(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng xã, phường lành mạnh (XDXPLM) không có tệ nạn ma túy, mại dâm là một chương trình quan trọng trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) nói chung và tệ nạn ma túy, mại dâm nói riêng. Đây là chương trình lấy phòng ngừa, xây dựng là chính, tạo cơ sở vững chắc cho công tác phòng, chống TNXH trên địa bàn toàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm

Xây dựng xã, phường lành mạnh (XDXPLM) không có tệ nạn ma túy, mại dâm là một chương trình quan trọng trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) nói chung và tệ nạn ma túy, mại dâm nói riêng. Đây là chương trình lấy phòng ngừa, xây dựng là chính, tạo cơ sở vững chắc cho công tác phòng, chống TNXH trên địa bàn toàn tỉnh.

Thông điệp phòng chống HIV/AIDS được học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Nga Sơn thể hiện qua hình thức sân khấu hóa.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm, hiện trên địa bàn tỉnh có trên 7.000 người nghiện có hồ sơ quản lý và khoảng 350 cơ sở kinh doanh, dịch vụ nghi vấn hoạt động mại dâm, trên 130 gái mại dâm có hồ sơ quản lý và khoảng 1.000 tiếp viên nữ hiện đang làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm, các đối tượng nghiện có mặt tại 457/635 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Trước thực trạng trên, bên cạnh các biện pháp đấu tranh trực diện, việc XDXPLM về nhiều mặt có thể xem là một trong những “giải pháp” tương đối triệt để nhằm giảm thiểu và ngăn ngừa sự phát sinh, phát triển TNXH trong cộng đồng dân cư. Những năm gần đây, cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào XDXPLM không có tệ nạn ma túy, mại dâm trong tỉnh phát triển khá sâu rộng.

Để thực hiện hiệu quả chương trình, trong những năm qua, BCĐ phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm nhanh chóng được thành lập trên cơ sở hợp nhất BCĐ thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, BCĐ phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm và BCĐ phòng, chống tội phạm tỉnh; đồng thời chỉ đạo kiện toàn BCĐ ở cả 3 cấp, đi vào hoạt động ổn định. Ngoài ra, BCĐ các cấp còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí thực hiện các hoạt động như tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra; tổ chức lồng ghép nội dung chương trình XDXPLM vào các phong trào kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh như: Chương trình xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, đơn vị, công sở văn hóa, chương trình xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề... Thông qua những chương trình này tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình nghèo, gặp khó khăn, gia đình có đối tượng TNXH góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, công tác quản lý địa bàn được các địa phương trong tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy tập trung chỉ đạo, tổ chức điều tra thu thập các thông tin về việc làm, hiện trạng tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm, sau đó lên danh sách ký kết bàn giao giữa cấp tỉnh với cấp huyện, cấp huyện với cấp xã và áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp với thực trạng của từng loại đối tượng. Thông qua đó chủ động nắm bắt nguyên nhân phát sinh, phát triển tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn kịp thời đưa ra biện pháp xử lý, quản lý.

Với những nỗ lực trên, đến nay toàn tỉnh duy trì 178/635 xã, phường lành mạnh không có TNXH, duy trì tốt hoạt động của 292 đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã với 1.880 tình nguyện viên làm công tác phòng, chống TNXH tại cơ sở; 10 mô hình xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm và 6 mô hình cai nghiện tại cộng đồng; 3 nhóm tư vấn người bán dâm, trợ giúp người bán dâm hòa nhập cộng đồng; 10 “Nhóm tự lực” của nạn nhân bị mua bán trở về... Những kết quả bước đầu này góp phần hạn chế tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm đang có xu hướng gia tăng, tạo ra sức mạnh cho phong trào đấu tranh đẩy lùi TNXH, bảo vệ trật tự an ninh trên địa bàn tỉnh. Mặc dù kết quả trong công tác XDXPLM không có tệ nạn ma túy, mại dâm đạt được là đáng mừng, nhưng nhìn lại có thể thấy công tác này chưa thực sự đảm bảo được tính toàn diện và sâu sắc. Nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương cơ sở còn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của mình trong công tác XDXPLM, mà vẫn coi đây là việc của ngành chức năng... Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chưa thường xuyên, liên tục, đồng bộ, công tác kiểm tra đôn đốc còn hạn chế. Đó chính là một trong những vấn đề khó khăn nhất đối với công tác XDXPLM trong giai đoạn hiện nay.

Để công tác XDXPLM, không có tệ nạn ma túy, mại dâm đạt kết quả cao hơn, thiết nghĩ thời gian tới rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương. Kinh nghiệm cho thấy nơi nào có sự quan tâm vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự tham mưu giúp sức của đội xã hội tình nguyện thì ở nơi đó công tác này được thực hiện một cách toàn diện, hiệu quả và sâu rộng. Cùng với việc nâng cao năng lực cán bộ cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu công tác XDXPLM, thì việc giải quyết những vấn đề xã hội sau cai nghiện tại cơ sở xã, phường, thị trấn là một giải pháp quan trọng. Đồng thời phải coi công tác phòng chống TNXH là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; là một chỉ tiêu đánh giá năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, nâng cao vai trò của đội xã hội tình nguyện trong việc tuyên truyền về công tác XDXPLM... Có như vậy công tác XDXPLM không có tệ nạn ma túy, mại dâm ở các địa bàn của tỉnh mới ngày càng toàn diện và đi vào chiều sâu.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]