(Baothanhhoa.vn) - Vườn Quốc gia Bến En có 14.305,09 ha rừng với nhiều động, thực vật quý hiếm. Hiện nay, có hơn 52.000 người dân sinh sống trong vùng đệm. Qua tìm hiểu thực tế được biết, đa phần người dân nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống khó khăn, thu nhập phụ thuộc nhiều vào nguồn lợi khai thác rừng. Điều này gây áp lực lớn đến công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng.

Giữ vững an ninh rừng, tạo sinh kế cho người dân vùng đệm Vườn Quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En có 14.305,09 ha rừng với nhiều động, thực vật quý hiếm. Hiện nay, có hơn 52.000 người dân sinh sống trong vùng đệm. Qua tìm hiểu thực tế được biết, đa phần người dân nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống khó khăn, thu nhập phụ thuộc nhiều vào nguồn lợi khai thác rừng. Điều này gây áp lực lớn đến công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng.

Giữ vững an ninh rừng, tạo sinh kế cho người dân vùng đệm Vườn Quốc gia Bến EnKiểm lâm viên Vườn Quốc gia Bến En tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng.

Để giữ vững an ninh rừng, Vườn Quốc gia Bến En đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, các văn bản của Đảng, Nhà nước quy định về quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học; tăng cường nắm bắt thông tin, đổi mới hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng; ứng dụng phần mềm “Smart” và công nghệ GPS trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về khai thác, vận chuyển lâm sản trong khu vực Vườn Quốc gia Bến En. Phối hợp với các hạt kiểm lâm, chính quyền địa phương, lực lượng dân quân tự vệ, các tổ bảo vệ rừng trên địa bàn các huyện Như Thanh, Như Xuân kiểm tra an ninh rừng theo định kỳ.

Tính đến hết tháng 9-2022, Vườn Quốc gia Bến En đã tổ chức 34 cuộc tuyên truyền Luật Lâm nghiệp tại nhiều thôn, bản, thu hút gần 3.000 lượt người tham gia. Tổ kiểm lâm cơ động và các trạm kiểm lâm trực thuộc Vườn Quốc gia Bến En đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 3.263 lượt tuần tra, kiểm tra an ninh rừng trên toàn bộ diện tích rừng. Nhờ tích cực tuyên truyền, xây dựng mạng lưới thông tin cơ sở và làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, từ đầu năm đến nay, Vườn Quốc gia Bến En không xảy ra bất cứ vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, an ninh rừng được giữ vững.

Cùng với việc giữ vững an ninh rừng, Vườn Quốc gia Bến En còn chú trọng tạo sinh kế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân sinh sống trong vùng đệm. Từ năm 2014 đến nay, trên cơ sở kết quả nghiên cứu khoa học, đơn vị đã thực hiện thành công nhiều mô hình sản xuất thương phẩm các loại cây nông sản, dược liệu quý, trong đó hỗ trợ người dân trồng được 20 ha cây bương mốc, 4 ha cây khôi tía, 4,5 ha dổi ăn hạt. Nghiên cứu thử nghiệm, nhân giống thành công 6.000 cây chè vằng để trồng thử nghiệm dưới tán rừng và trong vườn hộ dân; nhân giống 20.000 cây bò khai để cung cấp cho người dân trồng thử nghiệm. Ngoài ra, đơn vị còn hỗ trợ bà con xây dựng các mô hình con nuôi đặc sản có giá trị kinh tế cao như: hươu, lợn mán, gà rừng... Thành công từ việc nhân rộng các mô hình nghiên cứu gắn với sản xuất đã và đang tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng trong công tác xóa nghèo bền vững tại các địa phương người dân sinh sống ở vùng đệm Vườn Quốc gia Bến En.

Ông Nguyễn Công Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia Bến En cho biết: Trong thời gian qua, Vườn Quốc gia Bến En đã tập trung đổi mới công tác quản lý, bảo vệ rừng theo hướng xã hội hóa. Chú trọng tới công tác nghiên cứu khoa học và bảo tồn thiên nhiên, gắn với ứng dụng công nghệ, giúp người dân sinh sống trong vùng đệm xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng. Mặc dù nguồn vốn cho việc xây dựng và nhân rộng các mô hình sinh kế còn hạn chế, nhưng nhờ có sự lựa chọn phù hợp, các mô hình hỗ trợ cho người dân ở khu vực Vườn Quốc gia Bến En phát huy được lợi thế, mở ra hướng phát triển kinh tế, đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Thời gian tới, Vườn Quốc gia Bến En tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn và vận động Nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của Nhà nước về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển giao các mô hình nghiên cứu thành công, tạo sinh kế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống của người dân trong vùng đệm của Vườn Quốc gia Bến En.

Bài và ảnh: Xuân Nguyễn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]