường hợp có liên quan đến các ca dương tính, trường hợp trở về từ vùng dịch, nhập cảnh trái phép; tổ chức cách ly, khoanh vùng các ổ dịch, lấy mẫu và xét nghiệm kịp thời; kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, đường bộ, trên biển, tại các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép; tổ chức quản lý chặt chẽ việc cách ly theo quy định đối với người thuộc diện F1, người nhập cảnh; tăng cường tiếp cận nguồn cung vắc-xin và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin cho các đối tượng theo kế hoạch; tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh; chấn chỉnh công tác xét nghiệm, tiêm vắc-xin và hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành kiểm soát dịch COVID-19; tham mưu chỉ đạo huy động các nguồn lực, nhất là huy động xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; kích hoạt các cơ sở điều trị COVID-19 tuyến tỉnh, tuyến huyện...

Đồng chí Trịnh Hữu Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Khắc ghi lời Bác dạy, tinh thần “Lương y phải như từ mẫu” đã được các cơ sở y tế và nhất là đội ngũ thầy thuốc coi trọng, tạo sức lan tỏa ngày càng sâu rộng. Mỗi cán bộ, nhân viên y tế đã nỗ lực hết mình và luôn có mặt trên mọi “mặt trận” khi có yêu cầu. Đặc biệt khối y tế dự phòng đã hoạt động hết công suất và mỗi nhân viên y tế luôn sẵn sàng tâm thế đương đầu chống dịch COVID-19; từ khâu kiểm dịch y tế, cho đến các khu cách ly tập trung; từ khâu điều tra người tiếp xúc với người mắc bệnh, người có yếu tố dịch tễ nghi ngờ, cho đến công tác làm xét nghiệm... cho dù biết rằng luôn có nhiều nguy cơ rình rập đến chính sức khỏe bản thân. Tự hào về những truyền thống vẻ vang của ngành y tế, ý thức sâu sắc về trách nhiệm và nhiệm vụ lớn lao mà Bác Hồ đã dạy, Đảng và Nhân dân giao phó; cán bộ, công chức, viên chức, lao động toàn ngành y tế tiếp tục đẩy việc học tập và làm theo tấm gương của Bác kính yêu; thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, coi đây là việc làm thường xuyên và trọng tâm; không ngừng phấn đấu rèn đức, luyện tài với phương châm: Y đức phải sáng - Y lý phải sâu - Y thuật phải sắc để xứng với tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]