(Baothanhhoa.vn) - Đó là thông điệp Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh lan tỏa đến cộng đồng trong đợt tuyên truyền ngày toàn dân hiến máu năm 2022. Cao điểm tuyên truyền ngày toàn dân hiến máu bắt đầu từ ngày 1-4 đến 7-4-2022, nhằm kêu gọi Nhân dân tích cực tham gia HMTN. Đặc biệt, trong thời điểm bệnh COVID–19 diễn ra, góp phần bảo đảm lượng máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Hiến máu an toàn - đừng ngại COVID

Đó là thông điệp Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh lan tỏa đến cộng đồng trong đợt tuyên truyền ngày toàn dân hiến máu năm 2022. Cao điểm tuyên truyền ngày toàn dân hiến máu bắt đầu từ ngày 1-4 đến 7-4-2022, nhằm kêu gọi Nhân dân tích cực tham gia HMTN. Đặc biệt, trong thời điểm bệnh COVID–19 diễn ra, góp phần bảo đảm lượng máu cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Hiến máu an toàn - đừng ngại COVID

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh động viên người dân tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng 2022.

Fiện nay, máu và các chế phẩm từ máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào lượng máu do con người hiến tặng mà không một loại thuốc hay chế phẩm nào có thể thay thế được. Để tuyên truyền, vận động người dân tham gia HMTN, ngày 7-4-2000, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích Nhân dân HMTN và lấy ngày 7-4 hằng năm là Ngày Toàn dân HMTN. Đây là dịp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người; đồng thời khuyến khích, động viên đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia HMTN.

Nhận thức rõ vai trò của công tác HMTN, những năm qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cũng như các ban chỉ đạo vận động HMTN các địa phương đã có nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú; tổ chức nhiều chiến dịch, sự kiện lớn về hiến máu nhằm thay đổi nhận thức và hành động của người dân. Nhiều sự kiện tiêu biểu, như: Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ, Giọt hồng blouse trắng được tổ chức trên diện rộng, với nhiều hình thức tuyên truyền bằng: Băng zôn, khẩu hiệu, đạp xe diễu hành... đã thu hút hàng nghìn người tham gia HMTN. Ngày hội HMTN tại các địa phương được tổ chức linh hoạt, trong nhiều ngày, nhiều đợt tăng thời gian, cơ hội cho người dân tham gia hiến máu.

Điểm nổi bật trong phong trào HMTN tại tỉnh Thanh Hóa đó là, những năm qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thành lập các điểm hiến máu cố định và câu lạc bộ hiến máu nhằm tuyên truyền và tiếp nhận máu của những người tình nguyện hiến máu mà không cần phải chờ đến ngày hội HMTN tại địa phương. Hoạt động này đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân về HMTN và công tác điều trị, cấp cứu cho người bệnh.

Đặc biệt, khi dịch COVID-19 xảy ra, để bảo đảm lượng máu điều trị, cấp cứu bệnh nhân cùng với thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chỉ đạo ban chỉ đạo vận động HMTN các địa phương linh hoạt, sáng tạo trong cách tổ chức. Các đợt, điểm HMTN đã được chia nhỏ về quy mô, thời gian, các điểm hiến máu đều kết hợp tuyên truyền về dịch bệnh COVID–19, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách; thực hiện nghiêm các biện pháp, phòng chống dịch bệnh, tránh lây lan dịch trong cộng đồng.

Nhờ những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn, công tác HMTN trên địa bàn tỉnh trở thành một phong trào mang ý nghĩa nhân văn, ngày càng lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Đặc biệt, qua nhiều năm đẩy mạnh công tác tuyên truyền cùng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp trong công tác HMTN, nhận thức và hành động của người dân được nâng cao. Nhiều người dân đã tích cực tham gia HMTN nhiều lần và vận động gia đình, bạn bè tham gia hiến máu. Nhiều đơn vị tiêu biểu tích cực tham gia tuyên truyền, vận động HNMT, như: CLB tuyên truyền, vận động HMTN tỉnh, các huyện: Nông Cống, Hà Trung, Cẩm Thủy..., góp phần tăng lượng máu tiếp nhận hàng năm trên địa bàn tỉnh. Như năm 2021, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức 100 đợt hiến máu, thu hút hơn 42.600 người đăng ký tham gia, tiếp nhận được 41.125 đơn vị máu (tăng 6.226 đơn vị máu so với năm 2020).

Hưởng ứng Ngày Toàn dân HMTN 7-4-2022, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và ban chỉ đạo HMTN các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của máu và phong trào HMTN; phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức tiếp nhận máu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và Nhân dân...

HMTN là hành động cao cả, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác cấp cứu, điều trị bệnh, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh COVID–19 diễn biến phức tạp. Để phong trào HMTN tiếp tục lan tỏa thời gian tới Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cần phối hợp với các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động HMTN, chú trọng việc đa dạng các hình thức tuyên truyền; tăng cường tổ chức các hoạt động, mô hình HMTN để người dân tham gia, góp phần bảo đảm lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]